Bayern của Pep: Giữ bóng hay ghi bàn quan trọng hơn?

08:57 Thứ sáu 25/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nếu nhìn vào các con số thống kê về thời gian kiểm soát bóng, về số các đường chuyền, trận bán kết vừa qua sẽ giống như Bayern đá với một đội chiếu dưới. Nhưng nếu nhìn vào các con số về dứt điểm trúng khung thành và về bàn thắng, Real mới là đội có thể mỉm cười.

Bayern chọn giữ bóng, Real chọn ghi bàn

Đã vào đến vòng bán kết, không có ai là ngây thơ, không có ai là không muốn thắng. Cách mỗi đội chọn để có được chiến thắng thì khác nhau, và nếu Bayern chọn cách chiếm hết bóng để dùng, họ đành phải đối mặt với mọi kết quả mà nó đem lại. Cụ thể, họ gặp Real, đội chọn cách phòng thủ chắc và phản đòn chớp nhoáng. Cầm gần 3/4 thời lượng bóng lăn nhưng số cơ hội ngon ăn thực sự vẫn ít hơn đối thủ thì đó là một vấn đề đáng băn khoăn.

Những đường chuyền Bayern thực hiện

Bayern “lấn át” về kiểm soát bóng, song họ không hề lấn át về chuyên môn, không tỏ ra nguy hiểm hơn đối thủ, thậm chí chính mình còn lao đao vì bị phản kích. Khi các cầu thủ phòng ngự của Bayern tỏ ra thuần thục trong ban bật hơn cả việc phòng ngự, thì những lần lên bóng với số chạm chỉ bằng một phần mấy chục so với Hùm xám của Real đã tỏ ra tương đối hiệu quả. Kịch bản này chính xác là không quá mới mẻ hay đáng kinh ngạc với những ai đã theo dõi Bayern ở mùa này.

Thật ra, những yếu điểm của Bayern đã bộc lộ từ hai trận gặp MU, nhưng họ đã may mắn bởi Quỷ đỏ nước Anh mất đi chân sút chủ lực, phung phí những pha bóng mười mươi, và không đủ thực lực để chống chọi lại đến cùng. Real thì khác, hàng thủ của Real tập trung hơn, bọc lót tốt hơn, và hàng công thì không thiếu những chuyên gia dứt điểm. Kể cả vậy, vẫn cứ có một chút may mắn cho Hùm xám, bởi Ancelotti không có được hai siêu nhân Ronaldo cùng Gareth Bale ở thể trạng tốt nhất, và họ tiếp tục không tận dụng được hết các tình huống nguy hiểm đã tạo ra.

Bayern vẫn chơi theo một kiểu, không cần đối phương phải phán đoán. Họ giữ chặt bóng bằng mọi giá ở ngoài xa, chờ đợi ở sự đột biến cá nhân từ hai bên cánh, dùng tràn lan những quả tạt khi bế tắc, và những đường phối hợp sắc sảo đúng nghĩa thì không nhiều. Với cách tiếp cận như vậy, trước một đội bóng có hai hậu vệ cánh cực kỳ vững chãi như Real, cộng thêm sự trợ giúp của các tiền vệ, bên trong là cặp trung vệ phá bóng bổng đầy an toàn, tất nhiên Bayern khó lòng giành được lợi thế. Hiệp hai, Pep muốn các cầu thủ lùi lại phía sân nhà để Real dâng lên lộ ra khoảng trống, song ý đồ khá lộ liễu này cũng không mang đến nhiều biến chuyển, bởi Kền kền trắng có đủ sự tỉnh táo, chơi pressing hợp lý với cự ly đội hình luôn đảm bảo.

Bayern không phải Barca

Với tiki-taka, Barca từng khiến tất cả phát điên vì dù đã biết trước cách họ chơi, người ta vẫn bị rơi vào vòng xoáy và rồi bị nghiền nát. Có rất nhiều thứ đã biến tikitaka của Barca thành hoàn hảo. Thứ nhất, nó lạ lẫm với hầu hết các đối thủ lúc bấy giờ. Thứ hai, họ có một lực lượng xuất sắc, đồng đều được nhặt lựa, đào tạo nhiều năm dành riêng cho thứ bóng đá ấy. Và thứ ba, họ có những siêu sao nổi bật thuộc loại nhất nhì thế giới, có thể làm nên những điều kỳ diệu. Trong những thứ này, Bayern không có bất cứ điều gì sánh được, và do đó nếu sử dụng tiki-taka, họ sẽ khó bước lên đẳng cấp tách biệt như Barca từng làm. Cầm bóng mà không có cách ghi bàn thì đó chỉ là “cái vỏ” của tiki-taka.

Real đội chọn cách phòng thủ chắc và phản đòn chớp nhoáng.

Đơn giản về mặt con người, Barca khác biệt vì tiki-taka, nhưng họ sẽ không thành công được như thế nếu không sở hữu những quái kiệt như Messi, Xavi, Iniesta. Ba người họ đều nhỏ người, kỹ thuật cá nhân tuyệt đỉnh, tư tưởng và ý niệm chơi bóng tương đồng đến đáng sợ, mỗi người đều mang những phẩm chất riêng xuất chúng, khiến sự đột biến của Barca luôn gấp ba lần bình thường. Họ cũng từng cùng nhau có mặt trong top 3 đề cử QBV năm 2010. Ngắn gọn thì, họ quá giỏi và họ sinh ra để đưa tiki-taka trở thành huyền thoại.

Trong đội hình Bayern người “khó lường” nhất là Robben cũng chẳng thể được đánh giá cao bằng bất cứ ai trong bộ ba của Barca. Cái chân trái lúc nào cũng chực cứa lòng của Robben đã bị Coentrao bắt cứng trong trận bán kết vừa rồi. Cánh bên kia, Carvajal góp phần quan trọng khiến Ribery nhận điểm số thấp nhất trận, qua đó chứng minh QBĐ là phù hợp với “gã mặt sẹo” sau một năm đi lên nhờ thành tích chung của tập thể. Đúng, cái hay của Bayern mùa trước là sức mạnh tập thể, nhưng tikitaka thì cần nhiều lắm những tố chất cá nhân để hoàn thiện. Bayern “đông quân” và chất lượng con người xấp xỉ nhau, nhưng khi tách lẻ, họ thiếu những “điểm nhấn” như Messi, Ronaldo, Ibra, Suarez. Với phong cách “vây hãm” và thường xuyên phải xuyên phá những hàng thủ số đông của tiki-taka, đó là một điểm trừ.

Hai năm trước, Pep đi khỏi Barca ngay khi tiki-taka có chút trục trặc, nên người ta chưa từng biết ông có thể làm gì khác hay không. Dù sao, với điểm tựa là sân nhà ở trận lượt về, là rất nhiều hảo thủ trong tay, không ai dám nói Bayern của Pep có ít cơ hội tiến vào chung kết. Chỉ cần họ không quên một sự thật rằng, đội mạnh hơn, xứng đáng hơn sẽ đi tiếp, chứ không phải đội cầm bóng nhiều hơn.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục