F1 – Singapore GP: Khẳng định vị thế

13:54 Thứ sáu 19/09/2014

Chặng đua thứ 14 trong mùa sẽ chính thức khởi tranh vào cuối tuần này. Ngày chạy thử Thứ Sáu 19/9 và hai ngày đua chính – phân hạng vào Thứ Bảy 20/9 và xếp hạng chặng đua vào Chủ Nhật 21/9.

Đến trước chặng Singapore GP, tình hình của các đội vẫn không có nhiều thay đổi. Mercedes GP vẫn nổi trội và dẫn đầu bất chấp sự bám đuổi của các đội và đôi chút rối ren nội bộ. Williams và Red Bull nổi lên cho vị trí tranh chấp ở từng chặng đua và đeo bám đội đầu bảng.

Trong chừng mực nào đó, Red Bull là đội thi đấu ổn định và hiệu quả hơn, sau Mercedes. Dù không thật sự nổi trội, nhưng Ferrari vẫn là đội được quan tâm nhiều nhất. Luôn bị cạnh tranh ráo riết từ Williams và thậm chí McLaren, nhưng dường như đội đua giàu truyền thống này thừa khả năng bảo vệ vị trí khiêm tốn ở mùa giải này.

Ưu thế Mercedes W05

Trong tốp 3 tranh chấp danh hiệu đội đua, Mercedes gần như chắc suất quán quân khi giải đấu chỉ còn 6 chặng đua, trong đó có chặng Singapore cuối tuần này. Với đà hưng phấn của 2 tay đua và ưu thế vượt trội của chiếc W05, chắc chắn Mercedes sẽ gia tăng cách biệt trên bảng tổng sắp.

Nếu không có nhiều bất ngờ, Red Bull sẽ có những điểm số tương ứng với khả năng hiện có của đội. Ricciardo và Vettel đều có thể mang về những điểm số quí báu cho đội đương kim vô địch.

Williams hiện xếp trên Ferrari với 15 điểm cách biệt, chiếc FW36 được xem là nhỉnh hơn chiếc F14T với ưu thế động cơ và khí động học. Tuy nhiên, với sự lão luyện của Alonso và Raikkonen; Ferrari vẫn có thể san bằng cách biệt và hoán chuyển vị trí của Williams trong một đêm đua may mắn.

Cùng sử dụng động cơ của hãng Mercedes ở mùa này, McLaren và Force India đã có sự thành công nhất định. Khả năng vượt qua các đội xếp trên không nhiều và chính họ phải cạnh tranh với nhau cho vị trí thứ 5 tổng sắp.

Với chỉ 1 điểm hơn, chắc hẳn cựu vô địch 2009 Button và tân binh Magnussen phải nỗ lực nhiều hơn trên đường chạy với sự trợ giúp hiệu quả từ đội ngũ kỹ thuật.

Những đội còn lại gần như an vị với những vị trí tương xứng với khả năng hiện có. Hai đội chót bảng tổng sắp Sauber và Caterham vẫn chưa có điểm số nào trong mùa giải.

Ở chặng Singapore này, toan tính điểm số của các tay đua tốp đầu tạm chia theo hai cặp 3 như sau: đua tranh vị trí quán quân gồm Rosberg 238 điểm, Hamilton (216) và Ricciardo (166); cạnh tranh vị trí tốp 5 gồm Bottas (122), Alonso (121) và Vettel (106).

Ứng cử viên thắng chặng tại Singapore GP

Trên lý thuyết, vị trí quán quân gần như an bài cho 2 tay đua đội Mercedes, hoặc Rosberg sẽ băng băng về đích nếu vẫn duy trì điểm số cao qua 6 chặng còn lại, hoặc Hamilton là kẻ thách thức với việc “sưu tầm” các chặng thắng đến cuối mùa.

Tuy vậy, với thể hiện âm thầm mà hiệu quả của Red Bull, như một vài nhận định có cánh của báo chí và giới chuyên môn về ưu thế nhất định của đội này tại đường đua Singapore, Ricciardo có hy vọng tăng cao điểm số để bám đuổi qua từng chặng đua trong giai đoạn cuối mùa.

Ở cặp 3 nối tiếp sau, khả năng Vettel có thể tiến gần hơn Alonso sau chặng Singapore, nhưng không có nghĩa Alonso không thể vượt qua. Bottas là một tân binh đáng gờm của mùa giải, cộng thêm sức mạnh từ Williams, vẫn giàu khả năng gia tăng điểm số và bám đuổi.

Cũng như bóng đá, kết quả một ngày đua F1 ẩn chứa đầy bất ngờ tại đích đến.

Sẵn sàng phương án chạy mưa

Nhiều khả năng Singapore GP năm nay sẽ là những vòng đua ẩm ướt. Hầu như các trang chính thức của giải đấu Thể thức 1 đều đăng tải dự báo trời mưa và sấm chớp trong 3 ngày cuối tuần.

Nếu phải thủy chiến tại đường đua phố này, chất lượng cuộc đua sẽ giảm sút do đường đua tốc độ thấp, nhiều khúc cua và đua trong ánh đèn đêm. Những cơn mưa tại đảo quốc Sư Tử này diễn ra khá nhanh với lượng mưa ít, tuy nhiên, trong thời tiết giông bão chuyển thành áp thấp như hiện nay tại Đông Nam Á, một chặng đua mưa hoàn toàn có thể xảy ra.

Hamilton đang rất quyết tâm tìm kiếm chiến thắng chặng để thu ngắn cách biệt với đồng đội và Rosberg đang mong muốn điều tương tự nhằm gia tăng điểm số ở ví trí dẫn đầu. Giờ đây, mỗi chặng thắng luôn là điều quan tâm hàng đầu của 2 tay đua.

Chức vô địch quán quân mùa giải đều là mục tiêu hướng tới của cả 2 tay đua trong điều kiện tốt nhất của đội nhà. Cho phép cạnh tranh sòng phẳng trên đường chạy của ban lãnh đạo, đồng nghĩa 2 tay đua Mercedes đều có khả năng tiếp cận ngôi vô địch bằng chính kỹ năng và chiến thuật của mình.

Hamilton được cho là khát khao và thi đấu quyết liệt hơn, nhưng với đôi chút ưu thế về điểm số và thi đấu thận trọng, Rosberg vẫn tràn đầy giấc mơ cho chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu Thể thức 1.

Một chiến thắng tại Singapore GP là mở thêm một cánh cửa đến ngôi vô địch!

Dự đoán 5 tay đua có khả năng đoạt pole:

Hamilton

Rosberg

Vettel

Ricciardo

Alonso

Dự đoán 5 tay đua có khả năng thắng chặng:

Rosberg

Hamilton

Ricciardo

Vettel

Alonso

R@cing24h | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục