Nếu tuyển Đức không vô địch: Số phận liệu có công bằng

17:59 Thứ bảy 12/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ở World Cup 2014 đội tuyển Đức đang trên con đường vượt qua những kỉ lục của giải đấu danh giá nhất hành tinh. Và một trong những kỉ lục đó là việc “Cỗ xe tăng” đã có lần thứ 4 liên tiếp góp mặt ở vòng bán kết FIFA World Cup. Điều đó có nghĩa là phong độ của tuyển Đức vẫn luôn được duy trì trong suốt 12 năm qua kể từ World Cup 2002 trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc. Một kỉ lục mà có lẽ rất hiếm đội tuyển nào có thể tái lập được.

Thực tế thì sau thất bại ở Euro 2000, LĐBĐ Đức đã có những bước cải tổ mạnh mẽ đối với công tác đào tạo trẻ ở cấp CLB và kể từ đó đội tuyển Đức đã có được những dấu hiệu tích cực ở các giải đấu lớn tiếp theo. Thế nhưng những bước đi đúng đắn ấy của LĐBĐ Đức vẫn chưa thể mang về cho người hâm mộ chiếc cúp nữ thần vàng lần thứ 4 trong lịch sử.

Số phận liệu có mỉm cười với đội tuyển Đức trong trận chung kết. Ảnh Getty

Tại World Cup 2002, đội tuyển Đức với lối chơi khoa học, kỉ luật mà đầu tàu là đội trưởng Oliver Kahn không thể vượt qua một Brazil với quá nhiều ngôi sao ở trận chung kết. Bốn năm sau đó trên sân nhà, tuyển Đức của Jurgen Klinsmann mang đến cho người hâm mộ một diện mạo hoàn toàn mới của “Cỗ xe tăng” khi từ bỏ lối chơi kỉ luật truyền thống để trình diễn một lối chơi tấn công vô cùng đẹp mắt. Và đến năm 2010 trên đất Nam Phi, Joachim Loew cho ra mắt một tuyển Đức trẻ nhất trong lịch sử và cũng lấy tấn công làm sức mạnh chủ đạo. Thế nhưng ở cả 2 giải đấu đó người Đức đều phải ngậm ngùi với vị trí thứ ba.

Bốn năm sau thất bại trước Tây Ban Nha ở trận bán kết, Joechim Loew mang đến Brazil một đội tuyển Đức già dơ hơn, tính toán hơn và đồng đều hơn. Có lẽ những thất bại trước đó đã giúp chiến lược gia 54 tuổi này nhận ra được nhiều điều. Đội tuyển Đức ở World Cup năm nay là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm của những cựu binh như Lamh, Schweinsteiger, Klose với những cầu thủ đang ở đỉnh cao của sự nghiệp như Neuer, Muller, Ozil hay Kroos…

Bên cạnh đó là lối chơi có được sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự đang giúp cho tuyển Đức tiến từng bước vững chắc trên con đường đến với ngôi vô địch và thể hiện được sức mạnh vượt trội trước những đối thủ khó chơi nhất. Có lẽ đây cũng chính là thời điểm thích hợp để người hâm mộ “Cỗ xe tăng” nghĩ về chiếc cúp vàng thứ 4 sau 24 năm chờ đợi.

Như vậy, trước mắt Lamh và các đồng đội sẽ là trận chung kết đầy khó khăn với Argentina. Chiến thắng sẽ vinh danh đại diện châu Âu hay Nam Mỹ vẫn đang là câu hỏi lớn thế nhưng nếu tuyển Đức thêm một lần nữa thất bại thì quả thực số phận thật không công bằng với người Đức - với những gì mà bóng đá Đức đã thể hiện trong suốt hơn một thập kỉ qua.

(Bạn đọc: Lê Tiến Dũng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục