Pavel Nedved: Chàng nghệ sĩ tóc vàng của CH Czech

21:25 Thứ hai 20/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tại Euro 1996, đội tuyển CH Czech đã gây được ấn tượng mạnh khi thi đấu rất hay và đi thẳng một mạch đến trận chung kết. Tiếc rằng trong trận đấu cuối cùng, họ đã thất bại trước người Đức một cách đầy đáng tiếc. Thế nhưng CH Czech vẫn được cả châu Âu nghiêng mình e sợ, và người đã dẫn dắt đội bóng thi đấu thành công ở giải đấu đó chính là tiền vệ có mái tóc vàng Pavel Nedved.

Pavel Nedved là tiền vệ có mái tóc bồng bềnh lãng tử cùng lối chơi mượt mà, thanh thoát

Pavel Nedved là một trong những cầu thủ bóng đá tài năng bậc nhất mà bóng đá Séc đã sản sinh ra. Anh bắt đầu sự nghiệp thi đấu của mình từ năm 15 tuổi trong màu áo của Dukla Prague. Sau đó anh được đôn lên đội một của câu lạc bộ này. Chỉ trong vẻn vẹn một năm từ khi bước lên sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, Nedved nhanh chóng chứng minh được tài năng của mình và anh được chuyển đến thi đấu cho Sparta Praha. Đây là một niềm vinh dự với bất cứ cầu thủ nào bởi Sparta Praha là một trong những câu lạc bộ giàu thành tích bậc nhất của CH Czech.

Pavel Nedved đã có 4 năm thi đấu ở Sparta Praha. Trong khoảng thời gian này anh cũng gặp không ít những thăng trầm. Bên cạnh những chấn thương hành hạ, đã có những thời điểm anh bị lãng quên. Chỉ đến khi Euro 1996 diễn ra, Nedved được triệu tập vào đội hình quốc gia CH Czech và anh đã chơi rất hay ở giải đấu đó. Dưới đôi chân dẫn dắt của anh, CH Czech đã chơi một thứ bóng đá đầy hiệu quả và đi đến trận chung kết.

Ở trận chung kết tại Wembley, Nedved cùng các đồng đội đã phải gục ngã trước cú sút của Oliver Bierhoff. CH Czech đã không thể làm nên được kỳ tích. Thế nhưng đó là giải đấu mà màn trình diễn của Nedved được đánh giá rất cao. Chính điều đó đã khiến cho anh lọt vào mắt xanh của nhiều câu lạc bộ lớn ở châu Âu. Cuối cùng thì Nedved cũng đã quyết định chuyển đến Italia thi đấu và khoác áo Lazio, đội bóng này khi đó được xem là một thế lực ở Serie A. Đây có lẽ là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp thi đấu của Nedved.

Tại đây Pavel Nedved đã chơi rất hay và giành được không ít những danh hiệu. Anh cùng với Lazio giành được Coppa Italia mùa giải 1997-1998 và Serie A 1999-2000. 5 năm chơi bóng ở Lazio, Nedved cũng đã phần nào chứng tỏ được giá trị của mình. Anh chính thức chuyển đến chơi cho đội bóng giàu thành tích bậc nhất nước Ý Juventus với số tiền rất lớn vào khoảng 41 triệu Euro. Trong bối cảnh mà Zinedine Zidane chuyển đến chơi cho Real Madrid, thì Nedved được kỳ vọng là sẽ khoả lấp vị trí mà cầu thủ người Pháp để lại.

Thực tế thì khi chuyển đến Juventus, Nedved cũng đã chơi khá thành công và thực sự là sự thay thế hoàn hảo giành cho vị trí của Zidane để lại. Nedved cũng là cầu thủ đã dẫn dắt Juventuc đến với trận chung kết Champions League năm 2003, nhưng tiếc rằng trong trận chung kết anh không thể thi đấu vì án treo giò, đội bóng của anh cũng thất bại trong trận đấu đó. Nedved trong năm đó cũng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu. Trong khoảng 8 năm ở Juventus thì anh cũng đã cùng với “bà đầm già” giành được 4 Scudetto. Mùa giải 2008-2009, Nedved tuyên bố giải nghệ, lúc đó anh bước sang tuổi 37.

Nói đến cái tên Pavel Nedved là nói đến cầu thủ có mái tóc dài màu vàng rất lãng tử. Nedved là một trong những tiền vệ chạy cánh xuất sắc và có lối chơi bóng hào hoa. Bên cạnh đó là sự thanh thoát và mượt mà. Nedved cũng là một cầu thủ rất mạnh trong việc tung ra những đường chuyền xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Ngoài đời, anh cũng là một con người sống rất chuẩn mực và khiêm tốn. Với những gì đã thể hiện thì Pavel Nedved thực sự là một trong những tiền vệ xuất sắc bậc nhất của bóng đá CH Czech cũng như ở câu lạc bộ Juventus.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục