Từ Premier League tới Champions League: Bóng đá hết thời miễn phí

07:26 Thứ năm 27/08/2015

Những ngày qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hân hoan khi gói bản quyền Champions League 3 mùa giải tiếp theo đã có chủ. Thế nhưng ít người quan tâm đến việc, giờ đây muốn xem giải đấu số 1 châu Âu, đồng nghĩa với việc phải trả tiền.

Siêu cúp châu Âu rồi loạt trận play-off lượt đi Champions League, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mỏi mắt tìm kênh phát trực tiếp trên truyền hình, thế nhưng chẳng có gì cả. Vào khung 1h45 như thường lệ ấy, từ K+1, Bóng đá TV, Thể thao TV, VTV3 cho tới một loạt kênh thể thao khác, đều chiếu lại một số trận bóng đá đã diễn ra hoặc tường thuật các môn thể thao khác, mà không hề có bất cứ tín hiệu nào cho thấy sẽ trực tiếp các trận đấu ở giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu.

Những ngày sau đó, cư dân mạng rồi những tín đồ túc cầu lo lắng, thất vọng và xen lẫn sự tức giận khi trên fanpage chính thức của VTV phát đi thông điệp, Đài truyền hình Việt Nam đã thất bại trong việc sở hữu gói bản quyền truyền hình 3 mùa giải Champions League tiếp theo. Lý do được đưa ra là tập đoàn KJ Investment của Hàn Quốc, đơn vị phân phối bản quyền truyền hình UEFA Champions League tại Việt Nam, đòi giá tới 7 triệu USD, tức gấp gần 3 lần so với giá cũ.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam phải trả tiền để được xem Champions League kể từ mùa giải năm nay. Ảnh: Internet.

Trước nguy cơ không được xem trực tiếp các trận đấu tại Champions League qua truyền hình, một số diễn đàn trên mạng đã chia sẻ nhau cách xem qua những kênh dẫn khác trên internet như phần mềm sopcast, astream, qua youtube hay một số trang trực tuyến… Thế rồi đùng một cái, mới đây Nhóm kênh Thể thao của VTVCab – Đài THVN, bất ngờ thông báo, họ đã chính thức có gói bản quyền 3 mùa giải Champions League, bao gồm 2015/16, 2016/17 và 2017/18.

Gói bản quyền mà VTVCab vừa bỏ tiền mua sẽ có tổng cộng 74 trận mỗi mùa Champions League. Trong đó ở vòng đấu play-off sẽ có 2 trận mỗi lượt (tức là 4 trận 2 lượt), vòng đấu bảng sẽ có 8 trận mỗi lượt đấu (4 trận rạng sáng thứ 4 và 4 trận rạng sáng thứ 5), vòng đấu 16 đội sẽ có tổng cộng 8 trận (lần lượt 1 trận rạng sáng thứ 4 và 1 trận rạng sáng thứ 5), vòng tứ kết sẽ có 4 trận đấu (lần lượt 1 trận rạng sáng thứ 4 và 1 trận rạng sáng thứ 5), bán kết, chung kết và siêu cúp Châu Âu có đủ tổng cộng là 6 trận.

Chẳng nói thì cũng rõ, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã vui mừng như thế nào, nhất là khi VTVCab lại cho biết, họ sẽ lựa chọn mời những bình luận viên tiếng tăm nhất như : BLV Long Vũ, BLV Quang Tùng, BLV Quang Huy, BLV Anh Ngọc, BLV Quí Long, BLV Đức Huy, BLV Văn Mạnh, BLV Thành Lương... tham gia bình luận trực tiếp các trận đấu…

Tuy nhiên, có lẽ cũng vì vui mừng quá mà nhiều người hâm mộ VIệt Nam đã quên mất rằng, một lần nữa, họ lại buộc phải xem bóng đá trả tiền. VTVCab hay còn gọi là Truyền hình Cáp Việt Nam là đơn vị trực thuộc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) có chức năng cung cấp các kênh truyền hình trả tiền. Để có thể xem các kênh của VTVCab, trước tiên khách hàng phải mua 1 đầu thu và 1 chảo thu sóng, sau đó sẽ đăng ký các gói sử dụng hàng tháng.

Như vậy, giống như năm 2013, khi VSTV, đơn vị có 50% vốn của VTV, mua thành công gói bản quyền 3 mùa giải của Premier League và rồi chuyển giao cho K+, một lần nữa, những người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam lại phải xem những giải đấu mà mình thích qua những kênh sóng trả tiền, chứ không còn chuyện miễn phí, mỗi lần đến giờ chỉ cần bật VTV3 lên là có.

Còn nhớ vào thời điểm đầu năm 2013, VTV cũng tỏ thái độ nước đôi trước gói bản quyền Premier League, khiến các đài khác như HTV, SCTV hay VTC không thể nhảy vào, đồng thời tạo điều kiện cho K+ chộp lấy cái bánh béo bở nhất. Lần này cũng vậy, VTV chần chừ với gói bản quyền Champions League, không đưa ra động thái chính thức nào cả, khiến HTV hay SCTV không biết đâu mà lần. Rồi khi mà tất cả lơ đãng, VTVCab không mấy khó khăn để sở hữu giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu.

Nhiều ý kiến của độc giả cho rằng, VTV không muốn phát miễn phí bóng đá nữa (ngoại trừ V-League), nhưng cũng không muốn miếng bánh béo bở ấy lọt ra ngoài, vậy nên đã nghĩ ra những phương cách để đẩy Premier League cho K+ rồi Champions League cho VTVCab! Thực ra thì cũng chẳng thể trách. Từ rất lâu rồi, các giải đấu hấp dẫn nhất thế giới vốn đã được các đài truyền hình mua độc quyền và rồi bán lại cho các đơn vị khác. Đã mất tiền mua thì cần phải lựa cách bán để bù vào. Đã đến lúc, bóng đá gắn liền với truyền hình trả tiền.

Đông Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục