Nên sửa lại điều luật treo giò cầu thủ nhận thẻ vàng thứ hai ở EURO

19:32 Thứ tư 06/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - Điều luật này của UEFA bị cho là quá cứng nhắc khi một cầu thủ nhận 2 thẻ vàng ở giải đấu và anh ta sẽ phải ngồi ngoài trận đấu tiếp theo…

Các đội bóng đang thi đấu vòng bán kết của EURO 2016 đều có những cầu thủ bị treo giò theo cách này: William Carvalho (Bồ Đào Nha), Ben Davies, Ramsey (Xứ Wales), Rami, Kante (Pháp), Hummels (Đức). Theo điều luật của UEFA, cho đến vòng bán kết, nếu 1 cầu thủ nhận 2 thẻ vàng trong 2 trận đấu khác nhau của giải đấu cầu thủ đó sẽ bị cấm thi đấu trận kế tiếp. Không quan trọng cầu thủ nhận thẻ ở 2 trận đấu cách nhau bao nhiêu và phạm lỗi gì.

Aaron Ramsey vắng mặt ở trận bán kết vì nhận đủ số thẻ vàng. Ảnh: Internet.

Đã có nhiều trường hợp các cầu thủ không thể tham gia các trận đấu lớn nhất đời cầu thủ bởi luật cấm này. Điển hình có lẽ là trường hợp của Ballack khi anh không thể tham gia trận chung kết World Cup 2002. Điều luật này đã thay đổi kể từ World Cup 2010, nhưng ở EURO nó vẫn được giữ nguyên. Nếu được hỏi liệu có nên thay đổi hay không, những cầu thủ như Bale, Carvalho hay Hummels chắc chắn là những người ủng hộ đầu tiên.

Thực tế thì tại Champions League, sau vòng bảng các cầu thủ sẽ được xóa thẻ họ đã phải nhận. Các giải đấu lớn của châu Âu cũng chỉ treo giò cầu thủ khi anh ta nhận 4 hay 5 thẻ vàng (tùy thuộc vào số vòng đấu). Hiện tại phần lớn các quyết định rút thẻ của trọng tài vẫn dựa vào cảm tính ngay thời điểm đó, bóng đá vẫn chưa thông qua điều luật các trọng tài dừng trận đấu để xem xét một tình huống bóng, và vì thế, trong một trận đấu căng thẳng, trọng tài thường có xu hướng rút thẻ hơn.

Các cầu thủ sẽ không thể cảm thấy thoải mái khi bước vào các vòng knock- out nếu như họ đã “lỡ” nhận một thẻ vàng ở vòng bảng, cảm giác đó sẽ càng tăng nếu cầu thủ nhận thẻ ngay từ trận đấu đầu tiên. Hiện tại FIFA lẫn UEFA đều ủng hộ ý kiến cho rằng các trọng tài nên để trận đấu tiếp tục và chỉ rút thẻ khi cần thiết. Nhưng để định vị được khi nào cần thiết khi nào không thì vẫn còn khá nhiều cảm tính.

Tất nhiên các hình phạt được đưa ra nhằm giúp các cầu thủ hạn chế hành vi xấu, giữ gìn sự trong sạch và fair-play cho giải đấu. Một hình phạt bình thường sẽ được đưa ra với 3 mục tiêu: ngăn chặn các hành vi tương tự, trừng phạt người vi phạm, và đem lại lợi ích cho người bị hại. Nhưng thực tế thì hình phạt treo giò sau khi nhận 2 thẻ vàng lại không đem lại lợi ích nào cho “người bị hại” ở đây cả. Ví dụ như với trường hợp của Xứ Wales, người được hưởng lợi trực tiếp là Bồ Đào Nha, chứ không phải Bỉ- “người bị hại”.

Liệu án phạt treo giò khi nhận đủ hai thẻ vàng có thật sự công bằng cho tất cả? Ảnh: Internet.

Điều luật này sẽ gián tiếp làm giảm độ hưng phấn của các cầu thủ lẫn phần nào chất lượng của giải đấu. Các đội bóng mất đi trụ cột cũng khó để đem đến khán giả một màn trình diễn tốt hoàn toàn. UEFA đã có nhiều thay đổi trong thể thức cũng như số đội thi đấu ở EURO, và có lẽ họ cũng nên có sự tính toán phù hợp khi đưa ra điều luật treo giò cầu thủ.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:10 06/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục