Nancy, Sochaux, Lorient và Bordeaux: Những kẻ an phận

08:13 Thứ hai 06/08/2012

“Cao không tới, thấp không thông”, những đội bóng làng nhàng như Nancy, Sochaux, Lorient và cả Bordeaux chỉ dám đặt mục tiêu làm tốt hơn chính họ so với mùa giải trước.

Bordeaux (áo sáng) chỉ dám mơ tới một vị trí ở giữa BXH mùa 2012/13

Ba năm sau chức vô địch Ligue 1 2008/09, Bordeaux đã xuống dốc nhanh đến không ngờ. Họ rơi xuống thứ 6 mùa 2009/10, thứ 7 mùa 2010/11 và mùa trước cán đích ở vị trí thứ 5. Mặc dù vẫn quanh quẩn ở tốp đầu nhưng trên thực tế Bordeaux đã không còn đóng vai trò nào đáng kể trong các cuộc đua dự cúp châu Âu. Vị trí thứ 5 mùa trước kèm vé dự Europa League có thể xem là phần thưởng may mắn cho cú bứt tốc ấn tượng của đội bóng xứ rượu vang ở giai đoạn cuối.

Bộ mặt thật của Bordeaux là đây: lực lượng nghèo nàn với những cựu binh sắp qua thời đỉnh cao như Tremoulinas, Ciani, Planus, Plasil. Nhân tố trẻ đã ít lại còn bị “chảy máu” khi tiền đạo hứa hẹn Modesta sang Bastia còn tiền vệ đang lên S.Sane về Nancy. Đã vậy, BLĐ Bordeaux còn quyết định nằm im hoàn toàn trên TTCN Hè này. Bordeaux sẽ bước vào mùa giải mới với lực lượng còn yếu hơn mùa trước. Tại sao một đội bóng giàu truyền thống như thế lại có sự chuẩn bị hời hợt đến vậy? Câu trả lời nằm ở những khó khăn tài chính và cả sự chán nản của ông chủ Jean Louis Triaud, người từng có ý định bán lại CLB ở mùa giải trước.

Vì vậy, Bordeaux khó đạt được thành tích như mùa giải 2011/12. Một vị trí làng nhàng ở giữa BXH là phù hợp nhất cho ông lớn đang thoái trào này. Đó cũng là vị trí mà những Nancy, Lorient và Sochaux đang hướng tới. Nancy là đội bóng rất giỏi vượt lên hoàn cảnh bằng bản lĩnh thi đấu và sự lì lợm. Mùa giải năm ngoái họ từng rơi xuống đáy BXH nhưng rốt cuộc cán đích ở vị trí 11. Năm nay, việc bị mất các trụ cột như Bakaye Traore (sang Milan), Diakite (sang QPR) hay Niculae (về Monaco) sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức mạnh đội bóng vùng Lorraine. Nhưng với kinh nghiệm dày dạn tại Ligue 1, đội bóng của HLV Fernandez sẽ không phải lo lắng nhiều về chuyện trụ hạng. Nancy thậm chí có thể giành thứ hạng cao hơn mùa trước.

Lorient từng chút nữa xuống hạng ở mùa trước khi cán đích thứ 17. Đó là kết quả đáng thất vọng với một đội bóng đang được đầu tư mạnh mẽ bởi ông chủ giàu tham vọng Loic Fery. Nhưng chính “tai nạn” này sẽ khiến Lorient vùng lên ở mùa giải năm nay để tìm lại thứ hạng khả quan như các mùa trước đó (thứ 7 ở Ligue 1 2009/10, thứ 11 mùa 2010/11). Với những bổ sung chất lượng như A.Traore, Ludovic Giuly, F.Robert, kết hợp với tài cầm quân của HLV lão làng Christian Gourcuff, đội bóng vùng Bretagne hoàn toàn có thể đánh chiếm nửa trên BXH.

Tương tự Lorient, Sochaux nằm trong nhóm những đội bóng an phận. Họ không bị gánh nặng trụ hạng nhưng cũng không dám mơ cao. Sochaux từng xuất sắc đứng thứ 5 mùa 2010/11 nhưng mùa trước lại rơi xuống thứ 14. Đây là một ẩn số khó lường khi mùa này lực lượng Sochaux mạnh lên đáng kể với các tân binh chất lượng như Contout, Kante, Daf, Pouplin.

CON SỐ:
0. Bordeaux vẫn chưa chiêu mộ bất kỳ tân binh nào trong mùa chuyển nhượng Hè năm nay.
5. Các CĐV Nancy chỉ phải bỏ ra 5 euro cho một vé xem đội nhà chơi tại Marcel Picot, rẻ nhất Ligue 1 mùa này.
17. Có tới 17 cầu thủ thuộc đội một Sochaux mùa này trưởng thành từ lò đào tạo CLB, một con số kỷ lục tại Ligue 1 2012/13.
37. Kể từ khi tiếp quản Lorient vào năm 2009, ông chủ CLB Loic Fery đã chi ra tổng cộng 37 triệu euro cho các kế hoạch xây dựng trung tâm đào tạo và chuyển nhượng.

Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục