Jose Antonio Reyes: Chút hoài niệm về thần đồng xứ Andalucia

21:47 Thứ tư 28/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Những cơn mưa bất chợt đến và đi đôi khi làm con người ta thấy nao lòng và lại nhớ lại nhiều chuyện trong quá khứ. Ngồi trong góc phòng làm việc, lâu rồi con người tôi mới tìm về khoảng không tên của riêng mình. Tôi thèm được viết gì đó dù là đơn giản hay phức tạp. Đọc đâu đó một vài tin đồn chuyển nhượng của Arsenal trong TTCN mùa đông, bất giác ký ức trong tôi lại ùa về bởi chính ngày này 12 năm trước anh đã đến và khoác lên mình chiếc áo Arsenal. Nhưng tiếc rằng đó là mối tình không trọn vẹn của cả hai…

Tôi vẫn nhớ về cái ngày mùa đông năm đó, một cầu thủ trẻ được coi là triển vọng nhất của bóng đá Tây Ban Nha khi ấy, Jose Antonio Reyes có mặt ở Arsenal theo một bản hợp đồng có giá trị kỷ lục khi tuổi đời chỉ mới 20. Như thường lệ, các Gooners tỏ ra rất háo hức, ngay cả những chuyên gia phân tích bóng đá cũng lên tiếng chúc mừng HLV Wenger vừa có thêm một viên ngọc quý trong đội hình sau khi chứng kiến phong độ chói sáng của Reyes trong màu áo Sevilla.

Reyes từng khiến báo chí Anh tốn không ít giấy mực để phân tích và nhiều người còn không ngần ngại khẳng định rằng anh sẽ còn hay hơn một tài năng trẻ khác, cũng đắt giá, cũng đến từ bán đảo Iberia, vừa gia nhập M.U. Nhưng cho tới khi Cristiano Ronaldo bắt đầu tỏa sáng, giành hết danh hiệu này đến danh hiệu khác, trở thành cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu rồi đắt giá nhất thế giới, thì sự nghiệp của Reyes bao nhiêu năm qua vẫn có chút gì đó lận đận dù cũng sở hữu đến 14 danh hiệu cùng các đội bóng mà anh thi đấu.

Dù cũng có nhiều khoảnh khắc đẹp cùng Arsenal thế nhưng Reyes chưa bao giờ tỏa sáng đúng nghĩa.

Rõ ràng chẳng có gì tiêu biểu cho tính rủi ro và mạo hiểm trên TTCN hơn sự đối lập giữa Ronaldo và Reyes. Và trong khi ngôi sao người Bồ Đào Nha vừa bước lên để nhận danh hiệu Quả bóng Vàng cách đây ít ngày thì Reyes vẫn chưa thể xác định được tương lai của mình ở Sevilla, khi mà hợp đồng của anh với đội bóng quê nhà sẽ đáo hạn vào cuối mùa giải này. Và với những đóng góp hạn chế của Reyes trong những ngày qua, khả năng anh được tái ký hợp đồng vẫn là một câu hỏi lớn.

Sự xuống dốc của một trong những tài năng trẻ từng được coi là sáng giá nhất Tây Ban Nha bắt đầu vào thời khắc anh bỏ lại đội bóng thời thơ ấu của mình, chính là Sevilla, để ra đi khi mới 20 tuổi. Tại Seville, Reyes là một thần đồng không thể tranh cãi, nơi anh trưởng thành và được bảo bọc như một viên kim cương thô vô giá. Khi gia nhập đội bóng thành Seville năm 12 tuổi, anh còn chưa biết đọc biết viết và chất giọng gypsy khiến ngay chính những người Tây Ban Nha cũng không rõ anh nói gì. Anh nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ các chuyên gia giáo dục và tâm lý của CLB và phần thưởng cho cả quá trình nỗ lực bền bỉ đó là Reyes trở thành một cầu thủ trị giá 17 triệu bảng khi mới 20 tuổi ngay trong lần chuyển nhượng đầu tiên của mình.

Thậm chí những cuộc trò chuyện bàn tán bên ngoài Seville, đa phần mọi người đều cho rằng đó là một quyết định vội vã. Các CĐV Tây Ban Nha cảm thấy thất vọng khi Reyes bị lôi kéo khỏi La Liga quá sớm bởi đó chưa phải là thời kỳ mà những cầu thủ tiền nhiệm đến từ bán đảo Iberia hòa nhập tốt tại Premier League. Khi những Fabregas, Gerrard Pique hay Sergio Busquets mới chỉ là những cầu nhóc, Xavi hay Iniesta còn chưa đá chính, còn Rafa Benitez thì chưa tới Anfield để mang theo ông những Xabi Anlonso, Luis Garcia, Pepe Reina hay hơn tất cả là một Fernando Torres bùng nổ thời kỳ hoàng kim.

Mặc dù cũng để lại không ít khoảnh khắc đẹp bằng những bàn thắng hay những pha đi bóng kỹ thuật, thế nhưng chưa bao giờ Reyes nhận được một vị trí chắc chắn trong đội hình xuất phát trên hàng công với sự góp mặt của 2 “cây đa, cây đề” Thierry Henry và Dennis Bergkamp. Thực sự thì cái bóng quá lớn của Henry tại Arsenal là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng với bất cứ một tài năng trẻ nào chơi sau anh, không cứ gì Reyes.

Những năm tháng chuyển giao thế hệ khiến HLV Wenger buộc phải tái thiết đội hình, Vierra đi và Henry được trao chiếc băng đội trưởng. Chẳng ai biết rõ được những vấn đề mà chân sút người Pháp gặp phải là do áp lực hay là do cái tôi quá lớn, chỉ biết rằng đó là thời kỳ mà sức mạnh của Arsenal đặt trọn trên vai của Henry. Có đôi khi chỉ là một đường chuyền sai địa chỉ là bất cứ ai cũng có thể nhận được ánh mắt ngườm nguýt từ người đội trưởng. Fabregas sau này cũng từng thẳng thắn thừa nhận chuyện đó và cựu tiền vệ của Barcelona cũng hiểu được được gì Reyes phải trải qua trong quãng thời gian khoác áo Arsenal.

Ngoài ra về phần mình, Reyes cảm thấy khó thích nghi với cuộc sống ở Anh. Ngay cả khi bố mẹ anh đã chuyển tới sống cùng ở London và đảm bảo rằng mỗi bữa ăn của anh luôn là một thực đơn truyền thống của xứ Andalucia quê hương, Reyes cũng chẳng bao giờ thoát khỏi nỗi nhớ nhà. Anh ghét thời tiết ở Anh và việc học ngôn ngữ cũng tiến triển chậm chạp.

Ngày trở về của Reyes vẫn là điều đặc biệt với CĐV của Sevilla.

Mọi chuyện chỉ được chấm dứt khi Real xuất hiện và đề nghị trao đổi cầu thủ với Arsenal theo dạng cho mượn. Julio Baptista chuyển đến Anh và tất nhiên Reyes hồi hương theo chiều ngược lại. Nhưng ngay cả khi Reyes đã ghi bàn thắng giúp mang về chức vô địch La Liga 2007, Real vẫn không giữ anh lại. Sau đó là Atletico Madrid, rồi Benfica, lại quay lại Atletico Madrid, trước khi tìm về miền đất thân quen cũ Sevilla để cống hiến nốt những năm tháng đỉnh cao của sự nghiệp.

Có thể số phận hơi bất công với Reyes nhưng dù sao Reyes có lẽ cũng đã phần nào toại nguyện bởi anh đã có thêm một lần nữa được cháy hết mình trong màu áo Sevilla, nơi anh sinh ra và thuộc về, nơi thần đồng nhỏ tuổi ngày nào vươn mình bước ra với bóng đá Châu Âu. Ở tuổi 31, không còn nhiều thời gian dành cho một cầu thủ chạy cánh có thể tỏa sáng nhưng hãy nhớ rằng: “Quá khứ có thể không như ta mong đợi, tương lai thì mơ hồ, vì vậy hãy sống hết mình cho hiện tại”.

Người dân Seville vẫn sẽ nhớ về anh với cảm xúc đặc biệt và những sự tiếc nuối, Jose Antonio Reyes Calderon!

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục