Động lực trước cuộc đua

15:01 Thứ ba 16/09/2014

Mỗi VĐV lên đường tới Incheon (Hàn Quốc) đều mang trọng trách, nhiệm vụ thành tích cao cho Tổ quốc. Có thể nhiều người trong số họ còn nhiều lo toan cho cuộc sống trước khi lên đường. Nhưng nhìn chung, tất cả đều mãn nguyện và hài lòng với những gì mình đã đạt được…

1. Trước ngày lên đường đi Incheon (Hàn Quốc), Thạch Kim Tuấn đã có nguồn động viên tinh thần lớn để đạt thành tích cao nhất. Chả là, Kim Tuấn vừa mua được một căn nhà với diện tích 30m2 tại quận Gò Vấp (TPHCM). Có nhà, từ bây giờ, Kim Tuấn cùng người thân dứt cảnh phải đi thuê trọ sống không ổn định.

Nhiều người đã chúc mừng cho chàng lực sĩ đang là niềm hy vọng giành HCV cho cử tạ tại Asian Games 17-2014 năm nay. Cái cảnh nhà đông người nhưng chỉ được sinh hoạt vỏn vẹn trong căn nhà rộng chừng 10m2 khi xưa luôn hằn sâu trong trí nhớ Kim Tuấn. Với các VĐV thể thao đỉnh cao tại Việt Nam nói chung, câu chuyện phải vươn lên từ hoàn cảnh gia đình không dư dả để đến với thể thao đã quen thuộc. Dẫu cho, có thể họ từng là những nhà vô địch châu Á, vô địch thế giới thì cuộc sống vẫn luôn thực tại là chuyện phải có được tấm nhà mới ổn định được.

Tạm gác qua chuyện Kim Tuấn đang có phong độ ra sao ở đợt tập huấn cho Asian Games 17. Bởi vì, chuyện chuyên môn đang được giữ kín tới phút chót để Kim Tuấn cùng HLV Huỳnh Hữu Chí và đồng đội tranh tài tại Incheon (Hàn Quốc) sau đây 5 ngày. Tất cả bạn bè, đồng đội của lực sĩ này đều mừng khi Tuấn đã ổn định có chốn đi về của riêng mình.

Như HLV Huỳnh Hữu Chí từng chia sẻ, Kim Tuấn có được sự kiên trì và bền bỉ theo đuổi cử tạ. Năm 2009 là lần đầu Kim Tuấn có chiếc huy chương ở một giải quốc tế mình từng tham dự (HCB giải trẻ thế giới). Năm 2010 đánh dấu bước ngoặt với chiếc HCV tại Olympic trẻ lần 1 ở Singapore. Năm 2013, Kim Tuấn đạt HCV tại SEA Games 27 và mới nhất ở năm 2014 này, chàng trai trẻ giành HCV vô địch trẻ thế giới với tổng cử 292kg. Bây giờ, trước sự kiện lớn nhất trong sự nghiệp (tính tới thời điểm này, đây là Asian Games đầu tiên của Thạch Kim Tuấn), với sự động viên ủng hộ từ người thân thì Thạch Kim Tuấn đã hạ quyết tâm cao nhất.

Nguyễn Thị Thanh Phúc và các VĐV tổ đi bộ miệt mài tập luyện trước thềm Asian Games 17.

2. Không khác Kim Tuấn, cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thị Thanh Phúc của tổ đi bộ có niềm vui nhỏ trước khi đi Asian Games thi đấu. Xin mượn lại lời cảm xúc trên trang facebook cá nhân của Thanh Phúc để nói về niềm vui nhỏ ấy “Bố mẹ yêu! Mười năm theo nghiệp thể thao con đã nếm đủ tất cả nhưng khó khăn, vui buồn, nhưng con không tài nào xóa đi được những nếp nhăn lo lắng trên khuôn mặt bố mẹ. Bây giờ con hạnh phúc vì mục tiêu của con gần đạt được. Từ nay gia đình mình không còn cảnh mỗi mùa mưa bão đến phải lấy thau, xô, chậu hứng nước. Không còn lo nơm nớp khi không có chỗ trú. Không còn cảnh vác đồ chạy nữa mẹ nhỉ. Chỉ là tạm nhưng con an tâm hơn mỗi khi con vắng nhà. Con cảm ơn bố mẹ đã sinh ra con. Con nhìn thấy bố mẹ khỏe mọi vất vả khó khăn với con, con không ngại”.

Đó là việc Thanh Phúc hỗ trợ cùng gia đình xây lại căn nhà mới bắt đầu từ đầu tháng 9 vừa qua. Hẳn nhiên, công việc ấy với nhiều người sẽ bình thường nhưng với riêng Thanh Phúc thì nó trở thành nguồn động viên tinh thần cực lớn. Đặc biệt, nhờ nguồn động viên này, cô càng tự tin hơn đạt thành tích tại Asian Games 17-2014. Thanh Phúc đã 2 lần đứng thứ nhì giải đi bộ 20km châu Á (năm 2012, 2013).

Thế nên, BHL đội tuyển điền kinh hiểu rằng, để giữ được thông số kỹ thuật như thời điểm Phúc góp mặt tại Olympic London 2012 chưa dám chắc nhưng để có khả năng tranh chấp với đối thủ nhóm đầu tại Asian Games 17 thì cô làm được. Đi bộ nói riêng có đặc điểm là một VĐV có thể thi đấu bền bỉ trong nhiều năm. Vì vậy, Thanh Phúc sẽ gặp lại nhiều đối thủ quen thuộc ở Incheon.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục