Vén màn bí mật FIFA - Kỳ 4: Chủ nghĩa cơ hội của Sepp Blatter

07:54 Thứ năm 21/05/2015

Sepp Blatter bước từ ghế Tổng thư ký FIFA lên ghế Chủ tịch FIFA vào năm 1998, và nếu không có một bất ngờ lớn thì ông sẽ lại chiến thắng trong cuộc bầu cử vào cuối tháng này, để tiếp tục làm Chủ tịch FIFA ở tuổi 80.

Blatter, cánh tay đắc lực của Havelange và cũng là người thể hiện chủ nghĩa cơ hội rõ nét nhất trong hàng ngũ FIFA. Ảnh: Internet.

“Kẻ cơ hội”

Nhưng Blatter làm gì trước khi bước vào hàng ngũ FIFA? Ông có nhiều nghề đến nỗi, rốt cuộc chẳng ai định nghĩa được ông làm nghề gì. Người ta chỉ biết một điều: Blatter từng bị mắng là "kẻ cơ hội" trong một phiên họp UEFA, vào năm 1994.

Không được mời, ông vẫn có mặt tại phiên họp ở Hà Lan năm ấy. Và cũng vì không được mời, ngài Tổng thư ký FIFA chỉ có thể gặp và truyền thông điệp đến các thành viên UEFA ở hậu trường. Ông tỏ ra thân thiện: "Các bạn thân mến. Đã đến lúc gạt bỏ lão già độc đoán ấy. Tôi đọc được suy nghĩ của các bạn. Chúng ta sẽ hợp tác với nhau. Các bạn hãy bỏ phiếu cho tôi."

"Lão già độc đoán ấy" chính là Chủ tịch FIFA Joao Havelange. Chưa bao giờ tính chuyên quyền của ông lên đến đỉnh điểm, khiến cả châu Âu giận dữ, như những năm giữa thập niên 1990. "Bàn tay sắt" của Havelange đã gạt không biết bao nhiêu nhân tài ra khỏi hàng ngũ FIFA chỉ vì họ - cố tình hoặc ngây thơ - thắc mắc vấn đề sổ sách của FIFA. Ai trong bóng đá châu Âu cũng muốn trừ khử Havelange. Nhưng làm sao có thể tưởng tượng Blatter cũng muốn như thế? Blatter là tổng thư ký, là cánh tay mặt của Havelange. Hơn thế nữa, ai lại không biết Blatter là kẻ giúp việc, thậm chí là "nô lệ trung thành" của Havelange. Ngay sau "đề nghị khiếm nhã" của Blatter, đâu đó trong góc phòng vang lên câu trả lời: "Xéo đi, kẻ cơ hội."

Được ở chỗ, Blatter thông minh vô cùng. Vậy nên, ông kịp bóp chết mọi thông tin về ý muốn "tạo phản" từ trước khi những thông tin ấy kịp xuất hiện. Blatter chạy ngay đến phòng báo chí bên ngoài, nói ngay vào những chiếc laptop đang chực chờ thông tin từ cuộc họp UEFA: "Tôi ư? Tôi có thể tranh ghế Chủ tịch FIFA ư? Không hề. Tôi không bao giờ bước ra tranh cử. Đừng tin những gì báo chí suy luận. Hãy nghe và hãy viết lại đúng những gì tôi đang nói với các bạn, ngay lúc này đây."

Từng làm Tổng thư ký Liên đoàn Khúc côn cầu trên băng

Khi được ông chủ Adidas Horst Dassler giới thiệu với Havelange, Blatter đang làm việc cho Longines - hãng đồng hồ chính thức của Olympic, phụ trách mảng quan hệ báo chí. Ông có bằng tốt nghiệp kinh tế ở Trường đại học Lausanne. Và ông từng làm Tổng thư ký Liên đoàn Khúc côn cầu trên băng của Thụy Sĩ. Ông thậm chí còn được thuê vào một vài bộ phận thuộc ban tổ chức các kỳ Olympic 1972, 1976. Bất cứ việc gì, dù không có lương nhưng hễ có lợi cho những toan tính trong tương lai là Blatter sẵn lòng dốc hết khả năng học hỏi và làm việc. Đấy là lý do vì sao ông chấp nhận tham gia một khóa đào tạo 6 tháng tại trụ sở Adidas ở vùng Alsace.

Trong 6 tháng ấy, Blatter cố gắng học hỏi mọi chuyên liên quan đến việc điều hành bóng đá. Ông rất siêng năng? Hơn cả mức ấy. Blatter tỏ ra ngoan ngoãn và thân thiện đến nỗi chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã trở thành... con rể của Helmut Kaeser - nhân vật đang giữ ghế Tổng thư ký FIFA. Chẳng bao lâu sau, Kaeser vui vẻ rút lui, nhường chỗ cho ông rể quý. Và cũng chẳng bao lâu sau, cuộc hôn nhân giữa Blatter với con gái Kaeser chấm dứt! Tất cả những gì gọi là ngoan, hiền, siêng năng học hỏi mà Blatter thể hiện với Helmut Kaeser, ông sẽ dành cho Joao Havelange ngay sau đó. Và cũng vẫn như mọi khi, Blatter học hỏi một cách tuyệt vời.

Mất gần chục năm sau khi chiếm ghế Chủ tịch FIFA, rốt cuộc thì Havelange mới hài lòng về một người trợ lý xuất sắc, như Sepp Blatter với chức danh Tổng thư ký FIFA từ năm 1981. Chỉ có Blatter mới hiểu rằng người ta có thể ký hợp đồng "miệng" với đối tác, có thể báo cáo những chuyện quan trọng với ban chấp hành sau khi "gạo đã thành cơm". Chỉ có Blatter mới hiểu rằng đôi khi người ta có thể thanh toán những số tiền chính đáng mà không nhất thiết phải yêu cầu hóa đơn. Giới điều hành bóng đá "cổ lỗ sĩ" ở châu Âu - nhất là các nước Bắc Âu, chẳng bao giờ hiểu được những chuyện như thế!

Vì Blatter là như vậy nên kể cả khi hiểu rõ trò "đâm sau lưng" vào năm 1994, Havelange vẫn không loại bỏ. Ngược lại là đằng khác, Havelange phải cố bảo vệ Blatter, cố đẩy nhân vật này vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA mà ông để lại. Chỉ có Blatter mới che đậy được cho Havelange những gì ông đã làm suốt 24 năm giữ ghế Chủ tịch FIFA.

Nguyễn Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục