Kết cục buồn của một thần tượng thể thao

08:39 Thứ bảy 25/10/2014

Oscar Pistorius, niềm tự hào của Nam Phi, thần tượng thể thao của hàng triệu người hâm mộ vừa bị kết án 5 năm tù vì tội ngộ sát bạn gái Reeva Steenkamp trong đêm Lễ tình nhân năm 2013 và 3 năm tù treo vì tội tàng trữ trái phép vũ khí.

Oscar Pistorius được mệnh danh "người không chân" chạy nhanh nhất hành tinh và từng đoạt 4 huy chương vàng ở Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic), đồng thời giữ các kỷ lục ở những nội dung chạy 100m, 200m, 400m dành cho vận động viên (VĐV) khuyết tật. Do đó, vụ xét xử VĐV điền kinh nổi tiếng người Nam Phi đã thu hút sự chú ý của dư luận suốt thời gian vừa qua.

Sinh năm 1986 tại Johanesbourg, do một dị tật bẩm sinh, cậu bé Pistorius bị cắt cụt cả hai chân đến tận đầu gối từ khi mới 11 tháng tuổi. Nhưng điều đó không ngăn cản cậu lớn lên cùng với niềm đam mê thể thao, vượt lên trên số phận nghiệt ngã và anh đã đến được đường đua lớn nhất thế giới. Pistorius đã tham gia thi đấu các Paralympic Athens 2004 và Bắc Kinh 2008. Câu chuyện tưởng như hoang đường ấy dần dần được chàng trai không chân viết nên một cách đầy diệu kỳ bằng tất cả nghị lực. 8 năm sau cuộc thử sức đầu tiên ở Thế vận hội dành cho những người khuyết tật ở Athens 2004, Thế vận hội mùa hè London 2012 đã là cái mốc đáng nhớ nhất trong cuộc đời Oscar Pistorius cũng như của người hâm mộ thể thao. Với đôi chân giả làm bằng vật liệu cácbon giống như hai lưỡi dao, anh xuất phát ở đường đua chạy cự ly 400m rồi 4x400m tại Thế vận hội London bên cạnh những VĐV bình thường. Tuy không đạt thành tích huy chương, nhưng Pistorius đã vượt lên trên nhiều VĐV khác. Điều quan trọng hơn, đó là giấc mơ của VĐV Nam Phi đã trở thành hiện thực.

Năm 2012, Tạp chí Mỹ Times đã xếp Pistorius trong số 100 nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất trên thế giới, đồng thời ca ngợi anh chính là "hiện thân cho khát vọng". Nhưng chỉ 7 tháng sau đó, đúng vào ngày Lễ tình nhân 2013, Pistorius đã bắn 4 viên đạn 9mm qua phòng vệ sinh tại nhà riêng của anh, giết chết cô bạn gái, người mẫu Reeva Steenkamp 29 tuổi. Ban đầu Pistorius khai đã nổ súng vì nhầm tưởng bạn gái là kẻ trộm. Nhưng các nhà điều tra và tòa án cáo buộc anh này đã cố ý giết người. Tuy nhiên, thẩm phán nổi tiếng của Nam Phi Thokozile Masipa tuyên bố các công tố viên đã không có đủ bằng chứng và không có nhân chứng thuyết phục để buộc tội VĐV 27 tuổi đã giết người có chủ ý. Bà Masipa lập luận rằng, Pistorius đã bắn 3 phát đạn vào đầu cô bạn gái vì nổi cáu sau một vụ tranh cãi, nghĩa là anh không hề có sự chuẩn bị từ trước cho vụ giết người. Thẩm phán Masipa chỉ kết luận rằng, Pistorius đã quá vội vàng và rất vô trách nhiệm khi nổ súng chỉ vì sợ có kẻ nào đó vào nhà đe dọa tính mạng anh. Giới truyền thông quốc tế và dư luận tại Nam Phi tỏ ra rất bất ngờ trước phán quyết bởi các công tố viên.

Phiên tòa đã khép lại, một cuộc sống hoàn toàn khác xưa kia đang chờ đợi Pistorius. Với án phạt 5 năm tù, cơ hội trở lại với thể thao đỉnh cao của "người không chân" là cực kỳ khó khăn. Song, điều mất mát lớn nhất là niềm tin của người hâm mộ với một nhân vật được xem là biểu tượng của những nỗ lực vượt bậc.

Đức Luân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục