Max Verstappen và con đường trở thành tay đua trẻ nhất lịch sử F1

14:33 Thứ năm 21/08/2014

Max Verstappen đã gặt hái được không ít thành công trên đường đua F3 và đang tỏ ra tự tin khi đối diện với thách thức lớn hơn nhiều từ mùa đua 2015.

Verstappen đến tháng 9 sắp tới mới bước sang tuổi 17 nhưng đã được đội Toro Rosso đưa về để thay thế cho Jean-Éric Vergne từ mùa đua xe F1 năm 2015. Tại quê nhà Hà Lan, anh thậm chí phải đợi tới 18 tuổi mới được phép lái xe ra đường, và tới 19 tuổi mới có quyền sở hữu riêng một chiếc xe.

Điểm đặc biệt trong trường hợp của Verstappen không phải là sớm bộc lộ tài năng. Các tay đua đã thành danh như Lewis Hamilton và Sebastian Vettel cũng đều từng được phát hiện tài năng khi còn rất trẻ. Điều khác biệt ở tài năng trẻ người Hà Lan chính là việc anh đã hoàn toàn sẵn sàng đương đầu với thách thức và nguy hiểm ở môn thể thao tốc độ phức tạp nhất thế giới. Anh không hề e ngại khi phải đua tranh với những ngôi sao giàu kinh nghiệm trên đường đua F1 và có tuổi đời nhiều gấp đôi, như Kimi Raikkonen và Jenson Button (cùng 34 tuổi), tay đua từng hai lần vô địch thế giới Fernando Alonso và Felipe Massa (cùng 33 tuổi).

Max Verstappen dường như sinh ra cho môn thể thao tốc độ. Ảnh: F1.

"Tôi nghĩ bước tiến lớn nhất trong sự nghiệp của mình chính là chuyển từ nội dung đua xe kart lên F3. Còn với tôi, việc chuyển từ đường đua F3 lên F1 chỉ là một bước đi ngắn", Verstappen phát biểu. "Tôi không hề lo ngại khi tham gia đường đua F1. Những chiếc xe đua được thiết kế hoàn toàn an toàn. Tôi nghĩ đi xe đạp trong một thành phố lớn thậm chí còn nguy hiểm hơn cả đua xe F1. Ngay từ khi mới bảy tuổi, tôi đã coi đua xe Công thức một là mục tiêu sự nghiệp. Bởi vậy việc được đua cho Toro Rosso tại F1 mùa 2015 với tôi chính là một giấc mơ đã thành hiện thực. Tôi và những người liên quan đã phải làm việc vất vả để tới được với F1, vì thế tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để chinh phục đỉnh cao của môn thể thao tốc độ này".

Cậu con trai của cựu tay đua F1 Jos Verstappen hiện tại vẫn tiếp tục tranh tài ở đường đua Công thức 3, tại giải Vô địch châu Âu. Đây mới là năm đầu tiên Verstappen con thi đấu ở giải F3, nhưng đã khẳng định được tài năng với 8 chiến thắng chặng, 5 lần giành vị trí xuất phát đầu, 13 lần có mặt trên bục nhận giải, qua đó đứng ở vị trí thứ hai bảng xếp hạng sau 27 chặng.

5 tay đua trẻ tuổi nhất

1. Jaime Alguersuari (Tây Ban Nha, 19 tuổi và 125 ngày). Chặng đua F1 đầu tiên: GP Hungary 2009 (vị trí thứ 15)
2. Mike Thackwell (New Zealand, 19 tuổi, và 182 ngày). Chặng đua đầu: GP Canada 1980 (bỏ cuộc giữa chừng)
3. Ricardo Rodríguez (Mexico, 19 tuổi và 208 ngày). Chặng đua đầu: 1961 GP Italy (bỏ cuộc giữa chừng)
4. Fernando Alonso (Tây Ban Nha, 19 tuổi và 218 ngày). Chặng đua đầu: GP Australia 2001 (vị trí 12)
5. Esteban Tuero (Argentina, 19 tuổi và 320 ngày). Chặng đua đầu: GP Australia 1998 (bỏ cuộc giữa chừng)

* Max Verstappen đón sinh nhật thứ 17 vào ngày 30/9/2014

Trước khi giải nghệ năm 2003, Verstappen cha được coi là tay đua F1 người Hà Lan thành công nhất, cho dù thành tích tốt nhất của ông chỉ là hai lần có mặt trên bục nhận giải sau 107 chặng đua. Vì vậy Max Verstappen muốn thay cha hoàn tất giấc mơ chiến thắng chưa khi nào thành hiện thực. "Với sự trở lại của cái tên Verstappen trên đường đua F1, tôi hy vọng có thể làm sống lại những ký ức xưa. Tôi muốn được nhìn thấy thật nhiều người hâm mộ ủng hộ tôi tại các Grand Prix từ mùa giải tới".

Max Verstappen đã tham gia và thi đấu thành công tại một số giải mang tính bước đệm, nên hoàn toàn đủ điều kiện để được FIA cấp giấy phép đua tại F1 từ mùa tới. Nhưng liệu đây có phải là canh bạc mạo hiểm của Toro Rosso?

Trước khi ký hợp đồng với tài năng 16 tuổi người Hà Lan, đội đua này cũng đã gặt hái được thành công bước đầu với một ngôi sao trẻ khác là Daniil Kvyat. Tay đua 20 tuổi người Nga này là tân binh thu hút sự chú ý nhất ở mùa đua năm nay, đặc biệt là sau khi trở thành tay lái trẻ nhất giành được điểm tại một chặng đua F1. Anh được dự đoán sẽ sớm gia nhập một trong số những đội đua hàng đầu.

Tay đua 25 tuổi Daniel Ricciardo cũng đang gây ấn tượng mạnh với vị trí thứ ba trên bảng điểm, nhưng trước khi tỏa sáng cùng Red Bull tại mùa đua năm nay, anh đã là người của Toro Rosso trong bốn năm.

Kevin Magnussen, cũng mới 21 tuổi, đang trải qua một mùa giải khó khăn khi phải đua bằng chiếc xe thiếu khả năng cạnh tranh. Nhưng anh vẫn được đội chủ quản McLaren và các đối thủ coi là một tài năng đầy triển vọng.

Hơn thế xu hướng trẻ hóa thực ra cũng không còn quá mới trong làng đua F1. Độ tuổi trung bình của các tay đua xuất phát ở Grand Prix Australia hồi tháng ba năm nay chưa đến 27, tức là trẻ nhất kể từ khi giải vô địch F1 thế giới bắt đầu năm 1950. Những cuộc chia tay cùng trong năm 2012 của Michael Schumacher và Pedro de la Rosa (đều trên 40 tuổi) đã góp phần làm giảm mạnh độ tuổi trung bình của giải đua này.

Max luôn có cha Jos - vốn là một cựu tay đua F1 - ở bên.

F1 cũng không phải là môn thể thao hiếm hoi theo trào lưu trẻ hóa. Tuy nhiên, ngay cả khi các cuộc đua F1 ngày nay đã trở nên an toàn hơn trước rất nhiều, giới chuyên môn vẫn tỏ ra lo ngại cho bước phát triển nhảy vọt và có dấu hiệu đốt cháy giai đoạn trong sự nghiệp của Max Verstappen.

Mặc dù vậy, Franz Tost, Giám đốc đội đua Toro Rosso, cho rằng Verstappen là "một trong những tay lái trẻ xuất sắc của thế hệ mới”. Ông còn nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng cậu ấy đã có sự trưởng thành cần thiết và sức mạnh tinh thần đủ để đương đầu với những thách thức sắp tới. Mùa đua F3 năm nay cậu ấy đã chứng tỏ được khả năng thích ứng tuyệt vời với các tình huống khó khăn. Nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là nỗ lực tối đa để có thể cung cấp cho Verstappen một chiếc xe có khả năng cạnh tranh cao, nhằm giúp cậu ấy có một khởi đầu tốt nhất có thể trong sự nghiệp F1 của mình”.

Marcus Simmons, bình luận viên của tờ Autosport, người từng theo dõi Verstappen đua tại giải F3 châu Âu, cũng nhận xét: "Max là một trong những tay đua đáng xem nhất của thế hệ trẻ. Tôi chưa dám đánh giá cậu ấy là tay lái giỏi nhất, nhưng mỗi khi cậu ấy đua, bầu không khí tại trường đua như có nguồn điện. Cách Verstappen điều khiển xe đua F3 cuốn hút giống như khi các bạn xem một bạn trẻ phô diễn tài điều khiển một chiếc xe đạp địa hình BMX".

Tính đến trước mùa đua 2015, tay lái trẻ nhất tham gia F1 là Jaime Alguersuari, lúc mới 19 tuổi 125 ngày.
 

Nguyễn Phát | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục