Đội tuyển điền kinh hướng tới SEA Games 28: Đợi chờ những cánh chim lạ

14:20 Chủ nhật 17/05/2015

Với việc chia tay hàng loạt trụ cột từng nhiều năm "làm mưa làm gió" ở đấu trường SEA Games, đội tuyển (ĐT) điền kinh Việt Nam tham dự kỳ đại hội thể thao khu vực lần này sẽ phải trông chờ rất nhiều vào khả năng tạo đột biến của những gương mặt trẻ. Họ sẽ gánh vác một nhiệm vụ thật sự nặng nề: Giành tới... 1/6 tổng số HCV của Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN).

Điền kinh Việt Nam đã sẵn sàng cho một cuộc chuyển giao thế hệ.

Không "ăn mày dĩ vãng"

Trước thềm SEA Games 28, "mỏ vàng" điền kinh đang phải đối diện với những sự xáo trộn mạnh mẽ về lực lượng. Kỳ Đại hội thể thao khu vực này sẽ vắng bóng "thế hệ vàng", những người đã góp công lớn vào thành công của điền kinh Việt Nam trong sáu kỳ SEA Games liên tiếp. Trương Thanh Hằng, Vũ Văn Huyện, Nguyễn Đình Cương và gần đây là Vũ Thị Hương mới tuyên bố giải nghệ. VĐV marathon "chân đất" Phạm Thị Bình đã chuyển sang công tác huấn luyện. Những khoảng trống mênh mông được để lại và mục tiêu bảo vệ thành tích số 1 tại khu vực trở thành một thách thức vô cùng khắc nghiệt.

Tuy nhiên, theo ông Dương Đức Thủy (Trưởng Bộ môn Điền kinh, Tổng cục TDTT), điền kinh Việt Nam đã tính trước tới ngày này, nên cũng đã có sự chuẩn bị lực lượng kế thừa. Những gương mặt trẻ được đôn lên thi đấu từ SEA Games 27 đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Đặc biệt, những VĐV này đã được đầu tư rất lớn, với những chuyến tập huấn nước ngoài dài ngày.

"Điền kinh Việt Nam vẫn còn nhiều niềm hy vọng vàng từng thi đấu ở kỳ SEA Games trước. Đó là Nguyễn Văn Lai ở cự ly 5.000 và 10.000 m, Đỗ Thị Thảo ở cự ly 800 + 1.500 m, Nguyễn Thị Thanh Phúc nội dung đi bộ, Dương Văn Thái ở cự ly trung bình của nam, Trần Huệ Hoa hay Nguyễn Văn Hùng nội dung nhảy ba bước. Những VĐV này có thể vẫn bảo vệ được thành tích tại SEA Games 28. Tuy nhiên, chúng tôi trông chờ nhiều ở những VĐV trẻ. Việc có hoàn thành chỉ tiêu HCV hay không hoàn toàn phụ thuộc vào những nhân tố mới này" - ông Thủy chia sẻ.

Thời của thế hệ 9X

Dù chia tay nhiều trụ cột, nhưng ban huấn luyện ĐT điền kinh Việt Nam vẫn tự tin đặt ra mục tiêu giành từ 11 đến 13 HCV (chiếm hơn 1/6 tổng số chỉ tiêu HCV của Đoàn TTVN), trở thành đội tuyển đăng ký số lượng HCV nhiều nhất ở đoàn TTVN tại SEA Games 28.

Nổi bật trong số những niềm hy vọng hàng đầu, có thể kể tới Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Huyền (cùng sinh năm 1996) ở nội dung chạy 400 m và 400 m rào nữ, với các thành tích cá nhân tiệm cận tầm châu lục. Ngoài ra, Lan và Huyền sẽ là hai VĐV chủ lực ở nội dung 4x100 m tiếp sức nữ. Bên cạnh họ, Đỗ Thị Thảo (sinh năm 1992) cũng được trông đợi sẽ thay thế thành công Trương Thanh Hằng ở đường chạy 800 và 1.500 m. Cùng đó là Bùi Thu Thảo (nhảy xa nữ, sinh năm 1992), Dương Thị Việt Anh (nhảy cao, 1992)... Để chuẩn bị cho SEA Games 28, Quách Thị Lan (400 m nữ) là VĐV duy nhất của đội tuyển điền kinh Việt Nam được đi tập huấn tại Mỹ. Ngoài tấm HCV SEA Games, Quách Thị Lan được nhắm cho mục tiêu đạt thành tích ở các vòng loại Ô-lim-pích 2016. Anh trai của Lan là Quách Công Lịch cũng được kỳ vọng rất cao ở cự ly 400 m. Tại giải điền kinh Ma-lai-xi-a (Malaysia) mở rộng vừa qua, Lịch giành HCV với thành tích 46 giây 99, vượt thành tích của VĐV giành HCV SEA Games trước.

Theo HLV trưởng đội tuyển điền kinh Việt Nam Nguyễn Trọng Hổ: "Thông số tập luyện của các VĐV đều rất tốt, họ đã sẵn sàng bước vào chiến dịch chinh phục HCV SEA Games 28. Song, để bảo đảm chắc chắn hoàn thành chỉ tiêu, điền kinh Việt Nam cũng kỳ vọng rất nhiều vào những nhân tố bí ẩn, lần đầu trình làng tại sân chơi khu vực". Đó là một Lê Trọng Hinh (sinh năm 1997) đã chạy vượt mức HCV cả 100 và 200 m nam. Đó là Nguyễn Thị Oanh (1996) - VĐV từng chạm tới mức huy chương châu lục, thế vai đàn chị Vũ Thị Hương ở 100 m và 200 m nữ.

"Điền kinh Việt Nam chưa bao giờ có huy chương ở nội dung 400 m nam, nhưng lần này chúng ta có Công Lịch và Văn Thao đều có thành tích vượt HCV SEA Games. Trong khi đó, ở nội dung chạy ngắn, chúng tôi có Trọng Hinh đủ sức tranh chấp HCV. Đó là những nhân tố có thể gây bất ngờ ở kỳ đại hội lần này," ông Hổ chia sẻ. Trước giờ lên đường, xin chúc những cánh chim lạ ấy cất cánh bay cao.

Nguyễn Quyết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục