Nạn ma túy trong bóng đá Việt Nam: Chẩn bệnh rồi... bó tay

15:33 Thứ tư 12/09/2012

Từ nghi án “phê” thuốc của Huy Hoàng, nhiều sự vụ tương tự trong quá khứ được nhắc lại cho thấy tình trạng buông lỏng cầu thủ ở mức “báo động đỏ”. Nguyên nhân đã rõ nhưng khắc phục ra sao vẫn đang khiến người trong cuộc đau đầu.

Những cầu thủ trẻ Việt Nam luôn cần sống trong một môi trường tốt

Đã từ rất lâu, công tác phòng chống doping luôn thách thức giới quản lý bóng đá. Hầu hết đều thừa nhận, trong điều kiện trang thiết bị y tế còn hạn chế, các mẫu thử phải gửi đi xét nghiệm chi phí tốn kém… cách duy nhất là hy vọng vào ý thức tự giác của người trong cuộc. Thế nhưng, thứ ý thức đó vẫn còn quá xa xỉ trong làng bóng Việt.

Sự thật, đích thân trưởng BTC Trần Duy Ly tiết lộ rằng VPF đã bỏ qua công tác kiểm tra doping các cầu thủ ở mùa giải vừa qua. Còn trước đó, VFF với sự hiện diện của Tiểu ban y tế, mỗi năm cũng chỉ lấy vài mẫu thử cho có lệ. Phía nhà quản lý đã vậy, CLB cũng chẳng khá hơn. Lâu nay với cách làm bóng đá “ăn xổi”, đa số ông “bầu” chỉ chạy theo thành tích thay vì xây dựng đội theo hướng bền vững. Khi đặt bút ký hợp đồng, họ chỉ quan tâm đến chuyện cầu thủ chân cẳng, đá đấm ra sao chứ chẳng mấy khi để ý xem tư cách đạo đức, ý thức cầu thủ đó thế nào.

Trên lý thuyết, BHL và HLV trưởng là những người lĩnh trách nhiệm sâu sát, quản lý giáo dục ý thức cho cầu thủ. Nhưng ở hầu hết các đội bóng, HLV thường chọn giải pháp “làm ngơ” trước những sai phạm của cầu thủ. Rồi chưa kể, không ít đội bóng được mệnh danh là “cối xay” HLV, mỗi mùa thay tới vài ông HLV, thời gian lo cho chuyên môn còn không có nói gì đến rèn giũa ý thức cầu thủ. Rõ ràng lĩnh trách nhiệm định hướng giáo dục nhưng từ giới quản lý bóng đá, đến các ông “bầu” rồi cả HLV còn chưa ý thức được, liệu có thể hy vọng được sự tự giác của các cầu thủ trẻ - những người vẫn bị coi là “trẻ người, non dạ”, học cái xấu nhanh hơn cái tốt!?

Theo lộ trình lên chuyên nghiệp của FIFA, từ mùa giải 2013, các CLB sẽ bắt buộc phải phát triển đào tạo trẻ với việc xây dựng ít nhất 5 đội bóng lứa tuổi dưới U17. Nghĩ mà lo cho những mầm non ấy, khi mà những người có trách nhiệm còn đang bó tay trước vấn nạn ma túy đã ở mức báo động!

* Phạt Huy Hoàng mức nặng nhất

Hôm qua 11-9, CATP Thanh Hóa cho biết Huy Hoàng sẽ bị xử phạt hành chính mức cao nhất từ 5-10 triệu đồng. Trong khi đó, phía CLB SLNA đã lập Hội đồng kỷ luật và sẽ ra mức phạt nặng nhất cho Huy Hoàng, thậm chí là sa thải. Mức phạt có thể được đội bóng xứ Nghệ đưa ra vào hôm nay 12-9, vì trước đó, Ban kiểm tra VFF đã yêu cầu CLB phải báo cáo đầy đủ vụ việc cho VFF trước ngày 13-9.

Băng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục