Hàng công Arsenal: Khốn khổ vì… “Pháo không nòng”

13:22 Thứ hai 31/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bài toán “số 9” của Arsenal chính là vấn đề nan giải nhất đối với HLV Arsene Wenger vào thời điểm hiện tại.

Cuối tuần vừa rồi, đội bóng thành London đã may mắn thoát khỏi “hiểm địa” St James’ Park nhờ vào pha phản lưới nhà duy nhất của trung vệ Fabricio Coloccini bên phía Newcastle United. Bất chấp việc được chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu sau khi Aleksandar Mitrovic lãnh thẻ đỏ trực tiếp (phút 15) nhưng Pháo thủ vẫn không thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Cầm bóng nhiều hơn (68,4%), tung ra tổng cộng 22 cú dứt điểm so với 1 của đối phương. Thế nhưng, điều quan trọng nhất chính là bàn thắng thì Arsenal lại phải nhờ đến một cầu thủ bên phía CLB vùng Đông Bắc… làm hộ.

Walcott không thể là lời giải cho vị trí trung phong cắm của Arsenal. Ảnh: Internet.

Trên thực tế, ngay từ giai đoạn đầu kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015, giới chuyên môn đã nhiều lần đưa ra những cảnh báo dành cho HLV Wenger về việc đội hình Pháo thủ đang thiếu đi một trung phong cắm thực sự chất lượng. Về mặt lý thuyết, Olivier Giroud và Theo Walcott là những hình mẫu tiền đạo có phong cách thi đấu tương đối trái ngược nhau. Tuy nhiên, cả hai chân sút này đều sở hữu chung một nhược điểm, đó chính là khả năng dứt điểm hết sức kém cỏi. Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà “Giáo sư” phải chấp nhận kéo Walcott từ một cầu thủ chạy cánh lên chơi ở vị trí mũi nhọn cao nhất trên hàng công Arsenal. Nguyên nhân? Không gì khác chính là bởi Giroud và Danny Welbeck chưa thể đáp ứng được các yêu cầu về mặt chuyên môn.

Mặc dù vậy, sau trận thắng đầy nhọc nhằn của Pháo thủ trước Newcastle hồi cuối tuần qua, tất cả đều nhận thấy rằng, Walcott khó lòng có thể giải quyết được bài toán “số 9” bên phía đội bóng chủ sân Emirates. So với Giroud, ngôi sao người Anh đúng là có phần nhanh nhẹn hơn, di chuyển bao quát hơn. Thế nhưng, trong những tình huống xử lý mang tính chất quyết định, cầu thủ 26 tuổi này cũng chẳng làm tốt hơn là bao. Chắc hẳn, các CĐV đội bóng thủ đô London vẫn chưa thể nào quên được tình huống bỏ lỡ cơ hội mười mươi của Walcott khi anh đối mặt với thủ thành Tim Krul cách đây hai ngày. Ở khoảng cách 3 mét trước khung thành, thực sự khó hiểu vì sao cựu cầu thủ Southampton có thể đưa bóng đi vọt xà ngang trước sự tiếc nuối của hàng vạn khán giả nhà.

Tất nhiên, trong trường hợp phải đánh giá trên một phương diện nào đó tích cực hơn, cũng không thể phủ nhận rằng cá nhân Walcott đã tỏ ra hết sức nỗ lực với hy vọng được “tiến hóa” để trở thành một trung phong cắm thực thụ. Mặc dù vậy, xét về mặt bản chất, có lẽ cầu thủ người Anh vẫn chỉ phù hợp với một vị trí chạy cánh thuần túy, làm nhiệm vụ tạo đột biến và xây dựng khoảng trống cho các đồng đội xung quanh. Bản đồ nhiệt cũng chỉ ra rằng Walcott tuy xuất phát cao nhất trên hàng công Arsenal (trận gặp Newcasle) nhưng vẫn có xu hướng di chuyển dạt sang cánh phải, giống như thói quen trước đây của mình.

Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Walcott trong trận gặp Newcastle. Ảnh: Squawka.

Theo thống kê, tiền đạo 26 tuổi đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 91% ở trận thắng Newcastle nhưng kỳ thực, hầu hết trong số đó đều là những pha chuyền ngang hoặc chuyền về… vô hại. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao lối chơi của Pháo thủ thậm chí còn trở nên thiếu trực diện hơn khi Walcott góp mặt trên sân. Về phần Giroud, trong số 5 đường chuyền lên phía trên của chân sút người Pháp thì có tới… 4 lần bóng đi sai địa chỉ (hiệu suất chính xác 20%). Do đó, cũng thật khó có thể trông chờ vào một sự đột biến đáng kể đến từ đôi chân quá đỗi vụng về của cựu ngôi sao Montpellier.

Về lâu về dài, Arsenal vẫn còn những Alexis Sanchez, Mesut Oezil, Alex Oxlade-Chamberlain hay Santi Cazorla… để tiếp tục “sống mòn” tại Premier League đồng thời níu kéo hy vọng về một cuộc đua vô địch đầy viễn tưởng. Tuy nhiên, chừng nào mà hàng công Pháo thủ chưa được bổ sung thêm một chân sút đẳng cấp thực sự, có lẽ bài toán “số 9” vẫn tiếp tục là nỗi ám ảnh khó phai đối với HLV Wenger.

Bạch Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục