Đưa SEA Games trở lại Hà Nội cho đỡ tốn kém?

14:45 Chủ nhật 05/07/2015

SEA Games 31 năm 2021 do Việt Nam đăng cai mới đây lại có ý kiến đưa ra Hà Nội để giảm bớt chi phí do tận dụng các công trình đã được đầu tư và xây dựng cho SEA Games 22-2003.

Nếu đúng như những tính toán thì vậy là 18 năm sau SEA Games mới trở lại Việt Nam và lần này vẫn dựa trên cái nền cũ.

So với nhiều quốc gia từng tổ chức SEA Games thì đây không phải là dịp để cân nhắc tốn kém hay tiết kiệm mà là bộ mặt của một quốc gia cùng với những mục tiêu riêng của từng quốc gia. Như Thái Lan năm 1995 nhất quyết không để SEA Games 18 ở Bangkok như mọi kỳ SEA Games trước mà chọn xuống phía Bắc của đất nước là TP Chiang Mai. Hồi đấy chính phủ Thái Lan đã không quản ngại tốn kém để xây những khu liên hợp ở Chiang Mai cùng các căn hộ đầy đủ tiện nghi để phục vụ cho SEA Games 18. Bởi trước đó chính phủ Thái Lan cùng các bộ, ngành mà đặc biệt là Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan đã đề ra kế hoạch dùng SEA Games làm cơ hội để quảng bá TP du lịch Chiang Mai mà nhiều người còn chưa biết đến.

Thái Lan vận động cho TP Chiang Mai đăng cai SEA Games 18 - 1995 để phát triển du lịch và đã thành công mỹ mãn. Ảnh: Tư liệu.

Kết quả cho thấy đấy là sự phối hợp tuyệt vời khi kể từ sau SEA Games 18 Chiang Mai được biết đến như một điểm vàng và lợi nhuận từ du khách đến với Chiang Mai và với ngành du lịch Thái Lan thu hoạch về lớn hơn rất nhiều so với những gì mà chính phủ Thái Lan đầu tư cho các công trình SEA Games ở Chiang Mai.

Sau đó nhiều quốc gia đã bắt chước Thái Lan đưa SEA Games rời xa thủ đô và phát triển việc quảng bá đất nước. Điển hình là Philippines không dùng thủ đô Manila để chào đón SEA Games nữa; Indonesia cũng không dùng Jakarta làm điểm tổ chức SEA Games 2011; còn Myanmar lại chỉ để vài môn thi đấu ở Yangoon để thay vào đấy là phô trương TP mới Napitaw.

Nói về việc khai trương cho việc đưa SEA Games xa thủ đô, chính bộ trưởng Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan từng khuyến cáo hãy tận dụng cơ hội tổ chức SEA Games để phát triển ở những địa phương khác từ cơ sở vật chất đến việc quảng bá văn hóa địa phương và điểm đến để anh em bạn bè lưu truyền giúp phát triển du lịch.

Thiết nghĩ từ kinh nghiệm mà các nước bạn đã vận hành từ năm 1995 và rất thành công, những nhà điều hành có trách nhiệm trong việc tổ chức SEA Games 31-2021 tại Việt Nam cần nhìn đến cái được tích cực mang tầm quốc gia hơn là chuyện tính toán để giảm chi phí. Rõ nhất là Singapore mới đây tổ chức SEA Games 28 trên đảo quốc của mình đã tạo nên tiếng vang và thành công lớn khi biết dùng SEA Games để quảng bá hình ảnh đất nước mình vốn đã đẹp lại còn thêm lời khen là SEA Games “độc”. Và từ đó Singapore lại thu hoạch nhiều món lợi từ những mặt khác mà nói như những nhà tổ chức SEA Games 28 tại Singapore là với số tiền tổ chức SEA Games để tiếp thị cho hình ảnh và đất nước Singapore như thế là quá rẻ.

Nguyễn Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục