Năng lực bị hoài nghi, vậy thầy Park giỏi nhất ở điểm nào?

18:30 Thứ hai 15/07/2019 | 1

TinTheThao.com.vnGần đây cựu HLV Lê Thuỵ Hải có những phát ngôn gây tranh cãi về năng lực thật sự của thầy Park. Tuy nhiên để đánh giá một cách chính xác năng lực của HLV người Hàn Quốc, chúng ta cần một cả quá trình với nhiều yếu tố xoay quanh, thay vì chỉ chăm chăm nhìn vào lứa cầu thủ tài năng, cũng như thành tích đã đạt được.

 Khi mới đến Việt Nam, HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo nhận vô số hoài nghi , thậm chí là cả những lời miệt thị từ người hâm mộ, về việc ông chỉ cầm quân tại các hạng đấu thấp ở xứ sở Kim Chi. Nhưng theo thời gian, thành công nối tiếp thành công, chiến tích nối tiếp chiến tích, đã giúp thầy Park tạo dựng một niềm tin sắt đá rằng chỉ cần bóng đá Việt Nam có ông, họ sẽ thành công.

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình với quan điểm trên, mới nhất thì HLV Lê Thụy Hải, một người gắn bó lâu năm với bóng đá Việt Nam có những phát biểu thẳng thắn về chuyện năng lực thật của ông thầy người Hàn Quốc, ông nói: "HLV Park Hang-seo đã mang đến những thành công cho bóng đá Việt Nam, ai cũng phấn khởi, ai cũng dành tặng những lời khen. Không thể phủ nhận công lao của ông ấy nhưng phải nhìn nhận rằng nếu không có cầu thủ giỏi thì HLV tài ba đến mấy cũng chịu".

Năng lực thật sự của thầy Park nằm ở đâu? - Bóng Đá

 HLV Lê Thụy Hải cho rằng thành công của thầy Park dựa nhiều vào lứa cầu thủ tài năng hiện tại.

"Nên ý thức rằng, những đóng góp của ông ấy là rất đáng trân trọng nhưng cơ bản, chúng ta đang có những cầu thủ giỏi, chấp hành tốt chỉ thị của HLV. Nếu không, huấn luyện viên nói một đằng, cầu thủ làm một nẻo thì cũng không nên chuyện được".

Ngoài ra, cựu HLV của Becamex Bình Dương còn dẫn chứng thêm chuyện HLV Park Hang-seo thất bại ở Hàn Quốc, để nhấn mạnh việc thành công hiện nay của ông có được là nhờ vào việc đang sở hữu lứa cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam: "Nếu chỉ có nhờ mình ông Park mà thành công thì ở Hàn Quốc ông đã làm được rồi chứ không cần đến Việt Nam."

Tuy nhiên, nhìn một cách bao quát hơn, rõ ràng lứa cầu thủ như Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Đình Trọng,... hiện nay rất giỏi nhưng để nhìn ra cái giỏi đó và khai thác nó một cách triệt để thì trước thầy Park, chưa ai ở Việt Nam làm được cả.

Năng lực thật sự của thầy Park nằm ở đâu? - Bóng Đá

 Thầy Park dùng người rất giỏi, những cầu thủ ông lựa chọn thường chơi từ mức tròn vai trở lên.

Dưới thời Toshiya Miura, Xuân Trường thậm chí nhiều lần không được triệu tập lên đội U23 hay ĐTQG , mà dù có được triệu tập thì cũng rất khó để được ra sân thi đấu. Tương tự là Quang Hải và Đình Trọng dưới thời HLV Hữu Thắng, họ chỉ là kép phụ tại SEA Games 29.

Người ta vẫn nói "dụng nhân như dụng mộc", quản lý và sử dụng con người cũng là một nghệ thuật, mang đậm triết lý riêng của từng HLV. Miura thích lối chơi cơ bắp nên các tiền vệ của ông luôn giàu sức vóc như Hoàng Thịnh, Huy Hùng. Còn HLV Hữu Thắng muốn đá ban bật nhỏ nên chọn cặp Tuấn Anh, Xuân Trường hay Hồng Duy ở cánh trái, những cầu thủ từng làm mê đắm người hâm mộ bằng lối đá đẹp mắt trong màu áo U19 Việt Nam.

Còn thầy Park đơn giản là sự tổng hòa giữa cả hai, ông chắt lọc những gì hay nhất của hai đời HLV trước, thêm thắt bằng Đức Huy (kéo vào đá tiền vệ trung tâm), Phan Văn Đức, Đỗ Hùng Dũng và đặc biệt Quang Hải. Những người từng được HLV này lựa chọn đa số đều chơi từ mức tròn vai trở lên, đây không phải là điều nhà cầm quân nào cũng làm được.

Năng lực thật sự của thầy Park nằm ở đâu? - Bóng Đá

 Dưới thời của ông, cầu thủ Việt Nam chơi bóng vô cùng tự tin.

Hơn nữa, giá trị tinh thần mà ông tạo dựng cũng là thứ quan trọng chẳng kém gì chất lượng cầu thủ mà HLV Lê Thụy Hải đã đề cập. Chúng ta giỏi cách mấy, nhưng không có sự tự tin, không đá đúng thực lực thì cái sự giỏi ấy có cũng bằng thừa, đó chẳng phải là điều đã khiến HLV Hữu Thắng thất bại tại SEA Games 29 hay sao?

Dưới thời thầy Park, U23 hay ĐT Việt Nam chơi bóng luôn tự tin, đá sòng phẳng với các đội bóng hàng đầu Châu Á, thắng cả Nhật Bản, hạ luôn Thái Lan trên sân nhà của họ. Không có sự tự tin, không có tâm lý tốt thì làm sao đá được như vậy? "Phải nhìn nhận rằng nếu không có cầu thủ giỏi thì HLV tài ba đến mấy cũng chịu" - câu nói này của HLV Lê Thụy Hải có phần đúng của nó, nhưng chưa đủ và chưa phản ánh đúng bản chất năng lực của thầy Park là vì một lẽ như thế.

Vương Ngọc | 14:05 15/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục