Tour de France 2014: Majka thắng cú đúp

11:29 Thứ sáu 25/07/2014

Đội đua Tinkoff-Saxo của ông bầu người Nga Oleg Tinkov - người được mệnh danh là “Roman Abramovich của làng đua xe đạp thế giới” - đang chơi rất thăng hoa trong cái tuần lễ cuối cùng của Tour de France 2014.

Sau khi chứng kiến Rafal Majka (Ba Lan) và Michael Rogers (Australia) lần lượt giành chiến thắng trong các chặng đua thứ 14 và 16, đội đua Tinkoff-Saxo lại được nở mày nở mặt khi được trông thấy Majka hoàn thành “cú đúp” thắng chặng ở Grand Tour trên đất Pháp của mình. Tay đua mới chỉ 24 tuổi quê ở Zegartowice đã có pha tăng tốc “một mình một ngựa sắt” về đến đích đến tại Saint-Lary Pla d’Adet với thành tích nhanh hơn Giovanni Visconti (Italia, Movistar) 29 giây và nhanh hơn cua-rơ đang giữ Áo vàng là Vincenzo Nibali (Italia, Astana) cùng với Jean-Christophe Peraud (Pháp, Ag2r-La Mondiale) đến 46 giây. Với chiến thắng trong chặng đua đèo núi áp chót, Majka đã củng cố chắc chắn vị thế của mình trên bảng tổng sắp Áo trắng chấm đỏ dành cho Vua leo núi với 149 điểm, nhiều hơn người xếp thứ nhì là Nibali tới 31 điểm.

Rafal Majka

Tinkoff-Saxo từng thừa nhận “họ không có kế hoạch B” ở Tour de France 2014 khi đón nhận tin xấu cựu vô địch Alberto Contador (Tây Ban Nha) phải rời giải vì chấn thương. Đó là lý do ông Tinkov tỏ ra rất cay cú khi tuyên bố: “Nếu Alberto còn thi đấu, anh ấy sẽ giành Áo vàng. Với tôi, anh ấy là nhà vô địch và anh ấy sẽ giành lấy danh hiệu Tour de France vào… năm sau”. Trước đó, Tinkoff từng hăm he sẽ sử dụng “lá bài” Alberto để “chiếu tướng quân cờ” Chris Froome của đội đua Sky hùng mạnh, khiến Sky phải trải qua một kỳ giải đáng thất vọng. Mọi chuyện hóa ra lại tệ hại với cả Tinkoff-Saxo lẫn Sky. Tuy nhiên, trong khi Sky vẫn tỏ ra khá nhạt nhòa, Tinkoff-Saxo đang gỡ gạc lại rất nhiều thể diện với những cá nhân xuất sắc như Rogers, hay đặc biệt là… Majka.

Chặng đua thứ 17 từ Saint-Gaudens đến Saint-Lary Pla d’Adet (dài 124,5 kilomet, có lộ trình đi qua những con đèo cấp độ 1 như Col du Portillon, cao 1.292 mét; Col de Peyresourde, cao 1.569 mét; Col de Val Louron-Azet, cao 1.580 mét và Pla d’Adet cao 1.654 mét) là một chặng đua rất nóng bỏng, không chỉ cho tham vọng giành chiến thắng chặng của các tay đua mà với điểm thưởng gấp đôi trên bảng điểm Vua leo núi, nó chính là cơ hội để các cua-rơ chiếm lấy ưu thế đáng kể khi mà trước mắt chỉ còn một chặng đua đèo núi mà thôi. Visconti đã tổ chức tấn công ở con đèo cuối cùng cách đích đến khoảng 8,8 kilomet. Tuy nhiên, Majka đã cho thấy anh mới là cua-rơ leo núi giỏi nhất ở thời điểm hiện tại khi qua mặt Visconti và vượt lên. Nibali cũng qua mặt người đồng hương xứ Sicilia để cán đích đến ở vị trí thứ 2. Như vậy, nhờ vào kết quả này, với khoảng cách lên đến 31 điểm, Majka hầu như đã chắc chắn sở hữu danh hiệu Vua leo núi của Tour de France 2014. Tinkoff-Saxo đi từ chỗ “trắng tay” thì giờ đây đã có danh vị để cảm thấy đầy tự hào…

“Đơn giản là tôi cảm thấy cực kỳ hạnh phúc với cái kết quả này, và cả những kết quả mà chúng tôi gặt hái được trong mấy ngày qua. Các đồng đội của tôi đã hoạt động rất tích cực để hỗ trợ cho tôi, đặc biệt là Nico Roche, người đã thúc đẩy tôi hết mình khi chinh phục con đèo cuối cùng của chặng đấu". Khi Joaquim Rodriguez tổ chức tấn công với tham vọng lật đổ tôi trên bảng xếp hạng Vua leo núi, tôi không lao theo bởi vì ngài Bjarne Riis đã nói với tôi rằng: “Hãy kiên nhẫn chờ đợi đi, hãy chờ đợi Rafal, chúng ta cần giành chiến thắng chặng. Khi chúng ta giành chiến thắng chặng, chúng ta cũng thắng luôn chiếc Áo trắng chấm đỏ. Giờ đây, tôi đã giành được chiến thắng chặng của chặng đua thứ 17, tôi cũng thắng luôn chiếc Áo trắng chấm đỏ rồi”, Majka lên tiếng cho biết.

Về đích ở vị trí thứ 2 trong chặng đua thứ 17, Nibali cũng củng cố chắc chắn thêm vị thế dẫn đầu của mình trên bảng điểm tổng sắp thành tích cá nhân. Hiện tại, với tổng thành tích là 76 giờ 41 phút 28 giây, Nibali đã gia tăng khoảng cách Áo vàng với tay đua Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, thuộc đội đua Movistar) - người đã phải vất vả giữ lấy vị trí hạng nhì trong sự công kích liên tục của hai cua-rơ người Pháp là Thibaut Pinot (FDJ) và Peraud suốt quãng đường chặng đua thứ 17 - lên thành 5 phút 26 giây. Khoảng cách giữa anh với Pinot và Peraud cũng lần lượt được tăng lên thành 6 phút và 6 phút 8 giây. Nibali đang cách chiếc Áo vàng Tour de France đầu tiên trong sự nghiệp một khoảng cách rất, rất gần sau khi đã sưu tập đủ các danh hiệu Giro d’Italia và Vuelta a Espana.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục