Michel Platini: Con người của những sáng kiến

18:18 Thứ ba 31/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Người ta biết nhiều về Michel Platini với tư cách là huyền thoại của bóng đá Pháp. Nhưng khi đã từ giã sân cỏ thì ông cũng đang góp phần làm tươi mới bộ mặt bóng đá hiện đại bằng những sáng kiến thiết thực của mình.

Trong khoảng một năm trở lại đây người ta nói nhiều về Luật cân bằng tài chính của Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA). Nội dung cơ bản của bộ luật này quy định mỗi CLB bóng đá thuộc UEFA trong một năm mức chi không vượt quá thu, nếu không sẽ có những hình phạt thích đáng.

Chính sự ràng buộc của bộ luật này mà ở hai kỳ chuyển nhượng gần nhất những CLB lớn vốn hay vun tay quá trán như PSG, Man City, Barcelona, Monaco…cũng phải e dè trong việc mua sắm. Và CLB nước Anh cũng đã bị phạt với số tiền rất lớn vì đã vi phạm quy định này của UEFA.

Tuy có nhiều ý kiến cho rằng luật này của UEFA không làm khó được những CLB có nguồn tài chính mạnh như Man United hay Real Madrid nhưng ít ra nó cũng đã ngăn được sự mua sắm quá mức của những đội bóng chỉ biết dựa vào nguồn tiền của giới chủ.

Một sáng kiến nữa của Platini nhận được khá nhiều sự đồng thuận là quy định đội vô địch Europa League có thể chơi ở Champions League mùa sau. Chúng ta đều biết Europa League chỉ là giải hạng hai cấp Châu Âu về danh tiếng, tiền bạc…đều không thể sánh cùng Champions League. Cho nên với quy định như vậy có thể tạo thêm nhiều động lực cho các đội cố gắng thi đấu để tìm một hướng khác được dự Champions League.

Cũng liên quan tới Champions League, trong những năm vừa qua khi lãnh đạo UEFA, Platini đã có nhiều động thái để tạo cơ hội cho nhiều nền bóng đá kém phát triển hơn. Dù vẫn bị phản đối cho rằng khi có nhiều đội bóng yếu tham dự Champions League sẽ giảm chất lượng giải đấu nhưng trái lại nó vẫn có mặt tích cực đó là giúp thu hẹp trình độ bóng đá tại Châu Âu và có thể tạo nên những bất ngờ thú vị tại các vòng đấu bởi các đội bóng nhỏ khi gặp những đại gia tại Premier League, La Liga hay Bundesliga đều cố gắng chơi hết sức mình.

Bên cạnh những quy định nhắm đến các CLB thì việc tổ chức giải đấu tầm cỡ nhất của bóng đá Châu Âu là Euro cũng có những dấu ấn rất riêng của Michel Platini. Để nhằm theo kịp bước phát triển của bóng đá Châu Âu khi mà khoảng cách giữa các nền bóng đá của lục địa già không còn quá lớn, Platini đã đưa ra đề xuất từ Euro 2016 sẽ có 24 đội tham dự.

Tăng số đội thì công tác tổ chức sẽ nặng nề hơn nhưng đổi lại người hâm mộ có được thêm những bữa tiệc bóng đá thịnh soạn, quan trọng hơn chúng ta sẽ không phải tiếc nuối khi một vài đội tuyển như Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Thụy Điển…vắng mặt do không qua được vòng loại chỉ có 16 vé. Với trình độ của các đội bóng Châu Âu hiện tại, ngưởi hâm mộ chẳng khó khăn gì kể ra hơn 16 cái tên xuất sắc cho nên nếu vẫn lấy số lượng này dự Euro thì có lẽ hơi ít.

Bên cạnh đó, một thay đổi mang tính đột phá nữa của Platini và UEFA đó là từ Euro 2020 trở đi, giải đấu này sẽ không có khái niệm chủ nhà vì nó được tổ chức tại nhiều nước Châu Âu. Mục đích của sáng kiến này là mang không khí hội hè của Euro đến với khắp Châu Âu, đồng thời giảm tải gánh nặng tài chính tổ chức cho nước chủ nhà như truyền thống. Trong hoàn cảnh nền kinh tế ngày càng khó khăn thì sáng kiến này rõ ràng rất đáng được ủng hộ.

Những sáng kiến của Platini dù có người khen người chê nhưng qua đó cho chúng ta thấy ông là một người có cái tâm khi làm bóng đá. Có thể hy vọng rằng trong nhiệm kỳ mới của mình (đến năm 2019) thì chủ tịch UEFA Michel Platini sẽ đóng góp nhiều cho sự phát triển của bóng đá Châu Âu và thế giới.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục