6 cầu thủ Đồng Nai bị bắt: Toàn gương mặt có tiền sự

15:31 Thứ hai 21/07/2014

Sau trận đấu Than Quảng Ninh – Đồng Nai có tỷ số 5-3 vào chiều hôm qua, cơ quan điều tra C45 Bộ công an đã bắt tạm giam và di lý 6 cầu thủ của CLB Đồng Nai về Hà Nội để điều tra, gồm: Nguyễn Thành Long Giang, Phạm Hữu Phát, Phan Lưu Thế Sơn, Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến, Đinh Kiên Trung. Điều đáng nói cả 6 cầu thủ này đều từng khoác áo ĐTQG, tuyển U.23 hay U.20 Việt Nam song ít nhiều dính tiền sự liên quan đến các nghi án tiêu cực trong quá khứ.

1. Cầu thủ nổi tiếng nhất trong số này là Nguyễn Thành Long Giang (sinh năm 1988), nguyên là cựu đội trưởng tuyển U.20 Việt Nam, U.23 Việt Nam và thành viên ĐTQG Việt Nam. Long Giang là cầu thủ quân ở thị xã Gò Công (Tiền Giang) và là tài năng phát tiết sớm, vô địch giải U.21 năm 2006 với đội U.21 Tiền Giang và được bầu Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Năm 18 tuổi, Long Giang đã là thành viên đá chính của tuyển U.23 Việt Nam tại SEA Games 24 năm 2007 (Korat, Thái Lan), sau đó đeo băng đội trưởng U.23 VN thi đấu ở các kỳ SEA Games 25 năm 2009 (Vientiane, Lào) và SEA Games 25 năm 2011 (Jakarta, Indonesia).

Nguyễn Thành Long Giang, một gương mặt rất quen thuộc với người hâm mộ nằm trong 6 cầu thủ Đồng Nai bị CQĐT tạm giữ để lấy lời khai

Nguyễn Thành Long Giang là gương mặt rất hiếm hoi của BĐVN từng thi đấu ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp và chỉ đứng sau tiền đạo Phan Thanh Bình dự 4 kỳ (SEA Games 22, 23, 24 và 25). Trong thời gian khoác áo tuyển U.23 VN, Long Giang thường xuyên gọi lên tuyển Olympic và ĐTQG Việt Nam dưới thời HLV ngoại là Alfred Riedl, Henrique Calisto và Falko Goetz.

Song song với tài năng nổi bật, từ khi nổi danh, Nguyễn Thành Long Giang cũng bắt đầu dính đến nhiều điều tiếng liên quan đến các nghi án tiêu cực. Đầu tiên là năm 2010, ở CLB Tiền Giang thi đấu ở hạng Nhất và Long Giang đeo băng đội trưởng có nhiều nghi vấn làm độ suốt thời gian dài, cho đến khi một thành viên trong đội bóng là cầu thủ Hồ Trúc Giang bị công an Tiền Giang bắt vì tổ chức cá độ bóng đá, bắt người trái pháp luật.

Năm 2011, Long Giang chuyển từ Tiền Giang sang CLB Navibank Sài Gòn với lót tay tiền tỷ, từ đây sự nghiệp cầu thủ của hậu vệ đầy triển vọng này đi xuống rất nhiều và dính nhiều tai tiếng liên quan đến nhiều trận đấu khó hiểu của N.SG ở V.League và AFC Cup.

Sau SEA Games 2011, Long Giang không còn được gọi vào ĐTVN và đến mùa 2013 thì cầu thủ này chuyển sang chơi cho Đồng Nai sau khi Navibank Sài Gòn bị giải tán.

2. Trung vệ Phan Lưu Thế Sơn (sinh 1991) cũng từng dính đến một vụ tai tiếng khi khoác áo tuyển U.19 Việt Nam dự giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên năm 2010 trong trận gặp U.21 Singapore. Trận này trong một tình huống giữ bóng bình thường cách khung thành khoảng 40m và không bị sức ép gì nhưng Thế Sơn bất ngờ xoay người sút bóng qua đầu thủ môn đang nhô lên cao khiến U.19 VN bị thủng lưới oan uổng. Bàn thắng này khiến tuyển U.19 VN do HLV Triệu Quang Hà dẫn dắt chịu nhiều chỉ trích nhưng sau đó không rõ vì sao vụ chìm xuống. Thế Sơn lúc đó khoác áo đội trẻ của HN T&T rồi năm 2013, trung vệ này chuyển về thi đấu cho Đồng Nai.

3. Tiền vệ Đinh Kiên Trung (sinh 1989), xuất thân từ CLB Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn (sau đổi CLB TPHCM) và từng là thành viên của tuyển U.23 VN song chưa dự SEA Games lần nào vì dính chấn thương vào giờ chót.

Trong màu áo CLB TPHCM thi đấu ở giải hạng Nhất năm 2011, Đinh Kiên Trung từng bi nghi vấn nhiều trong hàng loạt trận đấu có mùi như thua SQC.Bình Định 0-3 ở sân khách hay thua Cần Thơ 1-3 ở sân nhà… Khi đó, lãnh đạo CLB TPHCM từng muốn làm rõ nghi vấn nhưng sau đó do lo ngại đụng chạm đến nhiều vấn đề phức tạp nên đành ngậm ngùi cho qua. Tuy nhiên về sau, Kiên Trung không còn nhận được sự tín nhiệm của BHL và lãnh đội CLB TPHCM nên đến giữa mùa 2012 thì được bật đèn xanh cho chuyển sang Đồng Nai.

4. Đá cùng thời gian cho CLB TPHCM với Đinh Kiên Trung là hậu vệ trái Hà Niệm Tiến (sinh 1990), một cầu thủ xuất thân từ lò Thành Long của bầu Hưng và từng khoác áo tuyển U.20 Việt Nam năm 2009.

Hà Niệm Tiến rời CLB TPHCM năm 2012 khi đội bóng xuống hạng và chuyển về đá cho K.Kiên Giang ở mùa 2013 và đến khi K.Kiên Giang tiếp tục giải tán, Niệm Tiến đầu quân cho Đồng Nai vào đầu năm 2014.

Phạm Hữu Phát là cầu thủ tài năng và đội trưởng của CLB Đồng Nai

5. Trong số 6 cầu thủ Đồng Nai bị CQĐT tạm giữ điều tra, Phạm Hữu Phát (sinh 1988) là quê gốc ở Đồng Nai và được coi là cầu thủ tài năng, có phong độ tốt nhất hiện tại của CLB.
Phạm Hữu Phát được CLB Đồng Nai đào tạo từ nhỏ và từng vô địch giải U.15 QG năm 2005, vô địch U.21 QG năm 2010 và khoác áo tuyển U.21 Việt Nam báo Thanh Niên. Hữu Phát đá tiền vệ trung tâm và 18 tuổi đã đá cho đội 1 Đồng Nai ở giải hạng Nhất 2006.

Năm 2012, Phạm Hữu Phát chuyển sang CLB K.Khánh Hòa thi đấu 1 mùa V.League nhưng sau đó K.Khánh Hòa bị chuyển giao ra cho Xi Măng Hải Phòng nên Hữu Phát ra Hải Phòng đá mùa V.league 2013. Hết mùa 2013, Phạm Hữu Phát về lại Đồng Nai và tiếp tục là trụ cột của đội bóng, nhiều lần mang băng đội trưởng. Phạm Hữu Phát vừa rồi được VFF đưa ra danh sách các cầu thủ tiến cử cho HLV Toshiya Miura nhưng không được chọn vào ĐTVN.

Dù là gương mặt trẻ nhưng từ lâu Phạm Hữu Phát đã có nhiều điều tiếng ở CLB Đồng Nai do vị trí quan trọng của cầu thủ này. Tuy nhiên do Đồng Nai trước đây thi đấu ở giải hạng Nhất và thường không có mục tiêu thăng hạng nên nhiều người không để ý, chỉ có các cầu thủ thi đấu cho Đồng Nai là biết rõ mối quan hệ rất phức tạp của tiền vệ nhỏ con này.

6. Cầu thủ cuối cùng trong danh sách là tiền đạo Nguyễn Đức Thiện (SN 1988) cũng từng là thành viên tuyển U.20 và U.23 Việt Nam. Đức Thiện quê ở Đồng Nai nhưng do CLB Thành Long đào tạo rồi chơi xuất sắc ở VCK U.21 năm 2008 và sau đó chuyển đến B.Bình Dương vào năm 2009.

Ở CLB B.Bình Dương, Đức Thiện không thể hiện nhiều do dính chấn thương song từng bị đặt nghi vấn là “chân giao liên” cho các đàn anh trong mùa cá cược hồi World Cup 2010. Mùa 2012, Đức Thiện đầu quân cho SQC.Bình Định nhưng chỉ thi đấu có 1 mùa, sau đó dính vô vụ tranh cãi hợp đồng kéo dài với đội bóng đất Võ nên nghỉ đá suốt mùa 2013.

Đầu năm 2014, Đức Thiện được Đồng Nai đăng ký thi đấu ở V.League 2014 nhưng bị SQC.Bình Định kiện cáo phải ngồi ngoài mất 4 trận đầu giải. Sau khi chứng minh được với VFF là cầu thủ tự do, Đức Thiện đủ điều kiện thi đấu vào tháng 3. Chơi bóng cho đội bóng mới chưa bao lâu, cựu tiền đạo của U.23 VN lại dính vô nghi án làm độ.
Nam Kha | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục