Góc chiến thuật: Sự khác biệt của hai cây giáo

17:51 Thứ hai 31/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Lại một lần nữa, Swansea trở thành “hung thần” của Manchester United. Đội chủ sân Liberty đã trình diễn một thứ bóng đá quả cảm, nhưng nó chỉ đem lại hiệu quả khi có sự xuất sắc của các mũi nhọn ở tuyến trên.

Lại một lần nữa, Swansea trở thành “hung thần” của Manchester United. Ảnh: Internet.

Ý đồ của Van Gaal

Nhưng trước khi nói về vấn đề tiền đạo, xét tổng quan về mặt chiến thuật, Manchester United đã có một trận đấu tốt. Họ đã thực hiện được trọn vẹn ý đồ mà HLV trưởng Louis van Gaal gửi gắm. Sử dụng hai tiền vệ trung tâm Morgan Schneiderlin - Bastian Schweinsteiger và thêm vào đó là Ander Herrera và Juan Mata, tuyến giữa của Manchester United kiểm soát bóng tuyến giữa cực tốt với khả năng điều phối và đánh chặn của Schneiderlin – Schweinsteiger. Cũng như khả năng cầm bóng và luân chuyển bóng an toàn của Herrera – Mata, chưa kể đến việc Wayne Rooney chơi cực rộng, nhiều khi như một tiền vệ.

Biểu đồ nhiệt của Schneiderlin. Ảnh: Internet.

Bản đồ nhiệt thể hiện vị trí di chuyển của Schneiderlin – tiền vệ người Pháp gần như hoạt động ở mọi khu vực trên sân.

Điều này phù hợp với ý đồ chiến thuật của HLV người Hà Lan, khi tập trung kiểm soát bóng tránh việc bị tấn công. Thực tế ở trận đấu này thời lượng kiểm soát bóng của M.U cũng vượt trội so với Swansea 63.1% (so với 36.9), nếu biết đội bóng xứ Wales cũng là một CLB có thói quen cầm và sở hữu bóng rất tốt.

Nhưng Gary Monk cũng không phải dạng vừa

Ngoài hai cơ hội có phần rõ ràng của Gomis và Gylfi Sigurdsson ở hiệp 1, Swansea hoàn toàn bế tắc trước lối chơi chắc chắn của nửa đỏ thành Manchester. Rõ ràng khả năng phòng ngự chính là ưu điểm lớn nhất của Manchester United ở mùa giải năm nay. Mỗi khi có bóng, các cầu thủ Swansea không có quá nhiều khoảng trống để tận dụng. Dù vậy, vị chiến lược gia trẻ tuổi (36) lại có những điều chỉnh hết sức thông minh.

Gary Monk đã giúp Swansea chiến thắng M.U lần thứ ba liên tiếp. Ảnh: Internet.

Từ 4-2-3-1 với Andre Ayew và Wayne Routledge ở hai cánh, Monk chuyển Swansea sang 4-3-1-2 linh hoạt với cặp tiền đạo Gomis – Ayew, rồi lại chuyển tiếp về 4-4-1-1, với sự thay đổi người của Ki Sung-Yong (vào sân) thay Routledge. Với ba tiền vệ trung tâm, Ki/Shelvey/Jack Cork, Swansea đủ sức chống chọi lại hàng tiền vệ của M.U và bịt các khoảng trống lộ ra.

Tiền đạo chủ lực của M.U - Rooney chỉ có 4 pha chạm bóng trong vòng cấm địa. Ảnh: Internet.

Sự khác biệt của hai cây giáo

Một đội quân muốn thắng, phải có gươm sắc và giáo nhọn. Một đội bóng muốn chiến thắng, chắc chắn phải có những tiền đạo xuất chúng. Và kỳ lạ là đêm Chủ Nhật rồi, chính Swansea chứ không phải M.U, mới là CLB có hàng công đẳng cấp hơn.

Với những gì đã phân tích ở trên, Gary Monk tuy có một trận đấu tốt, nhưng không xuất sắc đến mức vượt trội so với người đồng nghiệp bên kia. Và sự khác biệt đến từ chính hàng tiền đạo.

Nếu như Rooney chậm chạp và thiếu bản năng sát thủ ở hai tình huống ăn bàn mười mươi bao nhiêu , thì Gomis và Ayew (lúc này đã bó vào giữa chơi như 1 tiền đạo) lại tận dụng cực tốt những cơ hội của mình.

Gomis đã chơi xuất sắc. Ảnh: Internet.

Hai bàn thắng của Swansea đều là hai bàn thắng thể hiện sự xuất sắc của bộ đôi Gomis và Ayew. Một cú vẩy má tinh tế cho Gomis của Ayew, và một tình huống băng cắt cực tốt. Đội chủ nhà không sút quá nhiều (9 so với 11), tạo cơ hội ít hơn (7 so với 10) nhưng lại ghi được hai bàn thắng.

Kết

Sẽ là một cú sốc nếu M.U không đem về thêm tiền đạo ở kỳ chuyển nhượng mùa hè. Hãy nhớ là cả Gomis và Ayew – những người đang chơi tuyệt hay ở sân Liberty đều đến từ kỳ CN mùa hè – và đều miễn phí. Lần thứ ba liên tiếp, Gary Monk hạ Van Gaal, trong một ngày thi đấu xuất sắc của hai tiền đạo.

Nguyễn Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục