Võ sĩ huyền thoại vào tù vì phản đối chiến tranh ở Việt Nam

10:06 Thứ hai 24/11/2014

Không chỉ nổi tiếng với những cú đấm đẹp mắt, Muhammad Ali còn trở thành người anh hùng trong lòng hàng triệu người trên thế giới vì tinh thần đấu tranh cho hòa bình. Tay đấm Muhammad Ali đã từng phải vào tù vì phản đối chiến tranh ở Việt Nam. Ông bị tước đai vô địch và cấm thi đấu trong 5 năm.7

Là người yêu chuộng hòa bình, Muhmamad Ali sớm nhận ra sự phi nghĩa từ cuộc chiến mà Mỹ thực hiện ở Việt Nam. Năm 1966 đang trên đỉnh vinh quang của sự nghiệp trên sàn đấu, võ sĩ huyền thoại đã có một quyết định làm chấn động thế giới bởi lời từ chối thẳng thừng là không tham chiến tại Việt Nam. Bằng ảnh hưởng và uy tín của mình, ông truyền thông điệp phản chiến đầy tính nhân văn tới thế hệ trẻ Mỹ. Ông từ chối gia nhập quân đội Mỹ tham chiến tại Việt Nam, cũng chính vì lý do này đã khiến ông phải vào tù.

Ông nổi tiếng với câu nói: “Không có gì để chống lại Việt Nam” hay “Tôi không cãi nhau với người Việt Nam… không người Việt Nam nào gọi tôi là “mọi đen” cả”. Ông đã công khai lên án và từ chối vào quân đội Mỹ, dựa trên niềm tin tôn giáo của mình và phản đối chiến tranh Việt Nam: “Tại sao tôi phải đi 10 nghìn dặm để thả bom lên đầu những người Việt Nam vô tội trong khi ở Mỹ còn nhiều người da đen bị đối xử tệ bạc…”. Ngay cả khi các cuộc biểu tình chống chiến tranh vẫn chưa lan rộng ông cũng dùng cụm từ “Chiến tranh Việt Nam” để nói rõ sự phản đối của mình và tuyên truyền cho thế hệ trẻ.

Ali chấp nhận mọi hình phạt chứ không chịu mang sức mạnh hủy diệt trên võ đài của mình để tàn sát những con người vô tội đang sinh sống cách nửa vòng Trái đất. Nhưng, cái giá mà ông phải trả là không nhỏ, ngày 28/4/1967, Ali giăng khẩu hiệu bất hợp tác ngay tại nơi tuyển quân và bị giải tới tòa án. Ngày 20/6 ông phải bồi thường 100.000 USD và phạt 5 năm tù giam, đồng thời bị tước đai vô địch, mất bằng thi đấu và mọi danh hiệu.

Sự vụ của Muhammad Ali khiến thế giới quyền Anh và người hâm mộ trên toàn thế giới lại một lần nữa rơi lệ vì một tình bạn tận tụy, chân thành của người anh em cùng màu da – Võ sĩ Joe Frazier. Khi Mohammad Ali mất tất cả: vinh quang, cơ hội thi đấu và cả tự do, Joe đã không mỏi mệt vận động Liên đoàn quyền anh và Chính phủ Mỹ xin cho Ali sớm ra tù và sớm trở lại võ đài. Phong trào này sau đó lan rộng ra các VĐV và người hâm mộ quyền anh, cùng người yêu hòa bình trên toàn thế giới. Chính nhờ Joe, Chính phủ và Liên đoàn Quyền anh Mỹ phải nhượng bộ. Năm 1969, Ali được ra tù.

Sau khi chia tay với sự nghiệp quyền anh chuyên nghiệp, Ali đã trở thành một nhân vật chính trị năng động, tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, giúp đỡ người dân không chỉ sống ở Mỹ mà trên toàn thế giới. Năm 1985, Chính phủ Mỹ đề nghị ông thương thảo vấn đề giải phóng những người Mỹ bị bắt cóc ở Liban. Ông còn là người sáng lập ra Tổ chức thế giới về quyền tự do và nhân phẩm (WORLD). Hồi còn thi đấu, Ali đã tạo nên một sự khác biệt trên các mặt trận chính trị và chủng tộc. Ông luôn bày tỏ sự phẫn nộ với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc giữa những người châu Phi và châu Mỹ trong đất nước của mình.

Khi đã 70 tuổi, Ali vẫn xuất hiện trong một sự kiện từ thiện mang tên ông năm 2011. Huyền thoại boxing vẫn lạc quan nói: “Tôi nghĩ, có thể căn bệnh Parkinson của tôi là cách Chúa nhắc nhở tôi nên biết cái gì là quan trọng”.

Danh Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục