Tour de France 2014: Rogers tiếp tục chơi thành công

08:18 Thứ sáu 25/07/2014

Michael Rogers (Australia, Tinkoff-Saxo) hiện đang thưởng thức một mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp thi đấu xe đạp chuyên nghiệp của mình.

Dù từng trải qua nhiều mùa giải thành công trong quá khứ - thắng 2 danh hiệu Áo vàng và 1 tấm HCB ở Đại hội thể thao khối Thịnh vượng chung hồi năm 2002; thắng 3 Áo vàng và danh hiệu VĐTG nội dung tính giờ cá nhân hồi năm 2003; thắng ngôi VĐTG nội dung tính giờ cá nhân và HCĐ Olympic nội dung tính giờ đồng đội hồi năm 2004; thắng 2 Áo vàng, 1 vị trí Á quân và 2 ngôi hạng 3 hồi năm 2010… thế nhưng, mùa giải 2014 này chắc chắn sẽ là mùa giải đáng nhớ nhất với tay đua 34 tuổi quê ở Barham - lần đầu tiên trong sự nghiệp, anh này liên tục chạm tay vào các chiến thắng chặng cá nhân ở các kỳ Grand Tour. Anh đã giành 2 chặng thắng ở Giro d’Italia mới đây và giờ đây đã giành được chiến thắng chặng đầu tay của Tour de France sau màn trình diễn ngoạn mục ở chặng đua thứ 16 của Grand Tour trên đất Pháp năm nay; Rogers đã cán đích đến tại Bagneres-de-Luchon với thành tích nhanh hơn nhóm bộ tứ Thomas Voeckler (Pháp, Europcar), Vasil Kiryienka (Belarus, Sky), Jose Serpa (Colombia, Lampre-Merida) và Cyril Gautier (Europcar) đúng… 9 giây.

Michael Rogers

Mùa giải thành công nhất đã đến với Rogers sau khi anh phải đối mặt với giai đoạn đen tối nhất trong sự nghiệp. Sau khi sát cánh cùng Alberto Contador ở Tour de France năm ngoái và giành được vị trí hạng 16 chung cuộc, Rogers đến với Japan Open và giành ngay chiến thắng ở giải đấu diễn ra trong một ngày nay. Trớ trêu là, ngay sau đó, mẫu xét nghiệm doping của Rogers cho ra phản ứng dương tính với chất cấm clenbuterol.

Ngay lập tức, Rogers đã bị UCI ra lệnh cấm thi đấu để tiến hành điều tra. Suốt từ tháng 10-2013 cho đến tháng 4-2014, Rogers phải sống trong sự hoài nghi của dư luận, rằng anh phải chơi thuốc để giành được chiến thắng. Thế nhưng, Rogers đã được giải oan. Ngày 23-4-2014, UCI gỡ bỏ hết các lệnh cấm sau khi xác minh Rogers vô tình nhiễm chất cấm do ăn nhằm thịt heo của Trung Quốc, loại heo siêu nạc đã được tiêm chất clenbuterol để tăng cường sản lượng. Ngay khi được xác minh không cố tình sử dụng chất cấm, Rogers ngay lập tức quay trở lại thi đấu và anh đã đạt được thành công ở Giro d’Italia, giải Grand Tour mà trước đó anh chỉ giành được vỏn vẹn 1 chiến thắng chặng - đó lại là chiến thắng ở chặng đua đồng đội tính giờ. Giờ đây, Rogers đang càng chơi càng hay!

“Quả là một chiến thắng tuyệt vời”, Rogers tâm sự, “Một khi tôi xuống đến đoạn dốc thấp nhất của con đèo cuối cùng trước đích đến, cuộc đua mới thực sự bắt đầu đối với bản thân tôi. Tôi biết Voeckler là một kẻ rất khó có thể đánh bại. Tôi đã cố gắng bỏ rơi anh ấy lại phía sau và tôi biết mình phải làm như vậy nếu muốn tạo ra một dấu ấn thật đặc biệt ở chặng đua này”. Sự tự tin của Rogers đã được thể hiện rõ.

Ở con dốc cuối cùng, nhiều người nhìn thấy anh đã vẫy vẫy ngón tay trỏ nhắm vào Voeckler và nói câu gì đó với hàm ý tay đua người Pháp “không có cửa” trong cuộc săn đuổi anh. Rogers đã giải thích về “hành động ngạo mạn” của mình: “Tôi đã nói rằng đừng có mà thi đấu với tôi bởi vì anh sẽ không đánh bại được tôi đâu. Tôi đã ở trong cái vị thế tương tự quá nhiều lần, nhưng đều không chiến thắng…”.

Rogers ngày hôm nay đã có nhiều thay đổi so với Rogers ngày xưa. Những ngày tháng ác mộng khi phải đối diện với cáo buộc doping đã khiến anh trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn rất nhiều. Giờ đây, anh đã trở nên khát khao hơn, đầy động lực hơn, muốn chứng tỏ mình nhiều hơn nữa. Chưa giành được Áo vàng nào, cũng chưa giành được tấm huy chương cấp thế giới nào, Rogers đang khiến người khác kính nể với khả năng tấn công và kết liễu ở các chặng đua Grand Tour đình đám thế giới. “Tôi nghĩ, ẩn sâu trong bản thân tôi có một chút công bằng khi tìm thấy niềm vui trong việc thi đấu ở Tour de France năm nay.

Tôi đã cố gắng rất nhiều lần và tôi nghĩ rằng tâm lý của bản thân đã có sự thay đổi lớn. Giờ đây tôi trở nên khao khát hơn, các cơ hội cũng đã xuất hiện một cách rõ ràng hơn trước mắt tôi và tôi không còn biết sợ hãi về bất kỳ một kết quả nào khác nữa. Trước đây, trong những lần thi đấu trong quá khứ, tôi luôn e dè hay sợ hãi khi cố gắng bất kỳ điều gì, bởi vì tôi là một mẫu người rất sợ thất bại!

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục