Góc nhìn: Arsenal đã quá ngây thơ

12:32 Thứ bảy 20/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Vẫn còn quá sớm để nói về kết cuộc của mùa giải này nhưng một câu hỏi đang được đặt ra là liệu Arsenal sẽ thay đổi được điều gì?

Nhìn cái cách Pháo thủ bị Dortmund dọa nạt ở Champions League, chẳng ai có thể nghĩ họ đã học được những thất bại từ trong quá khứ.

HLV Wenger vẫn đang loay hoay với những cầu thủ ông có trong tay.

Trong suốt một thập kỷ qua, Arsenal luôn gặp khó khăn trước những đội bóng có lối chơi nhanh và đầy sức mạnh. Khi gặp đoàn quân của HLV Wenger, các đội bóng khác đều biết cách làm thế nào để khắc chế họ.

Đáng lý ra Dortmund đã có thể ghi nhiều hơn con số 2 bàn thắng vào lưới Arsenal như cái cách Liverpool (thắng 5-1) và Chelsea (thắng 6-0) đã làm trong mùa giải năm ngoái. Có một sự thật đáng quên dành cho các CĐV Arsenal chính là họ chỉ giữ sạch lưới 3 trong số 29 trận thi đấu xa nhà ở Champions League. Một kỷ lục đáng buồn.

Nhiều NHM cảm thấy rất bực mình với cái cách mà Arsenal thi đấu hiện nay. Không có chiến thuật nào rõ ràng và họ thi đấu quá ngây thơ. Hậu vệ cánh thường chơi rộng và hay dâng cao. Điều này khiến cho Arsenal dễ dàng bị đánh bại mỗi khi đối phương tổ chức phản công. Rõ ràng, họ chẳng rút ra được điều gì những những thất bại ở quá khứ.

Với một hàng thủ mỏng manh, điều đầu tiên Arsenal cần làm là phải đảm bảo chặt chẽ ở hàng phòng ngự trước rồi sao đó mới tìm cơ hội để ghi bàn vào lưới đối thủ. Điều đó tạo cho họ một lối chơi chắc chắn hơn rồi mới tính đến chuyện tiếp theo.

Dường như Arsenal cảm thấy họ sẽ đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Tuy nhiên, lối chơi của họ quá ngây thơ. Chỉ có duy nhất Barcelona của HLV Pep Guardiola mới có thể làm được điều đó bởi vì họ có những cầu thủ tấn công cực kỳ xuất sắc.

Hãy nhìn qua cái cách mà Real Madrid đã đánh bại Bayern Munich để tiến vào trận chung kết Champions League. Dù có một lực lượng đáng sợ hơn rất nhiều so với Arsenal nhưng Real vẫn quyết định chọn lối chơi phòng ngự phản công trong trận đấu lượt đi trên sân nhà. Không cần biết phản ứng của NHM như thế nào, đẹp hay không đẹp nhưng hiệu quả là tối đa.

Thay đổi chiến thuật là điều quan trọng thiết yếu trong bóng đá. Jose Mourinho là một bậc thầy chiến thuật, ông luôn khiến cho đối phương bất ngờ. Hoặc hãy nhớ về Sir Alex, ông rất thường hay sử dụng Park Ji Sung ở những trận đấu quan trọng. Ngay cả trong trận đấu gặp Arsenal ở FA Cup, MU đã dùng đội hình gồm toàn hậu vệ nhưng vẫn đủ để đánh bại Arsenal.

Rõ ràng Arsenal quá dễ để khắc chế. Dường như Pháo thủ chỉ có một lối chơi duy nhất và đôi khi bạn tự hỏi không biết lối chơi đó sẽ đạt được điều gì. Wenger là một HLV đại tài nhưng bao năm qua ông đã quá độc tài với triết lý của mình. Nếu cứ tiếp tục như thế sẽ rất khó để Arsenal có thể đi tới thành công thật sự.

Hãy nhìn vào Chelsea một lần nữa để thấy sự khác biệt rõ ràng nhất. Mùa giải năm ngoái đoàn quân của HLV Jose Mourinho đã kết thúc Premier League ở vị trí thứ 3 với nhiều hơn 3 điểm so với Arsenal. Khi đó, dù xếp sau một bậc nhưng Arsenal được đánh giá có một mùa giải thành công hơn với danh hiệu FA Cup.

Mourinho biết rằng ông cần phải làm điều gì đó để nâng cấp đội hình. Và trong mùa hè qua, Mou đã mang về hậu vệ Luis, tiền vệ Cecs Fabregas và tiền đạo Diego Costa. Giờ đây cả 3 cầu thủ trên đều trở thành trụ cột ở 3 tuyến, góp công rất lớn vào màn trình diễn thăng hoa của The Blues giai đoạn đầu mùa giải.

Ngược lại, Arsenal chỉ mua về những cầu thủ chỉ thuộc dạng hứa hẹn trong tương lai. Tại sao Arsenal không mang về một Diego Costa khi những vấn đề đã qua cho thấy đây là vị trí cần thiết nhất?

Welbeck đã có giá tới 16 triệu bảng, tại sao không bỏ thêm chút ít để mang về một chân sút đẳng cấp và đảm bảo số lượng bàn thắng cho đội nhà? Tất cả Wenger làm chỉ là mua về một cầu thủ không còn chổ đứng ở đội bóng cũ, dù có thực lực nhưng phong độ không phải lúc nào cũng được thể hiện đúng lúc.

Alexis Sanchez là một cầu thủ chất lượng nhưng đó có phải là vị trí mà Arsenal cần nhất? Một chiến lược mua sắm không rõ ràng đã khiến HLV Wenger bế tắc trong việc đưa ra chiến thuật cụ thể cho từng trận đấu.

Nhìn vào đội hình hiện tại có thể thấy Arsenal thi đấu chủ yếu trông cậy vào sự thăng hoa của các cầu thủ là chủ yếu. Nhưng không phải lúc nào họ cũng đạt đúng phong độ của mình.
Thanh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục