Tổ chức SEA Games 2021: đặt mục tiêu tiết kiệm chi phí

08:19 Thứ bảy 04/07/2015

Dự kiến thủ đô Hà Nội sẽ đăng cai SEA Games 31 năm 2021 tại VN, đồng thời sẽ là chủ nhà của Đại hội TDTT toàn quốc lần 8 năm 2018. Thông tin này được ông Vương Bích Thắng - tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - báo cáo tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm của Bộ VH-TT&DL ngày 3-7 tại Hà Nội.

Sân Mỹ Đình - nơi diễn ra các trận đấu của đội tuyển U-23 VN tại SEA Games 2003. Ảnh: Internet.

Báo cáo của ông Vương Bích Thắng gây chú ý với nhiều đại biểu tham dự hội nghị bởi trước đó Thủ tướng đã có quyết định để tỉnh An Giang đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc 2018. Riêng SEA Games 2021, nhiều ý kiến trước đó hi vọng kỳ tranh tài này sẽ được tổ chức ở TP.HCM.

Hà Nội tổ chức sẽ tiết kiệm hơn

Phát biểu tại hội nghị, ông Vương Bích Thắng cho biết sau khi Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, Bộ VH-TT&DL đã giao Tổng cục TDTT xây dựng đề án đăng cai SEA Games 31 năm 2021 tại VN trình Thủ tướng. Dự kiến cuối tháng 7 đề án sẽ hoàn thiện trình Bộ VH-TT&DL. Sau đó bộ sẽ xin ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi trình Chính phủ, Bộ Chính trị. Trong đề án đăng cai SEA Games 2021, Bộ VH-TT&DL dự kiến Hà Nội sẽ là chủ nhà chứ không phải TP.HCM. SEA Games 2021 dự kiến diễn ra cuối tháng 11 đầu tháng 12-2021 với sự tham dự của 11 quốc gia Đông Nam Á. Sẽ có khoảng 30 môn thể thao được tổ chức (chủ yếu là các môn Asiad, Olympic), nếu có thêm môn thi cũng sẽ không vượt quá 36 môn mà Singapore đã tổ chức tại SEA Games 28.

Ngoài ra theo ông Thắng, Hà Nội dự kiến sẽ là chủ nhà của Đại hội TDTT toàn quốc lần 8 năm 2018 dù trước đó vào tháng 11-2014, Thủ tướng đã có quyết định tổ chức đại hội này tại tỉnh An Giang. Lý giải về điều này, ông Thắng nói: “Theo chỉ đạo của Chính phủ, các đại hội thể thao trong nước và quốc tế phải được tổ chức hiệu quả, tiết kiệm, vì thế không xây mới các công trình thể thao. Vì không được xây mới các công trình nên An Giang không đủ điều kiện vật chất để đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc. Thậm chí TP.HCM cũng không đủ điều kiện đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc chứ chưa nói đến SEA Games. Cả nước hiện nay chỉ có Hà Nội có tương đối đầy đủ SVĐ, nhà thi đấu, trường bắn, hồ bơi... để tổ chức tốt các môn thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc và SEA Games.”

Ông Phạm Thế Triều, phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh An Giang, cho biết tháng trước đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL về làm việc tại An Giang, sau khi kiểm tra thực tế, đoàn đã vận động An Giang nên trả lại quyền đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 cho địa phương khác có điều kiện hơn vì cơ sở vật chất phục vụ thi đấu của tỉnh còn hạn chế, nếu tổ chức cần phải đầu tư xây dựng thêm tốn kém. An Giang đành phải chấp nhận, dù tỉnh sớm xin đăng cai tổ chức đại hội từ năm 2012 và được Chính phủ đồng ý vào cuối năm 2014.

Một lãnh đạo ngành thể thao chia sẻ ngành rất muốn đưa Đại hội TDTT toàn quốc và SEA Games vào TP.HCM và các tỉnh phía Nam vì nơi đây chưa từng diễn ra đại hội thể thao lớn nào. Việc tổ chức một đại hội lớn sẽ giúp nơi đây có thêm cơ sở vật chất thể thao, khích lệ phong trào thể thao phát triển. Tuy nhiên, với việc Chính phủ yêu cầu không dùng ngân sách xây dựng cơ sở vật chất thể thao thì không có cách nào khác là phải đưa các đại hội về Hà Nội để tiết kiệm.

Đại hội TDTT toàn quốc cũng tập trung vào môn Asiad, Olympic

Theo thông tin của chúng tôi, sau khi An Giang xin rút lui không đăng cai Đại hội TDTT lần 8, TP Cần Thơ đã có cuộc làm việc với Bộ

VH-TT&DL để đưa đại hội này về đây. Tuy nhiên dù rất muốn đưa Đại hội TDTT lần 8 về Cần Thơ hoặc một trong các TP khu vực phía Nam nhưng Bộ VH-TT&DL không thể quyết bởi các địa phương này không có đủ cơ sở vật chất để tổ chức tất cả môn thi của đại hội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vương Bích Thắng cho biết tại Đại hội TDTT 2018 dự kiến chỉ tổ chức khoảng 30 môn thi, chủ yếu là môn Asiad và Olympic. Đây là sự chuyển hướng đầu tư của ngành thể thao trong những năm gần đây để chuẩn bị cho thể thao đỉnh cao tham dự các đấu trường Asiad, Olympic. Vì thế Tổng cục TDTT đề nghị các địa phương tiếp tục đầu tư cho các môn thể thao trọng điểm Asiad, Olympic để chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc và cho các nhiệm vụ quốc tế.

TP.HCM không được dùng tiền ngân sách xây nhà thi đấu

Đó là khẳng định của ông Vương Bích Thắng trước câu hỏi về việc TP.HCM có cơ hội đăng cai SEA Games 2021 hay không. Ông Thắng chia sẻ: “Hiện nay chúng tôi vẫn đang trong quá trình hoàn thiện đề án đăng cai SEA Games 2021 nên chưa khẳng định có đưa phương án tổ chức SEA Games tại TP.HCM vào đề án để trình Chính phủ hay không. Phương án một vẫn là tổ chức ở Hà Nội vì có đầy đủ cơ sở vật chất. Lý do bởi theo chỉ đạo của Chính phủ thì địa phương đăng cai sẽ không được dùng ngân sách để xây cơ sở vật chất thể thao phục vụ đại hội. Vì thế nếu trường hợp TP.HCM đăng cai SEA Games 2021 thì TP.HCM không được dùng tiền ngân sách (dù đó là tiền của TP.HCM) để xây dựng các công trình thể thao. Trong khi đó nếu muốn đăng cai SEA Games 2021, TP.HCM phải xây sân vận động, trường bắn, khu đua thuyền... với kinh phí rất lớn.”

K.Xuân - Đ.Vịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục