Thể thao Việt Nam: Gom bộn tiền thưởng

09:29 Thứ sáu 31/10/2014

1. Đoàn thể thao Việt Nam giành được 1 HCV, 10 HCB, 25 HCĐ tại Asian Games 17-2014. Do vậy, theo quy định, tổng thưởng của các VĐV Việt Nam sẽ lên tới tiền tỷ. Trong trao đổi mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Vương Bích Thắng cho biết sẽ sớm trao gởi thưởng tới tay VĐV trong tháng 11 này.

Mức thưởng đã có quy định chuẩn theo Quyết định số 32/2011/QĐ-TTg ngày 6 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao được tập trung tập huấn và thi đấu nên hiện tại, Tổng cục TDTT và các đơn vị liên quan làm thủ tục rồi qua đó sẽ làm việc với Kho bạc Nhà nước để nhận tiền trao cho VĐV. Tại Quyết định số 32/2011/QĐ-TTg mức thưởng quy định 1 HCV được nhận 70 triệu đồng, 1HCB là 35 triệu đồng, 1 HCĐ là 20 triệu đồng và nếu phá kỷ lục đại hội thì mỗi kỷ lục nhận 20 triệu đồng.

Dương Thúy Vi là VĐV nhận được nhiều khoản thưởng sau Asian Games 17. Ảnh: Quang Thắng

Cứ chiếu theo quy định trên, bằng phép nhân của thành tích 1 HCV, 10 HCB và 25 HCB với các mức thưởng ứng theo quy định thì khoản thưởng sẽ là mức tiền đáng kể. Tất nhiên theo quy định ở Thông tư liên tịch về Hướng dẫn thực hiện Quyết định số 32/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giữa liên Bộ Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội, VH-TT-DL thì đối với môn thể thao tập thể, mức thưởng chung bằng số lượng người tham gia môn thể thao tập thể nhân với mức thưởng tương ứng.

Đối với các môn thể thao có nội dung thi đấu đồng đội (các môn thi đấu mà thành tích thi đấu của từng cá nhân và đồng đội được xác định trong cùng một lần thi), số lượng VĐV được thưởng khi lập thành tích theo quy định của điều lệ giải. Mức thưởng chung bằng số lượng VĐV nhân với 50% mức thưởng tương ứng.

Trong ngày hôm qua, mạnh thường quân của đoàn thể thao Việt Nam dự Asian Games 17-2014 và Asian Para Games 2-2014 đã tổng kết mức thưởng tổng cộng lên tới 1.335.000.000 đồng. Chưa kể, Quỹ “cổ vũ Việt Nam” do Hàn Quốc vừa công bố mới đây thì tổng mức thưởng lên tới là 317.239.000 đồng chi đều mức thưởng là một chiếc HCV nhận 20 triệu đồng; HCB nhận 10 triệu đồng và HCĐ nhận 5 triệu đồng còn các môn đồng đội số tiền thưởng gấp đôi.

2. Nếu đúng như chia sẻ của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, trong tháng 11, các tuyển thủ giành thành tích huy chương tại Asian Games 17 nhận được tiền. Mặc dù vậy, trên thực tế, thành tích huy chương tại Asian Games mang lại thành tích thi đấu đáng ghi nhận rất nhiều nhưng gần như số đông VĐV lại thích… SEA Games hơn.

Dễ hiểu, thành tích SEA Games không quá khó để đoạt HCV. Ngoài ra, một VĐV có thể đoạt được nhiều HCV trong các môn thi đấu của mình. Do thế, theo quy định của Nhà nước, mức thưởng của SEA Games có thể ít hơn nhưng việc VĐV đoạt nhiều huy chương thì qua cấp số nhân họ sẽ có tổng thưởng hơn rất nhiều so với kết quả mình giành được tại Asian Games.

Do vậy, đây cũng có thể là mặt trái của thể thao chúng ta. Sau Asian Games 17-2014, tới lúc này, tất cả mọi hoạt động trao thưởng chỉ gắn liền tới VĐV Dương Thúy Vi (cô là người đoạt HCV duy nhất của đoàn thể thao Việt Nam). Trong đặc thù chung của thi đấu Asian Games và Olympic, chúng ta chỉ hướng tới người đứng đầu. Do thế, dễ hiểu vì sao tất cả VĐV vẫn luôn thích… SEA Games dù ai cũng biết, thành tích huy chương của giải nào là quan trọng hơn.

Dương Thúy Vi đã nhận bộn tiền thưởng từ khi trở về sau thi đấu tại Asian Games. Ngoài các mức thưởng theo quy định từ Nhà nước và các mức thưởng nóng, gương mặt này còn được phần thưởng từ đơn vị chủ quản Hà Nội. Mới nhất, Thúy Vi còn được nhận một chiếc xe gắn máy từ nhà tài trợ từ phía Nhật Bản có giá trị 40 triệu đồng. Điều này là xứng đáng do cô là VĐV duy nhất đoạt HCV của đoàn thể thao Việt Nam. Theo ước tính, tổng phần thưởng của Thúy Vi nhờ thành tích HCV ở Asian Games là 190 triệu đồng, ngoài ra cô còn được Sở VH-TT-DL đặc cách cho vào biên chế của ngành.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục