Raul và 20 năm làm nên một huyền thoại ở Real

10:49 Thứ sáu 31/10/2014

Tiền đạo 37 tuổi mới ký hợp đồng dài hạn với CLB New York Cosmos, đúng vào tuần kỷ niệm ngày anh bắt đầu sự nghiệp huy hoàng tại đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha cách đây tròn 20 năm.

Raul Gonzalez cùng Real Madrid giành được sáu chức vô địch Tây Ban Nha, ba danh hiệu Champions League và từng có thời gian dài là cầu thủ ghi được nhiều bàn nhất cho Real Madrid tại Champions League. Trong 16 năm gắn bó với sân Bernabeu, tiền đạo biểu tượng của Real ghi được tổng cộng 323 bàn trong 741 trận. Với những đóng góp to lớn trước khi chuyển tới Schalke hồi năm 2010, anh được xếp vào hàng 10 cầu thủ hay nhất trong lịch sử đội bóng thủ đô Tây Ban Nha.

Raul Gonzalez Blanco được đào tạo tại trung tâm bóng đá trẻ của Atletico Madrid, nhưng sau đó lại ký hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên với Real Madrid. Anh có trận ra mắt đội hình một của “Kền kền trắng” ngày 29/10/1994, khi làm khách trên sân La Romareda của Zaragoza. Ngày đó anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử khoác áo Real (17 tuổi 124 ngày). Trận đó Real Madrid thất bại với tỷ số 2-3. Nhưng Raul có màn trình diễn không tồi, trong đó có pha kiến tạo cho Ivan Zamorano ghi bàn. Có lẽ chính Raul ngày đó cũng không ngờ rằng sau 16 năm khoác chiếc áo trắng, anh trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử CLB Hoàng gia. Anh cũng từng là trụ cột trên hàng công của tuyển Tây Ban Nha, với 44 pha ghi bàn trong 102 trận ra sân.

Raul (áo tối màu) trong trận đấu đầu tiên cho Real năm 1994. Ảnh: Offside.

Kỷ lục được sinh ra là để phá. Theo thời gian, những con số thống kê mà Raul để lại tại Real cũng không tránh được quy luật đó. David Villa đã vượt qua thành tích ghi bàn của Raul cho đội tuyển quốc gia. Cristiano Ronaldo chắc chắn cũng sẽ soán ngôi cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Real. Sergio Ramos và Iker Casillas cũng đều dễ dàng xô đổ kỷ lục số trận khoác áo Real. Cột mốc ghi 71 bàn ở đấu trường Champions League mà Raul thiết lập cuối cùng cũng bị cả Cristiano Ronaldo và Leo Messi bỏ lại phía sau họ. Tuy nhiên, những cống hiến quan trọng của anh cho Real và tuyển quốc gia vẫn mãi được ghi nhận. Raul sẽ mãi là “Hoàng tử bóng đá” của Tây Ban Nha, và là huyền thoại bất tử, là “Chúa nhẫn” ở thánh địa Bernabeu.

Raul và những mốc thời gian đáng chú ý

27/6/1977: Sinh ra tại Madrid
1994-2010: thi đấu cho Real Madrid (741 trận, 323 bàn)
2010-2012: Schalke (66 trận, 28 bàn)
2012-2014: Al Sadd (39 trận, 11 bàn)
1996-2006: tuyển Tây Ban Nha (102 trận, 44 bàn)

Raul từng là sản phẩm của hệ thống đào tạo trẻ Atletico Madrid trước khi tới với Real năm 15 tuổi, do thời đó Atletico quyết định đóng cửa học viện bóng đá của họ để cắt giảm chi phí hoạt động. Và sau khi được cựu HLV Jorge Valdano sớm trao cơ hội lên đội một Real thi đấu, Raul đã không ngừng phấn đấu để cho thấy rằng nếu chỉ tài năng bẩm sinh không đủ giúp anh trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại của bóng đá Tây Ban Nha thì quyết tâm và nỗ lực của anh sẽ góp phần. Nếu Atletico không giải tán đội trẻ thời đó, Raul gần như chắc chắn sẽ còn gắn bó lâu với họ, bởi gia đình anh là nhóm cổ động viên trung thành của CLB này.

Cựu chiến lược gia Alex Ferguson cũng từng đánh giá anh là cầu thủ hay nhất thế giới sau khi Raul cùng Real có màn trình diễn ấn tượng trước Man Utd. Tầm ảnh hưởng của Raul tại Real Madrid lớn tới mức khiến CLB này phải có chế độ chăm sóc đặc biệt dành cho anh khi ở vào giai đoạn cuối của sự nghiệp tại Bernabeu. Real Madrid đã cho thiết kế một căn phòng đặc biệt trong nhà riêng của Raul, giả lập y như thật các điều kiện về độ cao so với mặt nước biển nhằm giúp các vận động viên có thể phục hồi thể lực nhanh chóng hơn sau các trận đấu.

“Căn phòng đó giúp tôi cảm thấy như được ngủ trong vùng đồi núi ngay tại Madrid. Không phải bất kỳ ai ngủ trong khu đồi núi đều trở thành một vận động viên vĩ đại, nhưng thực sự điều đó hỗ trợ nhiều về sức khỏe. Điều quan trọng là nó giúp tôi có sự chuẩn bị tốt nhất có thể trước các trận đấu, và đó cũng là cam kết của tôi với CLB”, Raul phát biểu hồi năm 2009, nhân chuyến làm khách của Real tới Liverpool tại Champions League.

Raul mãi là biểu tượng của vẻ đẹp, sang trọng và thành công ở Real. Ảnh: MCK.

Ngoài đóng góp chuyên môn, Raul còn từng được coi là “quyền lực đen” trong phòng thay đồ của Real Madrid. Nhưng rồi cuối cùng anh cũng phải chia tay sân Bernabeu hồi năm 2010 khi Jose Mourinho trở thành HLV trưởng. Tuy nhiên, sự nghiệp cầu thủ của anh thì chưa dừng lại ở đó.

Nhiều cầu thủ khác có lẽ đã nhận lời ngay trước một số lời mời hấp dẫn từ CLB giàu có nào đó ở vùng Viễn Đông sau khi tạm biệt Real ở độ tuổi 33 của Raul hồi năm 2010. Nhưng anh vẫn quyết định trải nghiệm thêm với môi trường bóng đá đỉnh cao, bằng việc thi đấu cho Schalke 04 của Đức trong hai mùa giải, rồi mới tới với Al Sadd – CLB hàng đầu của Qatar. Thứ năm tuần này, ngày 30/10, khi đã 37 tuổi, Raul vẫn đặt bút ký bản hợp đồng nhiều năm với CLB New York Cosmos của Mỹ.

“Tôi biết có không ít các vận động viên chạy marathon chỉ đạt tới đỉnh cao khi gần 40 tuổi. Bạn có thể sẽ thắc mắc rằng họ đã 37, 38 tuổi mà vẫn chạy tốt ở cự ly dài tới 42 km sao. Nhưng cơ thể con người có thể chịu đựng được thách thức ấy. Điều quan trọng nhất là bạn phải chắc chắn giữ được cái đầu của mình trước mọi thử thách”, Raul nói khi còn chơi bóng tại Schalke.

Rất nhiều kỷ lục Raul tạo ra trong màu áo Real đang là mục tiêu phấn đấu của lớp hậu bối. Ảnh: PA.

Trên tất cả, Raul xứng đáng được coi là một cầu thủ có khả năng “sinh tồn” vĩ đại. Hiếm có cầu thủ bản địa nào trụ vững được tới 16 năm ở Real – CLB lúc nào cũng có một dải ngân hà gồm rất nhiều ngôi sao ngoại quốc. Ở độ tuổi ngoài ba mươi, anh tiếp tục tồn tại được tới hai mùa giải ở môi trường bóng đá Đức không kém phần khắc nghiệt.

Còn hiện giờ, khi sắp tới tuổi 40, anh lại sẵn sàng cho một chương mới của sự nghiệp sân cỏ tại New York Cosmos – CLB mà vua bóng đá Pele từng thi đấu hồi những năm 1970. Ngoài tư cách cầu thủ, Raul còn là cố vấn kỹ thuật của đội bóng Mỹ này, và nhiều khả năng sẽ có vai trò quan trọng ở ban lãnh đạo của Học viện bóng đá mà Cosmos sắp mở vào năm 2015.

Nguyễn Phát​ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục