MU: Di Maria đang đi theo "vết xe đổ" của Oezil

15:02 Thứ tư 05/11/2014

Cầm hòa Chelsea rồi sau đó là thua Man City với tỷ số tối thiểu, cả hai trận đấu quan trọng bậc nhất của đoàn quân Van Gaal ở mùa giải năm nay không hề có “hình bóng” Di Maria, bản hợp đồng bom tấn của MU và kỷ lục của Premier League. “Vết xe đổ của Oezil” được Daily Mail giật làm tít mới đây đã phần nào phản ánh thực trạng nghèo nàn hiện nay của Di Maria tại sân Old Trafford.

Dạt cánh kiêm nhiệm vụ phòng ngự

Đầu quân cho MU từ Real vào Hè 2014 với số tiền kỷ lục 59,7 triệu bảng, Di Maria nhanh chóng làm “mát lòng mát dạ” các CĐV “Quỷ đỏ” bằng lối chơi cống hiến đậm chất kỹ thuật. Qua 8 vòng đấu đầu tiên tại Premier League, cầu thủ người Argentina có 3 bàn thắng và 3 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội, một hiệu suất đủ để người ta tin vào sự lột xác của MU dưới thời “hoa tulip thép”.

Song, đúng lúc niềm tin của NHM dành cho Di Maria được đẩy lên cao khi MU chạm trán Chelsea và Man City, hai trận đấu tối quan trọng của MU ở lượt đi, Di Maria đã khiến sự kỳ vọng nhanh chóng biến thành thất vọng. Gặp Chelsea, Di Maria tung 4 pha dứt điểm nhưng chỉ 1 trong số đó đi trúng khung thành (63 pha chạm bóng, chuyền chính xác 81,5%).

Di Maria (phải) đang sa sút đáng báo động

Trong trận derby Manchester với Man City hôm 02/11, Di Maria thậm chí còn chơi tồi hơn thế khi chạm bóng 62 lần (chuyền chính xác 65%) và vỏn vẹn 3 cú dứt điểm. Việc Van Gaal thử nghiệm Di Maria đá cánh, thay vì tiền vệ trung tâm đã vô tình “giết chết” sự sáng tạo và khả năng đột biến của cầu thủ này.

Như đã biết, tại Real trước đây, Di Maria tỏa sáng rực rỡ khi được Ancelotti xếp đá ở vị trí trung tâm (nhường nhiệm vụ chạy cánh cho Gareth Bale). Kết quả, cầu thủ 26 tuổi có 4 bàn thắng và 17 đường kiến tạo tại La Liga mùa 2013/14. Tương tự khi đến MU, sau giai đoạn thăng hoa đầu mùa, phong độ của Di Maria có dấu hiệu chững lại, mà nguyên nhân đến từ sự thay đổi “chết người” của Van Gaal.

Hơn nữa, ngoài tấn công, Di Maria còn kiêm cả khâu phòng ngự khi bị đẩy sang đá cánh, khiến thể lực của cầu thủ này bị bào mòn đáng kể. Di Maria không tỏa sáng, đó có thể là lời khẳng định về chiến thuật sai lầm của Van Gaal, rằng cầu thủ này chỉ chơi tốt khi tập trung toàn lực vào mặt trận tấn công ở trung tâm hàng tiền vệ .

Vết xe đổ của Oezil

Giống Di Maria, Mesut Oezil cũng là một ngôi sao của “Dải ngân hà” đổ bộ xuống Premier League và giờ đang gây ra sự thất vọng tràn trề tại Emirates. Từng được kỳ vọng sẽ giúp họng “Pháo” có sức công phá mãnh liệt hơn, nhưng trên sân Oezil sau sự sắp đặt “nhầm chỗ” của HLV Wenger đã vô tình trở thành người thừa lúc nào không hay.

Báo chí Anh cảnh báo Di Maria về sự thất vọng của Oezil tại Arsenal

Thay vì vị trí hộ công sở trường, Oezil thường xuyên phải chơi dạt cánh và mất hút một cách bí ẩn. Sau 6 trận chơi tại Premier League mùa này, tiền vệ người Đức chỉ có vỏn vẹn 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo (chơi 540 phút). Trên mọi mặt trận (752 phút), thành tích của Oezil không hề khá khẩm hơn là bao (1 bàn, 2 kiến tạo, 1 thẻ vàng).

Premier League không hề là nơi “dễ chịu” với những tài năng từ La Liga như những gì Oezil thể hiện. Đó là lời cảnh tỉnh đối với Di Maria và Van Gaal. Trước West Ham hay Everton, tiền vệ người Argentina chơi rất thăng hoa (chuyền bóng chính xác trên 84%, trung bình 3 cú dứt điểm trúng đích).

Song, việc thể lực bị bào mòn khi đá cánh (dễ bị bắt bài, tạt cánh đánh mất sự nguy hiểm) không đảm bảo cho cầu thủ này những yếu tố cần thiết để tỏa sáng, đặc biệt khi MU cần điểm trước những trận đấu quan trọng.

Tưởng Hân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục