Bóng đá hiện đại có thật khó hơn ngày xưa?

21:21 Thứ hai 27/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Có người từng nói nếu Pele thi đấu trong môi trường bóng đá hiện tại thì khó mà ghi hơn 1000 bàn thắng và qua đó mới thấy Lionel Messi còn tài năng hơn cả Pele. Nhưng có thật chơi bóng ngày nay khó hơn ngày trước ?

Nếu ngày xưa đá bóng dễ hơn, ghi bàn dễ hơn thì tại sao trong suốt gần 100 năm lịch sử chẳng có đội bóng nào vô địch EURO, World Cup rồi lại Euro như Tây Ban Nha. Tuyển Đức từng có giai đoạn thập niên 70 làm mưa làm gió tại châu Âu và thế giới nhưng cũng chưa từng thống trị tuyệt đối suốt 6 năm như Tây Ban Nha (2008 - 2012).

Nếu hậu vệ ngày xưa hiền hơn bây giờ, không nhiều tiểu xảo và máu lửa như ngày nay nên có chuyện Diego Maradona vượt qua gần cả đội hình tuyển Anh để ghi bàn. Nhưng hãy nhớ rằng Messi cũng từng có bàn thắng tương tự như vậy tại La Liga trong màu áo Barcelona.

Nếu bảo tiền đạo ngày nay ghi bàn khó hơn ngày trước vậy giải thích làm sao chuyện Messi ghi tới 91 bàn trong một năm tính theo dương lịch và phá kỷ lục tồn tại mấy mươi năm của Gerd Muller ? Hay lại bảo rằng do Messi là người ngoài hành tinh nên có khả năng ghi bàn như lấy món đồ trong túi áo?

Vậy thì hãy lấy những dẫn chứng ngoài Messi. Tính đến trước năm 2000, tại các giải hàng đầu Châu Âu chỉ có Celtic (1967), Ajax Amsterdam (1972), PSV (1988) và Man United (1999) là đoạt được cú ăn ba (VĐQG, Cúp QG, C1 sau này là Champions League) tức trong 32 năm và cách khoảng 10 năm mới lại có một đội ăn ba. Nhưng sau năm 2000, chỉ trong vòng chưa tròn 10 năm (2009 - 2015), đã có ba đội với bốn lần đoạt ăn ba đó là Barcelona (2009, 2015), Inter Milan (2010) và Bayern Munich (2013). Như vậy, thời nào tính cạnh tranh khốc liệt hơn ?

Những trường hợp của Messi hay Cristiano Ronaldo chỉ là ngoại lệ khi họ quá xuất sắc so với những người cùng thế hệ họ cũng như như Franz Beckenbauer, Michel Platini… nổi bật lên vào những thập niên trước. Chính vì vậy chẳng có cơ sở nào đề khẳng định Messi, Ronaldo xuất sắc hơn Beckenbauer, Platini và ngược lại.

Khi mà bóng đá ngày càng phát triển cả quy mô, tầm vóc cũng như sức ảnh hưởng của mình thì kéo theo đó là sự thương mại hóa. Và khi đã liên quan đến tiền bạc thì hỏi làm sao tính cạnh tranh không cao và sự hơn thua đâu còn là nhỏ nhặt nữa. Nếu thế kỷ trước, nghề bóng đá chưa đảm bảo cuộc sống sung túc thì giờ đây, cái nghề chân đất này đã mang lại tiền tài, danh vọng cho các ngôi sao.

Vì vậy, để chiến đấu vì chén cơm của của mình (đồng nghĩa với vị trí trong đội bóng hay vì những trận thắng cho CLB) thì các cầu thủ chẳng thể chơi như kiểu trình diễn ngày xưa mà thay vào đó phải tiểu xảo, quyết liệt và máu me hơn thua. Tuy nhiên, sự quyết liệt không có nghĩa đi đôi với đẳng cấp. Có ai dám nói Pepe, Sergio Ramos, David Luiz…xuất sắc hơn những Franco Baresi hay Bobby Moore…?

Nhịp điệu những trận đấu tại Ngoại hạng Anh luôn nhanh nhưng không có ngĩa nó khốc liệt hơn những trận đấu chậm kiểu ru ngủ tại Serie A. Mỗi nơi, mỗi thời cuộc có cách chơi khác nhau, từ đó mức độ đó cũng có nhiều đặc điểm riêng biệt.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục