Nâng cao chất lượng VĐV bơi lội, điền kinh

09:57 Chủ nhật 11/11/2012

Ngay sau khi thể thao Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 18 vào năm 2019, mục tiêu giành đến 50 huy chương các loại đã được đặt ra. Cuộc hội thảo về việc đánh giá thực trạng và đề xuất nâng cao chất lượng huấn luyện VĐV QG môn điền kinh và bơi lội đã được tổ chức tại TP.Đà Nẵng, với mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh ở 2 bộ môn Olympic này.

Ngày 10/11, tại TP.Đà Nẵng, Tổng cục TDTT và Trung tâm HLQG Đà Nẵng đã đứng ra tổ chức cuộc hội thảo khoa học" Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện VĐV QG môn điền kinh và bơi lội". Trong cuộc hội thảo này có sự góp mặt của Phó tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn, ông Hoàng Mạnh Cường -Phó vụ trưởng vụ TTTTC, kiêm Tổng thư ký LĐĐK Việt Nam, ông Nguyễn Văn Lỷ giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao, cũng như lãnh đạo TTHL QG Đà Nẵng, TTHLQG Cần Thơ, cũng như lãnh đạo các Sở VH, TT &DL một số tỉnh.

Trong cuộc hội thảo này, Phó tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn cho biết: ''Sau khi chúng ta nhận quyền đăng cai ASIAD 18, sẽ có nhiều khó khăn và thách thức đặt ra. Việc có được một thành tích cao tại giải đấu tổ chức trên sân nhà có ý nghĩa quan trọng. Hai môn điền kinh và bơi lội là môn trọng điểm nằm trong môn thi đấu Olympic, cũng như mang lại nhiều thành tích cao cho chúng ta ở nhiều kỳ SEA Games vừa qua. Việc đưa khoa học kỹ thuật, y tế tiến tiến vào thể thao có ý nghĩa quan trọng, để nâng tâm huấn luyện cũng như trình độ VĐV của chúng ta. Hội thảo này được TTHL QG Đà Nẵng đưa ra nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo Tổng cục, khi hướng đi này thiết thực cho sự vươn lên của thể thao Việt Nam".

Cũng theo ghi nhận của HLV tổ cự ly ngắn điền kinh, việc áp dụng khoa học kỹ thuật hiện nay mới chiếm tầm 30 % việc huấn luyện cho các VĐV. Con số này còn ít nhưng điền kinh Việt Nam cũng góp mặt nhiều VĐV xuất sắc như Trương Thành Hằng, Nguyễn Đình Cương, Nguyễn Thị Thanh Phúc, Vũ Thị Hương. Nếu có được sự quan tâm và giúp đỡ nhiều hơn từ khoa học, kỹ thuật, ý tế thì việc VĐV điền kinh của Việt Nam sẽ có thành tích cao hơn về mặt thành tích là điều chắc chắn. Hiện nay, các VĐV chúng ta chủ yếu sử dụng chất bổ sung có axit lactic để tăng cường thể lực, sức chịu đựng. Tuy nhiên, tầm khu vực và thế giới, nhiều nước có thức uống dinh dưỡng chất lượng và liên tục để hỗ trợ VĐV, trong khi ở ta vẫn còn quá ít.

Trong khi đó ông Lê Văn Xuân, Phó GĐ Sở VH, TT &DL tỉnh Quảng Bình cho rằng việc nâng cao chất lượng đào tạo VĐV bơi lội, phải từ khâu đầu vào. Hiện nay như tỉnh Quảng Bình gần như nhờ tuyến cơ sở phát hiện, tìm kiếm tài năng bơi lội. Nhờ khả năng sàng lọc này, có thể tìm ra các VĐV tài năng đáp ứng cuộc thi tầm quốc gia, khu vực. Tuy nhiên, để tạo ra những ''kình ngư'' như Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng), Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân đội), thì việc phát hiện tìm kiếm là không đủ. Các tỉnh còn cần sự hõ trợ từ nhà nước, Tổng cục TDTT lẫn các TT HLQG, để nâng cao trình độ các VĐV. Tỉnh Quảng Bình đã được nhà nước hỗ trợ 32 tỷ đồng xây hồ bơi tiêu chuẩn sau khi VĐV Trần Xuân Hiền đoạt HCB ở SEA Games 21.

Việc áp dụng công nghệ Glycogene, kinh nghiệm đo tuổi xương để phát hiện VĐV tổ cự ly ngắn, trung bình hay dài, rồi việc nâng cao cơ sở vật chất, hạ tầng, bên cạnh áp dụng công nghệ khoa học vào thuốc dinh dưỡng, phòng tránh doping cũng được đưa ra trong hội thảo này. Từ những trao đổi này lãnh đạo Tổng cục TDTT, TTHLQG Đà Nẵng, TTHLQG Cần Thơ, cũng như Sở VH, TT & DL các TP.Đà Nẵng, Quảng Bình, Thanh Hóa, TT-Huế, LĐĐK Việt Nam, Hiệp hội TT dưới nước TP.HCM... cũng đề đạt những ý kiến để nâng cao việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kiến thức y học với HLV, chế tài và tài chính thu hút các nhân tài thể thao... để nâng cao chất lượng thể thao thành tích cao Việt Nam.

Kết thúc hội thảo tại TP.Đà Nẵng, lãnh đạo Tổng cục TDTT ghi nhận các hội thảo của các đại biểu và tiếp thu những ý kiến, sáng kiến để báo cáo lên Bộ VH, TT &DL, Tổng cục TDTT để tìm hướng đi thích hợp nhất cho TTVN hướng đến ASIAD 18 tổ chức tại thủ đô Hà Nội vào năm 2019.

Bảo Châu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục