Xung quanh tấm “huy chương hụt” của Trần Lê Quốc Toàn: Nhiều bất ổn

07:54 Thứ năm 09/08/2012

Thất bại, luôn có nguyên nhân và trách nhiệm của những người trong cuộc, cần phải làm rõ những nguyên nhân đó để lấy làm bài học. Đáng buồn là thất bại của Trần Lê Quốc Toàn, cho đến giờ vẫn được người trong cuộc mổ sẻ. Từ chuyện khởi động sớm, chiến thuật chưa hợp lý, đối thủ mạnh, kém may mắn... giờ đây, cả CĐV cũng bị đổ lỗi vì lỡ cổ vũ lúc Quốc toàn đang nâng tạ.

Quốc Toàn - ảnh: Nam Hải

Từ chuyện khởi động…

Chính Quốc Toàn thừa nhận, nguyên nhân lớn nhất khiến anh đánh mất tấm huy chương tại Olympic, là vì khởi động quá sớm, dẫn đến việc các nhóm cơ bị quá tải trước khi thi đấu. Toàn thậm chí còn khởi động sớm trước vài VĐV thi đấu trước mình. Điều đáng nói, hơn lúc nào hết, Toàn là một VĐV đỉnh cao tầm Olympic, thừa hiểu việc khởi động sớm như vậy, sẽ là tự hại mình. Tuy nhiên, Toàn lại không phải là người người có quyền quyết định lớn nhất. Chính 2 chuyên gia người Bulgaria đã yêu cầu Toàn khởi động sớm. Là VĐV, Toàn không thể không nghe theo.

Toàn không có lỗi, nhưng đáng trách là HLV phó Nguyễn Văn Ngọc và đặc biệt là trưởng bộ môn Đỗ Đình Kháng cũng có mặt, nhưng không hề can thiệp. Từng thi đấu, lại là nhà quản lý, cả ông Ngọc và ông Kháng chắc chắn biết rằng, khởi động quá sớm là phản khoa học, phản tác dụng. Tuy nhiên, có lẽ do lo ngại trách nhiệm hoặc quá tin tưởng vào chuyên gia, mà đã không có bất cứ can thiệp nào về mặt chuyên môn. Hậu quả thì ai cũng đã thấy, Toàn đã thất bại ngay trong 2 lần cử giật đầu tiên. Dù có may mắn ở lần thứ 3 nhưng anh đã gặp bất lợi lớn so với các đối thủ.

Cựu Á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn cho rằng, đã tới lúc, cử tạ VN cần có một HLV giỏi, vừa có những quyết định chuyên môn hợp lý, thầy trò lại hiểu ý đồ của nhau hơn. “Là VĐV từng thi đấu Olympic, tôi không hiểu vì sao Toàn lại được các chuyên gia cho khởi động sớm như thế. Chúng ta đã thua đối thủ ngay cả trong khởi động. Tôi cho rằng, HLV ngoại họ cũng chỉ làm thời vụ, có thành tích hay không vẫn nhận lương đầy đủ, chứ không có tâm huyết như HLV nội. Đã tới lúc cử tạ VN cần trao cơ hội cho các HLV nội”, Anh Tuấn nhấn mạnh.

… Đến chuyện cổ vũ

Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của Trần Lê Quốc Toàn, có một thông tin vừa được TTK UB Olympic Hoàng Vĩnh Giang tiết lộ khiến nhiều người ngã ngửa. Theo ông Giang, trong khi Toàn chuẩn bị bước vào thi nội dung cử giật, bất ngờ phía dưới có 2 du học sinh Việt Nam hô vang: “Việt Nam vô địch, Việt Nam vô địch”. Ông Giang cho rằng, việc bị 2 CĐV cổ vũ không đúng lúc, khiến Toàn bị giật mình, dẫn đến 2 lần không thực hiện được mức cử giật 125kg.

Nếu như nguyên nhân khởi động quá sớm là hoàn toàn thuyết phục, thì nguyên nhân đến từ sự cổ vũ hăng hái của các CĐV, được cho là thiếu chuyên nghiệp và có phần ngụy biện. Thứ nhất, hầu như VĐV nào khi bước kên thi đấu, cũng nhận sự cổ vũ ồn ào của các CĐV phía dưới. Thứ 2, nếu chỉ vì tiếng cổ vũ mà bị tâm lý thì VĐV đó không đủ tầm ở sân chơi Olympic. Không chỉ ở cử tạ, các VĐV ở các môn khác đều được rèn luyện trong môi trường áp lực nhất, nên hầu như không bị ảnh hưởng bởi những “chuyện nhỏ” như của Toàn.

Hoàng Anh Tuấn, là một trong những VĐV trải qua nhiều thời điểm còn áp lực hơn của Toàn, nên anh thừa hiểu được những gì đã xảy ra với đàn em của mình. Tuy nhiên theo cựu Á quân Olympic, anh không đồng tình với ý kiến của ông Giang liên quan đến chuyện cổ vũ của 2 CĐV. “Một VĐV khi bước lên thi đấu chỉ còn tập trung vào tạ của mình chứ không quan tâm tới những cái khác. Trong tập luyện, chúng tôi cũng đã được rèn luyện như vậy rồi. Nếu chỉ vì nghe tiếng cổ vũ mà dẫn đến tâm lý thì có lẽ, chẳng VĐV nào nâng được tạ. Tôi cũng từng rất nhiều lần bị các CĐV hét lên đúng lúc nâng tạ. Thậm chí những tiếng hét đó là chiêu trò của đối thủ, để mình đánh mất sự tập trung. Tuy nhiên, đã là VĐV ở tầm Olympic, CĐV có hét cỡ nào cũng không ảnh hưởng. Lúc đó, tôi chỉ nghe tiếc chỉ đạo của HLV thôi”.

Từ những vấn đề xảy ra với Toàn tại Olympic lần này, xem ra cử tạ VN cần phải xem lại mình. Khi đó, kế hoạch phục thù tấm huy chương tại Olympic 4 năm tới, mới thật sự dễ thực hiện hơn.

Quyết Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục