Kinh nghiệm từ Mourinho: Arsenal nên loại bỏ Oezil

14:50 Thứ ba 16/09/2014

Mesut Oezil một lần nữa gây thất vọng trong trận cầu tâm điểm vòng 4 NHA giữa Arsenal và Man City.

Dũng cảm như Mourinho

Khi “Người đặc biệt” tiếp quản Chelsea mùa 2013, ông xác định được rất nhiều điểm yếu trong đội hình đội bóng London và ngay lập tức tìm ra cách khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Những cú sốc theo đó liên tiếp nổ ra. Đầu tiên, Mourinho muốn đưa chân sút Wayne Rooney của MU về Stamford Bridge. Sau đó là thái độ thiếu niềm tin vào Fernando Torres cũng như hành động đẩy Juan Mata lên băng ghế dự bị. Theo như Mourinho giải thích, ông muốn cải thiện đội hình với chất lượng tốt nhất, bất chấp việc phải đào thải các trụ cột của Chelsea vào thời điểm trước khi ông đặt chân tới London.

Dư luận tại Anh đã từng chỉ trích thậm tệ Mourinho khi ông không trao cơ hội cho những cầu thủ tài năng dạng như Mata. Bản thân trong nội bộ Chelsea, Mourinho cũng sẵn sàng “đương đầu” với Roman Abramovich. Bởi lẽ, khi Mourinho cất Torres hay Mata lên băng ghế dự bị (đều là những cầu thủ ưa thích của Abramovich), tức là “Người đặc biệt” đang chống lại ông chủ người Nga.

Oezil đang đánh mất phong độ trầm trọng

Nhưng vượt qua tất cả sóng gió dưới mái vòm Stamford Bridge, Chelsea đang ngất ngưởng trên ngôi vị số 1 BXH Premier League. Diego Costa, Cesc Fabregas là hai tân binh đều đã chứng tỏ được tài năng. “Họ là những cầu thủ tuyệt vời. Torres và Mata cũng vậy khi họ được đặt trong môi trường khác so với ở Chelsea”, Mourinho nhấn mạnh.

Bài học cho Wenger

Giống với Mata, Mesut Oezil được xem là mẫu tiền vệ kiến thiết đẳng cấp trong nền bóng đá hiện đại. Không mạnh trong không chiến, khả năng bứt tốc hay tranh chấp, nhưng Oezil thực sự nguy hiểm bởi những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự, cùng với nhãn quan và tư duy chiến thuật tuyệt vời.

Song, những phẩm chất đó lại chưa được phát huy một cách hiệu quả tại Arsenal. Nói cách khác, Oezil chưa thể là chính mình với phong độ hết sức thất thường kể từ đầu mùa bóng. Ở trận đấu với Man City, một lần nữa NHM bảy tỏ sự thất vọng về Oezil khi cầu thủ này gần như không để lại bất cứ dấu ấn nào trong 90 phút thi đấu.

Việc phải đá dạt trái trong sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 của Wenger ảnh hưởng trực tiếp tới phong độ của Oezil (thay vì vị trí số 10), khiến Arsenal không thể phát huy vai trò của cầu thủ này, từ đó gián tiếp dẫn đến thành tích không như mong muốn của “Pháo thủ”.

Wenger cần dứt khoát hơn với Oezil

Van Gaal từng dứt khoát với Kagawa với quyết định đẩy anh về đội bóng cũ Dortmund. Đó là một cầu thủ tài năng, nhưng không phù hợp với lối chơi và cả hệ thống chiến thuật tại MU. Trong khi trở lại sân Signal Iduna Park, tiền vệ người Nhật Bản được đánh giá sẽ như “cá gặp nước” tương tự Nuri Sahin trước đây.

Đây chính là điểm yếu của Wenger trong việc đưa ra các giải pháp sắp xếp nhân sự. Đối chiếu với kinh nghiệm trên của Mourinho, “Giáo sư” cần nhận ra thực tế, Oezil có lẽ đã đến lúc phải cất lên băng ghế dự bị giống như Mata, thay vì tung vào sân để làm hài lòng các nhà tài trợ và quảng cáo.

Bởi lẽ, nếu cứ tiếp tục đá mờ nhạt như trận đấu tại Premier League cuối tuần qua, cả Oezil và Arsenal khó rời Signal Iduna Park của Dortmund (vòng bảng Champions League) với một kết quả khả quan vào rạng sáng ngày 17/09 tới.

GF | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục