Carlos Dunga trở lại dẫn dắt Brazil: Bình cũ, rượu có mới?

15:01 Thứ ba 22/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau khi không thể dẫn dắt Brazil trở thành nhà vô địch ở World Cup 2014, huấn luyện viên Felipe Scolari đã phải nói lời chia tay. Người sẽ được bổ nhiệm ngồi vào chiếc ghế nóng của “Selecao” không phải ai xa lại đó chính là Carlos Dunga, một người trong quá khứ đã từng dẫn dắt đội tuyển Brazil.

Brazil đã có một màn trình diễn rất kém cỏi ở kỳ World Cup vừa qua mặc dù họ là đội chủ nhà. Scolari đã không thể mang đến thành công như cái cách ông đã làm cách đây 12 năm. Những thất bại thảm hại trước đội tuyển Đức hay Hà Lan đều có một phần lỗi từ Scolari. Nó phần nào cho thấy cách thức huấn luyện cũng như triết lý bóng đá của ông đã lỗi thời. Và không có gì bất ngờ khi Scolari đã phải chia tay “Selecao”.

Sau khi cân nhắc rất nhiều, cuối cùng liên đoàn bóng đá Brazil đã quyết định đặt niềm tin ở chiến lược gia Carlos Dunga. Ông thầy này sẽ tiếp quản đội bóng mới với mục tiêu là đưa những vũ công Samba đến với vòng chung kết World Cup 2018 ở Nga. Vậy là sau đúng 4 năm kể từ thất bại ở World Cup 2010 trên đất Nam Phi, Dunga lại thêm một lần nữa tái hợp với đội tuyển Brazil và được kỳ vọng sẽ mang đến thành công cho quốc gia này.

Dunga lại thêm một lần nữa tái hợp với đội tuyển Brazil và được kỳ vọng sẽ mang đến thành công cho quốc gia này.

Sau khi thi đấu không thành công ở World Cup 2006, Parreira đã bị sa thải và người tiếp quản chiếc ghế mà huấn luyện viên Parreira để lại đó chính là Dunga. Trong khoảng thời gian ông làm việc với “Selecao” chiến lược gia 50 tuổi này cũng đã để lại dấu ấn của mình sau khi cùng với đội tuyển Brazil vô địch Copa America năm 2007 và Confederations Cup năm 2009. Mặc dù vậy Carlos Dunga vẫn luôn nhận được sự chỉ trích bởi lối chơi thực dụng của mình.

Đội tuyển Brazil trước đây luôn được biết đến với lối chơi tấn công quyến rũ, trong đội hình của họ sở hữu rất nhiều những nghệ sĩ thực thụ trên sân cỏ. Thế nhưng kể từ khi huấn luyện viên Parreira lên nắm quyền, dường như chất Samba trong cách chơi của Brazil đã không còn nữa. Dunga cũng không thể giúp Brazil tìm lại được lối chơi đẹp mắt như ngày nào và đó cũng chính là nguyên nhân của sự chỉ trích dù cho Dunga cũng đã mang về cho “Selecao” những danh hiệu.

Thực ra thì lối đá mà Brazil dưới thời Dunga chưa hẳn đã là thực dụng. Những chiến thắng của đội tuyển Brazil ở Confederations Cup năm 2009 cũng có đâu đó chất Samba và nghệ sĩ. Chỉ có điều sự thực dụng của Dunga chỉ đúng nếu so sánh với lối chơi quá hoa mỹ vốn có của bóng đá Brazil ở những kỳ World Cup 1970 hay 1994.

Người Brazil luôn tâm niệm vô địch đi kèm chơi đẹp, chiến thắng và làm no mắt người xem. Dunga đang đi ngược với văn hoá đó, nhưng chiến lược gia này hẳn là có cái lý của riêng mình. Những thất bại cay đắng ở Espana 1982, Mexico 1986 là những bài học để người Brazil hiểu rằng, muốn thành công đôi khi cũng cần chút gì đó của sự toan tính. Và đó chính là lý do để Dunga áp dụng triết lý bóng đá của mình. Một thứ bóng đá thiên về hiệu quả nhiều hơn, Brazil không ngại va chạm và sẵn sàng chơi phòng ngự phản công.

Mặc dù vậy thì Dunga cũng đã không thành công ở World Cup 2010 với thất bại 1-2 trước Hà Lan, đó là trận đấu mà chính Brazil mới là người đã mở tỷ số trước. Thất bại đó đã khiến Dunga phải ra đi, và giờ đây ông đã trở lại để có thể giúp Brazil tìm lại vị thế của mình. Dunga cũng đã cho thấy tâm huyết của mình đối với quê hương khi sẵn sàng từ chối đội tuyển Venezuela với một mức lương hậu hĩnh.

Trong lần tái ngộ này, người hâm mộ rất chờ đợi xem liệu Dunga có thể vực dậy một Brazil trong cơn khủng hoảng và liệu Dunga có thể mang đến cho “Selecao” một lối chơi quyễn rũ hay vẫn một Brazil đầy thực dụng như đã từng. Tất cả sẽ cùng chờ đợi vào màn trình diễn của đội tuyển Brazil trong ngày ra mắt tân huấn luyện viên mới với đối thủ Colombia ở Miami vào ngày 5-9 tới.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục