Nâng võ Việt thành di sản văn hóa phi vật thể

10:04 Thứ năm 27/09/2012

Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam bước đầu đặt vấn đề với đại diện của tổ chức UNESCO tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ, để có thể tiến hành xây dựng lộ trình đưa võ Việt Nam trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như một số nước đã thực hiện thành công.

Vừa qua đoàn cán bộ, võ sĩ Việt Nam tham dự Đại hội Võ thuật thế giới tại TP ChungJu (Hàn Quốc) gồm 17 thành viên, trong đó có 2 Phó Chủ tịch Liên Đoàn Võ Thuật cổ truyền VN: Ông Lê Kim Hòa, ông Phạm Đình Phong và Tổng thư ký Liên Đoàn Vovinam TG Võ Danh Hải cùng 14 võ sư, HLV, võ sĩ của Võ cổ truyền và Vovinam. Tại đại hội, các võ sĩ Việt Nam đã cống hiến cho người xem các tinh hoa độc đáo, mang tính đặc trưng của võ Việt, được BTC đánh giá cao, xếp loại xuất sắc và tán thưởng nhiệt liệt. Đặc biệt, tại cuộc họp Đại hội đồng của Hiệp Hội Võ Thuật TG (WoMAU) đã công nhận võ cổ truyền VN là thành viên chính thức thứ 40 của tổ chức này.

Đoàn Việt Nam tại Đại hội Võ Thuật Thế giới tại TP ChungJu (Hàn Quốc)

Vừa là thành viên của đoàn, vừa là GĐ Trung tâm UNESCO Bảo tồn – Phát triển Văn hóa – Thể thao Dân tộc Việt, ông Phạm Đình Phong cho biết: “Ngoài việc tham gia các hoạt động của đoàn và tham dự cuộc họp Đại hội đồng của Hiệp hội Võ Thuật Thế giới, đoàn Việt Nam còn dành thời gian quan hệ, bước đầu tìm hiểu về lịch sử môn võ Taekkyon (Môn võ truyền thống của Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng với võ cổ truyền Việt Nam) vừa được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Đại diện đoàn Việt Nam cũng bước đầu đặt vấn đề với đại diện của tổ chức UNESCO tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ, để có thể tiến hành xây dựng lộ trình đưa võ Việt Nam trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như một số nước đã thực hiện thành công”.

Lãnh đạo đoàn Việt Nam tại Đại hội

Theo ông Phong: “Qua chuyến đi này đã phần nào giúp đoàn Việt Nam hình dung được việc bảo tồn môn võ truyền thống và đường hướng chuyển tiếp từ võ cổ truyền dân tộc trở thành môn võ có đẳng cấp quốc tế của Hàn Quốc và có điều kiện tìm hiểu thêm về xu thế phát triển của một số môn võ trên thế giới, để có cơ sở đề xuất với ngành TDTT, LĐ Võ Thuật cổ truyền Việt Nam…”

Hiện nay, đại diện Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đang lập dự thảo kế hoạch để trình lên các cấp thẩm quyền đề xuất các nội dung, biện pháp và các bước triển khai thực hiện. Trong đó có Đề án bảo tồn các tinh hoa độc đáo của nền võ học dân tộc và Đề án xây dựng, nâng tầm võ Việt trở thành môn võ có đẳng cấp quốc tế, nhằm sớm đưa võ Việt sánh vai với các nước có nền võ học tiên tiến trên thế giới và lưu truyền cho thế hệ mai sau để khỏi mất gốc.

Quang Liêm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục