Manuel Neuer - Thủ môn hoàn hảo

09:53 Thứ ba 22/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Neuer không phải thủ môn cứu thua nhiều nhất ở World Cup 2014. Anh cũng không được nhắc đến nhiều bằng những thủ môn mới nổi gây sốt dư luận tại Brazil vừa qua. Nhưng danh hiệu “Găng tay vàng” ngoài dành cho một cá nhân của đội vô địch, nó vẫn rất xứng đáng đối với anh, một người đang dần mở ra những chuẩn mực mới về người gác đền trong bóng đá.

Người Đức đã quên Oliver Kahn

Trước khi Neuer hoàn toàn trưởng thành trong những màu áo mà anh mặc, đội tuyển quốc gia Đức rất thiếu ổn định nơi khung gỗ. Oliver Kahn với vẻ mặt hằm hằm và phong cách bắt bóng chắc như một bức tường đã tạo nên một định mức khó vượt qua. Suốt những năm tháng đỉnh cao, Kahn không có cơ hội chạm tay vào chiếc cup vàng World Cup và chỉ một lần vô địch EURO trong vai trò dự bị, nhưng cứ nhìn vào những thành tích cá nhân của anh, có thể thấy vóc dáng của một tượng đài. Anh 4 lần được bình chọn là thủ môn xuất sắc nhất châu Âu, ba lần xuất sắc nhất thế giới, và là thủ môn duy nhất cho đến nay vinh dự giành giải cầu thủ xuất sắc nhất tại World Cup 2002 – giải đấu mà Đức cũng chỉ về nhì.

Bức tường thành kiên cố Oliver Kahn của người Đức. Ảnh: Internet

Năm 2006, Kahn từ giã đội tuyển sau giải vô địch thế giới trên sân nhà. Kể từ giờ phút này, bóng đá Đức bắt đầu miệt mài đi tìm kiếm người thay thế, tuy không gian nan như người Anh thay thế David Seaman, nhưng để khiến người hâm mộ bớt nhớ Oliver Kahn là điều họ chưa làm được. Những người như Jens Lehmann không đủ khỏa lấp nỗi lo nơi khung thành của người Đức dù anh cũng có tài. Về mặt bản lĩnh, sự chuyên nghiệp, độ lớn của nhân cách khiến đồng đội kính ngưỡng và tin cậy, Oliver Kahn đã là một tấm gương quá vĩ đại. Chỉ khi đôi găng tìm đến bàn tay của Neuer, Kahn mới thôi được nhắc tới bằng sự nuối tiếc.

Neuer có khởi đầu khá ấn tượng. Ngay sau mùa hè mà Kahn chia tay, tại Bundesliga, câu lạc bộ Schelke 04 giới thiệu một thủ môn trẻ mới 20 tuổi nhưng đầy tiềm năng. Đẳng cấp của Neuer dần dần gây được chú ý, cho đến năm 2011, anh đứng giữa sự chèo kéo của nhiều ông lớn, trong đó có MU, đội dù thắng Schalke ở Champions League nhưng các chân sút của họ đều phải nể phục trước sự xuất thần của Neuer. Lúc ấy Van der Sar sắp giải nghệ và có thể nói Sir Alex “thèm muốn” Neuer khi chứng kiến anh chống lại đội bóng của mình. Tuy nhiên, cũng giống như Oliver Kahn, Neuer được Bayern đưa về và thông qua sự tỏa sáng ở “câu lạc bộ thống trị” này, anh bước chân lên làm trụ cột của tuyển Đức.

Sau 3 năm ở Bayern, Neuer luôn giữ vững vị trí với phong độ cao. Anh có thể hình tuyệt hảo với chiều cao 1m94, độ dài rộng của sải tay hiếm thấy, nó bổ trợ cho các kỹ năng nơi anh. Trong một thời kỳ nổi lên nhiều thủ môn trẻ chất lượng, Neuer vẫn được nhận định sẽ trở thành người hay nhất. Anh có phản xạ, có khả năng phán đoán, có sự tỉnh táo, có sự tinh quái, và mọi thứ đều được duy trì đều đặn theo thời gian. Neuer còn tự góp nhặt thêm những phẩm chất mới để biến bản thân thành một thủ thành 10/10 hữu ích tối đa cho đội bóng.

Sự khác biệt của Neuer

Nhìn Neuer đứng sừng sững trong khung gỗ với vẻ mặt toát ra sự kiểm soát đầy bình thản, các hậu vệ có quyền cảm thấy yên lòng, trong khi đối thủ chẳng dễ gì quyết đoán khi quá nhiều khoảng trống bị thân hình của Neuer che lấp. Neuer lúc nào trông cũng “tỉnh như ruồi”, kỳ thực phía sau đó là một bộ óc tinh nhanh, luôn kiện toàn những toan tính, sắp đặt. Anh không mấy khó khăn trong việc chỉ huy, bao quát hàng thủ, luôn đón lõng những diễn biến của các đợt tấn công. Điều quan trọng nữa là Neuer không hề bị bó hẹp với việc di chuyển quanh quẩn nơi vòng cấm, anh sẵn sàng có mặt ở bất cứ vị trí nào cần thiết trong nhiệm vụ phòng ngự, nếu anh là người ở gần nhất để đưa ra quyết định xử lý.Những pha dâng cao cắt bóng của anh thậm chí còn mang dáng dấp của một libero chính hiệu.

Manuel Neuer hội đủ tố chất để trở thành một "người gác đền" vĩ đại. Ảnh: Internet

Neuer biết khi nào phải khẩn trương, khi nào nên chậm rãi, mỗi pha bóng có mặt anh đều cho thấy sự khéo léo, khôn ngoan, ranh mãnh, dù vẻ mặt của anh không hề thay đổi. Đôi khi người ta thấy Neuer thật hài hước, đôi khi lại thấy anh thật quá đáng, song mọi động tác đều là vì lợi ích, dù nhỏ, của cả đội. Mọi người đều biết Neuer từng chơi “Ai là triệu phú” phiên bản Đức và trả lời tới câu thứ 14, rõ ràng Neuer là một con người giàu trí tuệ, linh động, và có tâm lý cực kỳ vững. Anh cũng là một trong những thủ môn dùng chân điêu luyện nhất để chuyền bóng, đỡ bóng, lừa bóng, cùng với một đôi tay nhanh, mạnh, bắt đã hay mà ném bóng cũng vừa xa, vừa chuẩn đến ngỡ ngàng. Hạ được Neuer thường chỉ là những pha dứt điểm quá gần, quá quá khó, hoặc sút thấp ngay cạnh người – một kiểu làm bó tay hầu hết các thủ môn.

Tóm lại, Neuer đã mở rộng vai trò của một thủ môn ra khỏi phạm vi khung thành, nhìn cách thi đấu là biết ngay đó là Neuer. Mới ở tuổi 28, Neuer chắc chắn còn có thể tạo ra những giới hạn mới, đoạt thêm những danh hiệu mới. Đây mới chỉ là giai đoạn bắt đầu “lên đỉnh” đối với một người gác đền, sẽ còn đầy thời gian, những giải đấu lớn để Neuer tiến sâu vào ngôi đền huyền thoại. Không có gì bất ngờ nếu anh sẽ thay những Buffon, Casillas để sắm vai người xuất sắc nhất trong nhiều năm nữa.

Không chỉ toàn diện trên sân bóng, ngoài đời Neuer cũng rất đa tài, toàn vẹn, giỏi quần vợt, hát hay, từng lồng tiếng phim hoạt hình, sở hữu một gia đình nhỏ với lòng chung thủy và sự giản dị kéo dài nhiều năm. Anh đang là một thủ môn vô cùng đặc sắc mà lịch sử bóng đá sản sinh, dưới khía cạnh con người thì là một người đàn ông khiến nhiều fan nữ phải mê đắm. Quả thật, đội tuyển Đức và bóng đá Đức đã rất may mắn khi sở hữu Neuer, một cá tính khác hẳn Oliver Kahn, nhưng đang khiến những thành tựu sáng ngời của người tiền bối có thể ngủ yên trong dĩ vãng.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục