"Bí mật của Pep"; Chương 17: Tung súc sắc, chọn đội hình

23:16 Thứ bảy 28/03/2015

Ở chương 16, tác giả nhắc tới những thay đổi của Bayern trong giai đoạn lượt về. Chương 17 sẽ tiếp nối câu chuyện đó, với điểm nhấn là bí mật đằng sau những quyết định chiến thuật của Pep.

Người đàn ông độc tài

Sau chiến thắng nhọc nhằn trước Stuttgart, Bayern bắt đầu tìm thấy sự thống nhất trong lối chơi. Từ đầu tháng tới giữa tháng 3, Bayern toàn thắng 8 trận, ghi 33 bàn và để thủng lưới đúng 2 lần. Ngày 1/3/2014, Bayern gặp Schalke. Tỷ số chung cuộc 5-1 nghiêng về “Hùm xám” có thể khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng những chi tiết dưới đây mới nói lên sức mạnh đáng sợ của Bayern. Tới phút 30, Schalke mới thực hiện thành công một đường chuyền từ phần sân nhà lên phía trên. Phút 41, Neuer có lần chạm bóng đầu tiên. Sự thống trị tới mức tuyệt đối của Bayern khiến giới chuyên môn không thể phủ nhận, Bayern là một tập thể hoàn hảo dưới sự dẫn dắt của một HLV hoàn hảo.

Bằng cách xoay vòng Pep đã chọn ra đội hình chính cho Bayern.

Pep luôn nghĩ khác đám đông, nói chính xác thì ông muốn tư duy theo một hướng hoàn toàn mới. Lần này cũng không phải là ngoại lệ. Toni Kroos hơi nhăn mặt khi bị thay ra ở chiến thắng 6-1 trước Wolfsburg. Pep đưa ra hình phạt cất anh lên ghế dự bị trong 3 vòng đấu liên tiếp như một sự trừng phạt. Ông lý giải với trợ lý Torrent: “Cậu ta không có lỗi gì đâu, chỉ là tôi thích làm thế để nhắc nhở mọi người, ở đây không ai là hoàn hảo trừ tôi”.

Ribery kể rằng ngày 13/2/2014, tức 2 ngày sau khi tiền vệ người Pháp lên bàn mổ, Pep gọi điện cho Ribery, giọng nghiêm nghị: “Mời cậu cuối tuần đến sân, nghỉ thế là đủ rồi”. Ribery chẳng biết phản ứng ra sao, đành đáp lại: “Tôi rõ rồi”.

Đó là Pep, con người bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo và đam mê. Ông luôn muốn trong từng giây từng phút, tất cả các cầu thủ phải tập trung cao độ, dốc sức vì tập thể chung bất luận tình trạng sức khỏe hay công việc gia đình ra sao.

Không ngừng biến hình

Trò rondos là bài tập phổ biến trong 6 tháng đầu Pep áp dụng tại Munich. Nhưng từ tháng 2/2014, ông bắt đầu tìm ra “ngón đòn” mới. Một hình chữ nhật với diện tích 20 mét x 12 mét, Pep chia cả đội thành hai nhóm, mỗi bên 7 người chuyền bóng qua lại cho nhau, ở giữa là 5 cầu thủ có nhiệm vụ “làm ma” chặn mọi đường chuyền có thể. Ngoại trừ Kroos, Thiago và Lahm được phép chạm bóng 2 lần, những người còn lại chỉ được tối đa 1 nhịp chuyền bóng. Đứng ngoài, Pep liên tục giục giã “Tac, tac, tac, look, tac, tac”, tạm dịch “Chuyền, chuyền chuyền, nhìn, chuyền, chuyền”.

Ngày 19/2/2014, Bayern hành quân tới London làm khách Arsenal trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League. Đội hình xuất phát của đội khách bất ngờ thay đổi: Martinez đảm nhiệm vị trí pivote duy nhất, Lahm trở lại hành lang cánh phải thay Rafinha. Pep đã đi ngược 2/10 điều ông đúc kết sau chặng lượt đi (đề cập ở chương 16).

10 phút đầu tiên, Arsenal tỏ rõ quyết tâm đánh phủ đầu. Bayern để mất bóng tới 6 lần và chịu phạt đền (may mắn là Neuer cản phá thành công cú đá của Cazorla). Đứng ở đường biên, Pep ghé tai Lahm khi trận đấu bị gián đoạn trong khoảng thời gian chết chờ trọng tài giải quyết xích mích giữa hai đội: “Bảo bạn cậu hãy chơi thứ bóng đá tôi ghét nhất trên đời, tiqui-taca ấy. Hiểu không?”.

Bayern bắt đầu chuyền qua lại liên tục nhưng họ không thể tạo ra cách biệt như mục đích đề ra trước trận. Sang hiệp 2, Bayern tiếp tục đổi chiến thuật. Rafinha thay Boateng, Martinez về đá trung vệ, Lahm lên đá giữa còn Thiago được yêu cầu chuyển sang biên trái.

Việc Szczesny bị đuổi khỏi sân giúp Bayern nắm lợi thế chơi hơn người. Nhưng Pep không muốn lặp lại sai lầm bị gỡ hòa cách đây 4 năm (Barca dẫn trước Arsenal 2-0 rồi bị san bằng cách biệt). Thay vì xếp 9 cầu thủ xuất hiện trước vòng cấm đối phương, Pep chuyển qua sơ đồ 3-7-0. Chỉ trong hiệp 2, số đường chuyền Bayern tạo ra là 550, gấp gần 20 con số của Arsenal (30), đạt tỷ lệ chính xác 95% - kỷ lục trong lịch sử Champions League.

Bí mật chiến thuật

Như đã đề cập ở những phần trước của cuốn sách, Pep là người đa nghi. Ông không bao giờ ngừng dằn vặt bản thân bằng những câu hỏi. Trước trận lượt về gặp Arsenal, Pep ngồi trong phòng làm việc và lên ý tưởng cho đội hình.

Ban đầu, Pep dự định xếp Schweinsteiger và Lahm đá cặp tiền vệ phòng ngự. Một ngày sau, Kroos là cái tên được chọn thay cho Schweini chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Tiếp đó, Martinez là cái tên thứ ba được cân nhắc do Kroos bị cảm cúm nhẹ. Cuối cùng, Pep nhập cuộc với sơ đồ 4-1-4-1. Thiago đá thấp nhất hàng tiền vệ, Lahm trở lại cánh phải và Kroos xuất hiện trên ghế dự bị.

Không thể không đặt ra thắc mắc với Pep. Thông thường, kể cả một HLV khó tính và hay tạo ra bất ngờ trước Mourinho cũng chẳng tồn tại nhiều mâu thuẫn đến vậy trong mỗi quyết định. Hết trận, toàn đội di chuyển về khách sạn Dolce, nghỉ lại một đêm trước khi xả trại vào ngày hôm sau. Trợ lý Bonaventura đợi Pep đi ngủ, lái xe về văn phòng của Bayern và lẻn vào phòng làm việc của Pep để tìm hiểu ngọn ngành sự việc.

Tại đây, ông mở băng video được dán nhãn “Chọn đội hình”, ghi lại quá trình Pep lên ý tưởng chiến thuật. Bonaventura không khỏi bàng hoàng. Đoạn video dài hơn 2 giờ đồng hồ, nhưng chỉ thực sự hấp dẫn trong 7 phút cuối. Khi Pep bí ý tưởng, ông bắt đầu tung súc sắc, mỗi mặt ghi tên một cầu thủ. Pep tung súc sắc vào chiếc cốc thủy tinh thường dùng để uống rượu vang, mặt nào hiện lên thì cầu thủ tương ứng được đá chính.

Đôi khi, bạn sẽ bị sốc khi nhận ra hành động kỳ quặc của những thiên tài. Pep không nằm ngoài guồng quay ấy. Mãi tới khi cuốn sách trải qua khâu hiệu đính, HLV người TBN mới biết được câu chuyện của Bonaventura. Ông chỉ cười mỉm và nói: “Bình thường thôi, ai mà không cần may mắn”. (Còn tiếp... )

Thành Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục