Nếu được là Mourinho đêm thứ Bảy…

14:15 Thứ bảy 21/04/2012

Ai cũng biết rằng Barca với lối đá tiki-taka đang là một thế lực đáng sợ nhất trong làng bóng đá hiện nay, nhưng thực tế là Barcelona của Pep Guardiola vẫn luôn sợ, hay chính xác hơn là “ngại” nhất là những đội bóng vời dàn cầu thủ giàu thể lực và kinh nghiệm như Inter - Mourinho 2010 hay Chelsea (vốn vẫn được coi là khắc tinh của Barca).

Barca mùa này thường xuyên đá với sơ đồ 3 hậu vệ, khi là 3-4-3, 3-5-2 thậm chí là 3-3-4 khi mà Alves luôn sẵn sàng trở thành một tiền đạo thực thụ đột phá vào vòng 16m50 đối phương, và với hàng tiền vệ cực kì cơ động, những tiền đạo luôn sẵn sàng chở thành những hậu vệ đầu tiên thì việc vô hiệu hóa được tiki-taka chỉ có thể là đổ bê tông hay nói cách khác là dựng một chiếc buýt hai tầng như Mourinho vẫn thường làm hay Chelsea của Di Matteo vừa dùng nó để hạ đo ván Barca tại Stamford Bridge, tuy nhiên chiến thuật đó phải cần những hậu vệ cực “sung” về thể lực, dạn dày kinh nghiệm và giữ được cái đầu lạnh suốt 90’, điều mà gần như không thể với những Pepe, Marcelo, Ramos hay Arbeloa, những cầu thủ còn quá non về tâm lý và bản lĩnh, ngoài ra còn cần một chút may mắn nữa mới mong quật ngã được gã khổng lồ xứ Catalan này.

Sẽ có một Real sòng phẳng với Barcelona. Ảnh: Internet.

Còn cách thứ hai đó là đá sòng phẳng, đôi công với Barca, một cách làm mà người ta vẫn cho là tự sát, nhưng với Real, họ sở hữu một hàng công với những hảo thủ hàng đầu như Ronaldo, Benzema, Ozil, Kaká cùng “lưỡi kiếm sau tay áo” mà ai cũng biết mang tên Xabi Alonso, họ hoàn toàn có khả năng đôi công với họ. Tuy nhiên đó là về lí thuyết còn để tấn công được thì cần phải có bóng, thế nên đôi công với Barca thật ra chính là chơi tay đôi, sòng phẳng với tuyến giữa của Barca. Để làm được điều này sẽ tốn rất nhiều nhân lực nơi tuyến giữa, vì thế tại sao không đá với sơ đồ ít hơn 4 hậu vệ để tăng cường tuyến giữa và tăng khả năng đánh trặn từ xa thay vì phòng ngự quá sâu gần vạch 16m50 khi mà Messi luôn là hiểm họa với mọi hàng phòng dù là Chelsea với bộ tứ vệ J.Terry,T. Cahill, A.Cole, Ivanovic cùng sự hỗ trợ của Mikel, Merchiles có thể không cho Messi ghi bàn nhưng vẫn phải chịu những quả phạt gián tiếp vô cùng nguy hiểm và chẳng thể ngăn chặn được những pha tỉa bóng sắc lịm của M10 cho đồng đội.

Chính vì thế tại sao không tận dụng Ramos với khả năng đọc tình huống cùng nhãn quan chiến thuật, khả năng phân phối bóng chẳng thua Alonso là mấy trở thành một Libero thật sự trong đội hình RealMourid để hạn chế tối đa sự nguy hiểm của M10, với nguồn thể lực tốt Ramos hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng được một trận đấu với cường độ cao ít nhất là trong hiệp một khi việc giải quyết trận đấu nhanh tróng và đá chậm, giữ thể lực đã trở thành một chiến thuật thường thấy và cần thiết của Mourinho khi Real phải đá với mật độ thi đấu dày trong năm nay. Khi đó Real sẽ đá với hàng phòng ngự gồm Arbeloa bên cánh phải, F.Coentrao cánh trái và Pepe đá nơi trung tâm cùng sự hỗ trợ của “cặp trung vệ đầu tiên Ramos và Alonso”, cùng với một tiền vệ cơ bắp Khedira thì việc “cân” hàng tiền tấn công của Barca gồm Xavi, Inesta, Messi, Alexis, Fabregas là hoàn toàn khả thi.

Một lý do nữa tôi tin rằng việc đẩy Ramos lên đá Libero là do Barca luôn đá với một tiền đạo ảo là Messi ở trung tâm và khi đó Messi sẽ được “chăm sóc” một cách chu đáo hơn với một Ramos tốc độ và sức mạnh cùng với sự hỗ trợ của Pepe, cầu thủ có sức rướn cực tốt và những pha bứt tốc có lẽ chỉ thua Ronaldo sẽ giúp Pepe trở thành chốt chặn an toàn cho Casillas.

Còn về hai cánh thì hoàn toàn có thể yên tâm với Arbeloa và F.Coentrao, khả năng tấn công của Arbeloa còn hoài nghi nhưng về phòng ngự có thể tin tưởng ở anh, còn hành lang cánh trái của Coetrao thì hoàn toàn yên tâm khi mới thứ 3 vừa rồi anh đã hoàn toàn khiến cho Robben im tiếng.

Sergio Ramos sẽ là quân bài tẩy trong sơ đồ 3-4-3 của Real. Ảnh: Internet.

Đó là về mặt trận phòng ngự, còn mặt trận tấn công, chắc chắn một suất cho Ronaldo, Benzema sẽ vẫn là sự lựa chọn ưa thích của Muorinho, cùng với sự hỗ trợ nơi Ozil và sự cơ động và cũng là một ngòi nổ vô cùng đáng sợ của Real mùa này: A.Di Maria, ngoài ra Kaka cũng là sự lựa chọn hoàn toàn hợp lý dù phong độ của Kaka có thể phập phù nhưng nhiệt huyết cùng sự năng nổ của anh không bao giờ là thừa với đồng đội mỗi khi đội bóng của anh gặp khó, tuy nhiên tôi vẫn muốn dùng Di Maria hơn bởi khả năng gây đột biến và tham gia phòng ngự của anh là tốt hơn Kaka, khi đó Kaka sẽ là con bài dự bị chiến thuật. Bên cạnh đó thì hàng tấn công sẽ được sự hỗ trợ hiệu quả hơn từ Alonso khi mà áp lực đánh chặn, thu hồi bóng đã được Khedira và Ramos chia sẻ thì anh sẽ thoải mái hơn trong việc phất những đường chuyền đã trở thành thương hiệu của anh, và tất nhiên người có lợi nhất là Ronaldo tốc độ siêu hạng cũng kĩ thuật và khả năng nã những quả đại bác tầm xa đã quá quen thuộc với Ronaldo, chắc chắn Alves sẽ chẳng dám dâng lên quá cao khi Ronaldo đá ở cánh của anh.

Real đang dẫn Barca 4 điểm trên bảng xếp hạng, và khát khao giành chiến thắng đang rất lớn sau những kết quả đối đầu quá tệ hại mỗi khi chạm chán Barca, cùng với những sự chỉ trích về chiến thuật của Mourinho, hoàn toàn tin tưởng rằng Real có thể đá đôi công với barca ngay tại Nou Camp. Nếu được là Mourinho chắc chắn tôi sẽ đá với sơ đồ 3,5 hậu vệ cùng với Ramos đá nhô cao, một con thoi hệ thống phòng ngự, sẵn sàng dùng hàng tiền vệ gồm Alonso, Khedira, sự hỗ trợ từ Ramos, Di Maria và cả Ronaldo, Benzema và Ozil luôn sãn sàng để đè bẹp tuyến giữa của Barca, có thể bạn cho đó là điều không thể nhưng tôi tin rằng nếu thật sự RealMourid đá như thế thì việc làm rối loạn hệ thống tiki-taka hoàn toàn có thể, điều mà Mourinho từng làm được cùng với Real ít nhất là trong những phút đầu hoặc một số thời điểm ở trận lượt đi, hay hai trận tranh siêu cúp năm nay.

Vấn đề duy nhất là Real cần phải duy trì được cái đầu lạnh và phân phối hợp lí nhất trong từng bước chạy để hạn chế việc hao tốn quá nhiều thể lực vì trước mắt họ còn có một trận tử chiến tại Bernabeu cùng Bayern Munich vào rạng sáng thứ Tư tuần sau. Nhưng hãy nhớ rằng Barca cũng sẽ phải tiếp đón một Chelsea sẽ sẵn sàng đá với hơn 100% phong độ để đòi lại những gì mà Barca đã vay họ, hơn nữa so với Real thì Barca đã mất sức hơn rất nhiều khi Mourinho đã chủ động đá chậm cho các trụ cột nghỉ ngơi, rõ ràng đó là một bước lùi cần thiết để có thể tiến gần hơn đến cú Decima vào cuối mùa giải.

Nếu được là Morinho chỉ một thứ 7 này, tôi sẽ đá sòng phẳng với Barcelona ngay tại Nou Camp, tại sao không?

(Bạn đọc: Kiều Văn Thắng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục