Thể thao Tây Ban Nha trong năm 2014: Âm thịnh, dương suy

09:02 Thứ năm 18/12/2014

Làng thể thao nam của đất nước Tây Ban Nha đã trải qua một năm đầy suy tàn khi hàng loạt các đội tuyển bóng đá, bóng rổ nam đều nếm trải cay đắng ở những đấu trường lớn nhất, danh giá nhất; trong khi đó, Rafael Nadal - niềm hy vọng số 1 của làng quần vợt nam xứ sở bò tót - lại phải đối mặt với một năm đáng quên khi liên tục bị bệnh tật và chấn thương hành hạ. Trong cái bối cảnh khi mà làng thể thao nam phải đối mặt với những thời khắc đen tối nhất, làng thể thao nữ Tây Ban Nha lại gỡ gạc được… rất nhiều danh dự bằng những màn trình diễn ấn tượng…

Một trong những gương mặt ấn tượng nhất trong làng thể thao nữ Tây Ban Nha ở trong mùa giải 2014 này chính là nữ kình ngư Mireia Belmonte. Cô gái xinh xắn mới 24 tuổi, quê ở Badalona (Barcelona), đã giành được tổng cộng 4 tấm HCV danh giá tại giải bơi lội hồ ngắn VĐTG mới vừa diễn ra cũng trong tháng này tại Doha (Qatar) cùng với 2 KLTG. Ở đường bơi chung kết nội dung 200m bướm, Mireia đã đánh bại nữ kình ngư lừng danh người Hungary là Katinka Hoszzu khi giành chiến thắng với thành tích phá KLTG là 1 phút 59 giây 61.

Còn ở đường bơi chung kết nội dung 400m cá nhân hỗn hợp, Mireia một lần nữa đã đánh bại Hoszzu và phá KLTG với thành tích 4 phút 19 giây 86. Cả 2 chiến thắng này đều diễn ra trong ngày thi đấu mở màn của Doha 2014, nó là bước chạy đà để Mireia giành thêm 2 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Nhờ những chiến công này, Mireia đã được bầu chọn là Nữ kình ngư xuất sắc nhất trong năm 2014 của bơi lội Tây Ban Nha.

Mireia tâm sự: “Thể thao nữ của Tây Ban Nha đang ở trong một giai đoạn thật tuyệt vời. Thỉnh thoảng, HLV của tôi lại nói với tôi rằng nữ giới thì có khuynh hướng tuân thủ kỷ luật hơn. Tôi không biết rõ về chuyện đó, nhưng tôi rất hài lòng với những gì mà chúng tôi đạt được”.

Mireia Belmonte (giữa) là niềm tự hào của làng thể thao nữ Tây Ban Nha trong năm nay.

Một nữ VĐV Tây Ban Nha khác ghi dấu ấn đậm nét trong mùa giải 2014 là tay vợt cầu lông Carolina Marin - người đã tạo ra “một cơn địa chấn toàn cầu” khi lật đổ tay vợt số 1 thế giới người Trung Quốc là Li Xuerui để đăng quang ngôi vô địch nội dung đơn nữ tại giải cầu lông VĐTG ở Copenhagen (Đan Mạch) hồi tháng 8 năm nay. Trong trận chung kết nội dung đơn nữ giải lầu lông VĐTG 2014, Marin đã đánh bại Xuerui với điểm số ngoạn mục là 17-21, 21-17, 21-18. Chiến thắng của Marin đã đặt dấu chấm hết cho cầu lông Trung Quốc phải trải qua giải đấu thứ 3 liên tiếp mà không thể “đụng đến” ngôi vô địch đơn nữ. Ở tuổi 21, Marin đã trở thành tay vợt châu Âu trẻ tuổi nhất từ trước cho đến nay đăng quang ngôi VĐTG.

Marin cho biết khi được hỏi về sự thành công giữa thể thao nam và thể thao nữ nước này trong năm 2014: “Có thể là họ đang so sánh với chúng tôi bởi vì chúng tôi cũng có bản chất cạnh tranh tương tự. Chúng tôi không bao giờ đầu hàng cho đến khi một tình huống thi đấu đã hoàn toàn trôi qua, với họ là các tình huống chơi bóng, còn với tôi đó là một tình huống chơi cầu. Sự thật là nữ giới đang mang lại rất nhiều thành công cho thể thao Tây Ban Nha ở thời điểm này, hy vọng điều đó sẽ tiếp diễn!”.

Những thành công đó đã giúp người hâm mộ thể thao Tây Ban Nha phần nào quên đi những thất bại đáng thất vọng của đội tuyển bóng đá nam và đội tuyển bóng rổ nam của nước này. Ở FIFA World Cup tại Brazil hồi mùa hè năm nay, Tây Ban Nha dù mang danh là ĐKVĐ thế giới vẫn bị loại ngay từ vòng bảng sau 2 trận thua liên tiếp trước khi gỡ gạc danh dự bằng chiến thắng 3-0 trước đội bóng yếu nhất bảng B là Australia.

Còn ở FIBA World Cup hồi đầu tháng 9 năm nay, dù được chơi trên sân nhà và khán giả nhà ở thành phố Madrid, tuyển bóng rổ nam Tây Ban Nha vẫn không thể nào hoàn thành tham vọng giành ngôi VĐTG thứ 3 (sau chiến thắng duy nhất hồi năm 2006) khi để thua tuyển Pháp với điểm số 52-65 ở tứ kết và chấp nhận vị trí hạng 5 chung cuộc.

Rafael Nadal chính là điểm “sáng mà… không sáng” duy nhất trong làng thể thao nam Tây Ban Nha - anh đã đăng quang danh hiệu Roland Garros thứ 9 trong sự nghiệp (một kỷ lục vô tiền khoáng hậu), nhưng lại phải sớm kết thúc mùa giải 2014 vì viêm ruột thừa. Dù sao thì, tinh thần thi đấu đến cùng của Nadal vẫn là niềm cảm hứng cho Mireia hay Marin noi theo, và đó có lẽ là điều an ủi duy nhất dành cho làng thể thao nam Tây Ban Nha trong năm nay…

Mireia Belmonte từng nói rằng: “Rafael Nadal chính là người truyền cảm hứng cho những nỗ lực vươn lên đến kỳ cùng của tôi. Tinh thần không bao giờ bỏ cuộc và lòng dũng cảm của anh ấy là điều khiến tôi vô cùng khâm phục và tôi luôn muốn học hỏi những đức tính đó”. Trong khi đó, Marin, người cũng thuận tay trái như Nadal, từng có màn ăn mừng chiến thắng trước Li Xuerui khá giống với những lần Nadal thể hiện niềm vui. “Được so sánh với Rafael Nadal là một… vinh dự vô cùng to lớn đối với bản thân tôi - vì rằng anh ấy vốn là một thần tượng của tôi mà!”.
Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục