“Bí mật của Pep”; Chương 16: “Hùm” đang lột xác

20:08 Thứ năm 26/03/2015

Sau giai đoạn lượt đi tương đối thành công, Pep bắt tay vào công việc ở chặng lượt về với rất nhiều thay đổi. Đây là nội dung chính trong chương 16 mà cuốn sách đề cập.

10 điều Pep dạy

Những phát minh mà Pep tạo ra ở Munich trong 6 tháng nhiều hơn cả chục lần những gì ông từng làm tại Barcelona. Lý do cơ bản nhất dẫn tới sự khác biệt này là tại Barca, Pep phải đảm đương quá nhiều công việc cùng lúc. Ông là người phát ngôn của Barca, biểu tượng của Catalan và HLV trưởng. Ông phải đương đầu với Mourinho, đối mặt với cáo buộc doping của UEFA. Ở Bayern, mọi thứ rất đơn giản: Pep đến văn phòng, ra sân tập và chỉ đạo trận đấu. Pep có nhiều thời gian hơn cho công việc chuyên môn thuần túy. Ngay cả công việc chuyển nhượng, việc Pep cần làm là chỉ mặt đặt tên mục tiêu ông muốn đưa về Allianz Arena, phần còn lại có Hoeness và Rummenigge lo liệu.

Bayern dần hưng thịch dưới triều đại Pep

Kết thúc chặng lượt đi, Pep và tác giả cuốn sách nhìn lại nửa năm đầu tiên ở xứ sở các loại bia tươi. Dù chưa thực sự hoàn hảo, nhưng Pep thấy hài lòng với những điều mình làm được. Ít nhất thì ông rút ra được 10 điều quan trọng về mặt chiến thuật, sau này trở thành kim chỉ nam trong bất kỳ đội bóng nào ông dẫn dắt.

Một, khoảng cách giữa thủ môn và bộ tứ vệ là 56 mét. Hai, cùng dâng cao, cùng lùi xuống. Ba, luôn tư duy khi chuyền bóng. Bốn, hàng tiền vệ là nền tảng cho mọi hoạt động trên sân. Năm, không dùng tiền đạo ảo. Sáu, tiền vệ cánh là “số 10”. Bảy, tăng cường phá bẫy việt vị. Tám, sử dụng 2 pivote cùng một lúc. Chín, luôn luôn áp sát. Mười, giữ cự ly tối đa 10 mét giữa hai cầu thủ trên sân. Đó là nền tảng để Pep tiếp tục phát triển công việc ở Bayern trong thời gian tới.

Thời khắc giao mùa

Lượt về bắt đầu bằng trận gặp Stuttgart. Lần đầu tiên trong mùa giải, Pep giữ nguyên đội hình ra sân trong 2 vòng liên tiếp. Có 3 lý do dẫn tới điểm mới mẻ này ở Pep. Thứ nhất, Kroos và Lahm chơi rất ăn ý ở trung tâm hàng tiền vệ. Thứ hai, Robben, Ribery, Martinez và Schweinsteiger chấn thương nên Pep không có nhiều lựa chọn trong tay để tạo ra thay đổi. Thứ ba, Mandzukic bị phạt vì thái độ hời hợt trên sân tập nên Pep muốn tiếp tục thử nghiệm sơ đồ 3-7-0.

Diễn biến trên sân không diễn ra như những gì Pep mong đợi. Stuttgart phá bóng bằng mọi cách thể và tận dụng những quả ném biên hòng làm vỡ vụn lối đá của Bayern. Đội khách vẫn kiểm soát thế trận song họ không có nổi bất kỳ cơ hội đáng kể nào trong 30 phút đầu, thậm chí còn phải nhận bàn thua sau một tình huống phản công kinh điển với duy nhất một đường chuyền của đội chủ sân Mercedes Benz Arena.

Pep nhận thấy ông cần tạo ra sự thay đổi sau thời gian dài theo đuổi triết lý 3 hậu vệ. Hiệp 2 bắt đầu được 10 phút, Pep tung cặp tiền đạo Pizarro - Mandzukic và Contento vào sân. Bayern chuyển về 4-2-3-1 lần đầu sau chung kết Champions League 2012/13. Goetze cánh trái, Mueller cánh phải, Mandzukic đá cắm và Pizarro xuất hiện ở vị trí hộ công. Pep muốn dùng sức mạnh và thể hình của tiền đạo người Chile làm bệ phóng cho tuyến hai băng lên dứt điểm.

Sự thay đổi trên lập tức phát huy tác dụng. Pizarro đánh đầu gỡ hòa, trước khi trực tiếp kiến tạo cho Thiago ghi bàn sau pha hãm bóng bằng ngực rồi nhả lại vừa tầm để cầu thủ gốc Brazil thực hiện cú ngả bàn đèn. Một đường cong được vẽ ra từ chân Thiago, bóng vượt qua đầu thủ môn Stuttgart, cắm thẳng vào góc cao. Bàn thắng đầu tiên của Thiago ở Bundesliga, giúp Bayern kéo dài chuỗi trận bất bại tại giải VĐQG lên con số 43, nâng số trận sân khách bị thủng lưới tối đa 1 bàn lên 28 và là CLB đầu tiên trong lịch sử giải đấu giành được 50 điểm sau 18 vòng đầu.

Những con số vẫn ủng hộ Pep, nhưng để đạt được những mục đích đề ra từ đầu mùa, Pep bắt buộc phải thay đổi và làm mới mình.

Luật mới ở Allianz

Ở lượt đi, các buổi họp chiến thuật trước vòng đầu chỉ diễn ra 1 lần/tuần. Bây giờ, Pep nâng con số đó lên 3, với những chỉ dẫn chi tiết nhằm mục đích tìm ra mọi kẽ hở của đối thủ và sẵn sàng vùi dập tất cả theo cách nhanh nhất có thể, dù đối thủ ấy có mạnh đến cỡ nào. 24 giờ trước khi trận đấu diễn ra, toàn đội tập trung phân tích lối đá tấn công của đội bạn. Pep sử dụng những đoạn video có độ dài không quá 7 phút và hình minh họa rồi đưa ra lời khuyên cho các cầu thủ.

Buổi tập sáng cùng ngày trận đấu là khoảng thời gian cho buổi họp thứ hai, tập trung đi sâu vào cách đối phương bố trí hàng thủ, triển khai những bài tấn công bằng ném biên và tình huống bóng chết. Trợ lý Torrent soạn sẵn một đoạn video ghi lại thói quen đá phạt góc của đối phương thông qua 50 lần thực hiện gần nhất, còn Pep có nhiệm vụ hóa giải thách thức đó.

Hai giờ trước khi toàn đội ra sân, Pep tổ chức buổi họp cuối cùng ở sảnh chính khách sạn, chủ yếu là để khích lệ tinh thần các cầu thủ và nhắc lại một chút về những miếng đánh mà ông cùng họ đã luyện tập trong suốt một tuần qua. Đáng chú ý, Pep nhấn mạnh về tầm quan trọng của những cú đá phạt. Pep hy vọng trong tình huống đá phạt đầu tiên, Bayern sẽ ghi bàn. Nếu không, ít nhất thì cũng phải tạo ra sóng gió lên cầu môn.

Pep luôn đi trước chúng ta một bước. Ông nghĩ kế làm thế nào để Bayern luôn ở trạng thái hưng phấn. Nói đơn giản thì ông chờ đợi lòng sục sôi và ngọn lửa chiến đấu trong 9 tháng dài dằng dặc ở các cầu thủ. Pep nhớ tới tiền bạc. Chỉ có tiền mới là liều doping tốt nhất để giữ vững đôi chân và cái đầu của giới ngôi sao hiện nay. Từ tháng 2/2014, hàng tháng Pep yêu cầu toàn đội dự thính buổi thuyết trình về vai trò của kinh tế trong bóng đá, do giáo sư Xavier Sala I Martin từ Đại học Columbia, Mỹ đảm nhận. (Còn tiếp...)

Thành Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục