Nếu V-League tạm dừng…

20:18 Thứ ba 13/03/2012

Thì đó là một sự thật quá phũ phàng với giải đấu từng vỗ ngực là số 1 ĐNA. Thế nhưng nếu việc dừng giải là cần thiết, thì cũng cần phải làm ngay bởi khi các đội vì quá ức chế mà bỏ giải giống trường hợp của Hòa Phát HN năm ngoái, bóng đá Việt Nam sẽ “hết thuốc chữa”.

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa bao giờ giải đấu đang diễn ra phải tạm hoãn. Chỉ có duy nhất năm 1999, giải đã không được tổ chức ngay từ đầu vì nạn tiêu cực khi đó chẳng khác nào một cơn “đại dịch”, khiến các nhà tổ chức phải chuyển hướng tổ chức tạm cúp Mùa xuân nhằm có thời gian chấn chỉnh giải đấu. Có thể thấy, việc hoãn giải là không có tiền lệ, nhưng cũng chẳng ai dám chắc nó không xảy ra. Huống hồ, việc tạm hoãn giải không ảnh hưởng gì đến quy định của FIFA, bóng đá Việt Nam hoàn toàn không sợ bị tổ chức này “tuýt còi”.

Có thể thấy, việc tạm hoãn giải, chỉ là giải pháp cuối cùng của các CLB. Nói cách khác, chỉ khi nào giọt nước làm tràn ly, họ mới nghĩ tới điều đó. Hơn ai hết, việc các CLB hoãn giải chẳng khác nào tự chặt vào chân mình bởi nó liên quan đến nhiều thứ quyền lợi, từ quảng cáo, hợp đồng tài trợ, tiền in vé...Thế nhưng, mất tiền thì cũng mất nhiều rồi, có mất thêm nữa cũng chẳng sao. Điều mà các đội bóng quan tâm, là họ cần một môi trường trong sạch thật sự, công bằng cho tất cả để cùng nhau đọ sức sòng phẳng.

V-League đang trở nên lộn xộn. Ảnh: SN

Trong công văn gửi lên BTC giải của BHL SHB Đà Nẵng, đó cũng chẳng khác một tâm thư của những người làm bóng đá tâm huyết. Họ không ngần ngại tố cáo những trọng tài đã “cướp điểm” trắng trợn. Họ cũng không phải sợ bất cứ thế lực nào khi có quyền đặt dấu hỏi về những quyết định đầy nghi vấn của 2 trong số những tình huống mà các trọng tài khiến Đà Nẵng đánh mất những chiến thắng. Cuối cùng, lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu BTC giải phải chấn chỉnh công tác trọng tài ngay, bằng việc phải tạm dừng giải để có thêm thời nhiều thời gian để suy nghĩ, để làm và để chờ kết quả.

Sau sự kiện Hòa Phát HN bỏ giải, có lẽ hành động xin hoãn giải của Đà Nẵng là vô tiền khoáng hậu. Nên nhớ nếu như Hòa Phát thi đấu tậm tịt và chỉ ở nhóm trung bình thì Đà Nẵng từng là cựu vương và luôn có mặt trong tốp đầu. Tiếng nói của Đà Nẵng cũng trọng lượng hơn rất nhiều và nếu BTC giải không tỏ rõ thái độ lắng nghe, cầu thị, mọi thứ có thể sẽ còn tệ hại hơn.

Phản ứng của Đà Nẵng rất có thể sẽ châm ngòi cho một loạt những phản ứng của các đội bóng khác bởi không ít đội chịu cảnh thiệt thòi từ các quyết định của trọng tài. Đà Nẵng đã đi tiên phong trong việc yêu cầu V-League phải hoãn lại để chấn chỉnh công tác trọng tài thì chẳng ai dám chắc, sẽ không có đội bóng nào theo họ.

Giải đấu có thể phải tạm dừng để chỉnh đốn công tác trọng tài. Ảnh: SN

Nhìn lại toàn bộ những gì đã diễn ra, thực tế mùa giải năm nay, sau khi VPF được thành lập cũng chỉ có khoảng hơn 10 ngày để chuẩn bị cho mùa giải mới, có nhiều ý kiến cho rằng VPF nên lui mùa giải lại để giải quyết những vấn đề cần thiết cho mùa giải. Thế nhưng không những không lùi, VPF còn lao vào cuộc chiến bản quyền truyền hình vô bổ. Hệ quả là giải đấu mà họ đang điều hành, đang điêu đứng bởi công tác trọng tài và giờ là giọt nước làm tràn ly Đà Nẵng.

VPF sẽ làm tất cả để cứu vãn hình ảnh giải đấu, mà việc trước mắt có thể một vài trọng tài phải xuống hạng Nhất hoặc có thể nghỉ vĩnh viễn. Chỉ có điều, đó chỉ là giải pháp tình thế, giải pháp mà VPF đã làm mạnh tay nhưng cũng không thu được kết quả gì.

Bất chợt lại nghĩ hôm VPF có cuộc gặp với các đội bóng để bàn về công tác trọng tài, ông Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã không tham dự vì bận...cưới cháu, mới thấy câu chuyện bóng đá Việt Nam, trong đó có trọng tài sẽ còn lâu mới tìm được hướng giải quyết triệt để.

Cứ chờ xem!
Song Ngư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục