Năm của thử thách!

11:10 Chủ nhật 19/01/2014

HLV Nguyễn Đình Minh hy vọng sẽ được giới chức điền kinh Việt Nam duyệt kế hoạch tập huấn và thi đấu ở nước Đức, để cùng cô học trò Vũ Thị Hương sớm bắt đầu chiến dịch chinh phục Asian Games 2014. Hơn nửa năm chuẩn bị là không nhiều cho một cuộc chạy đua quan trọng…

Kể cũng lạ, vừa khởi đầu năm 2014, “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương lại phải đương đầu với những ý kiến trái chiều, thậm chí khá tiêu cực từ chính những nhà làm chuyên môn điền kinh Việt Nam cũng như từ dư luận. Chiến thắng ở Myanmar hình như vẫn chưa đủ để giúp Hương xoa dịu được sự tức tối từ những người luôn cản bước cô hướng đến thành công, vẫn còn những thử thách khắc nghiệt đợi ở phía trước.

Đầu tiên, kế hoạch đưa Hương xuất ngoại tập huấn bị phản bác từ Bộ môn điền kinh, khi người có trách nhiệm lôi chuyện cũ ra (Hương bất ngờ dính chấn thương nặng khi đang chuẩn bị cho SEA Games 26 và Olympic London 2012 ở bên Đức) và khẳng định thầy trò ông Minh nên tránh “vết xe đổ” ấy và chọn một cách khác để tập huấn chuẩn bị cho Incheon 2014.

Nhắc lại chuyện cũ, HLV Đình Minh thừa nhận đấy là bài học xương máu của thầy trò họ, và nó giúp anh và Vũ Thị Hương thận trọng hơn khi đưa ra những quyết định liên quan đến việc tập luyện và thi đấu. Năm ngoái, trước thềm SEA Games 27, Hương liên tiếp bỏ các giải điền kinh quốc tế diễn ra ngay tại Việt Nam và ở vùng Đông Nam Á, khi không dám đánh cược thành tích trong thời điểm chấn thương chưa bình phục hoàn toàn.

Vũ Thị Hương (giữa) đã chứng minh cô là VĐV bản lĩnh, giàu nghị lực vươn lên bằng các thành tích ấn tượng tại SEA Games 27. Ảnh: Nhật Anh

Chuyện ở Đức đã lùi lại quá khứ, vì theo chính Vũ Thị Hương, nó đôi khi lại trở thành động lực khiến cô phải mạnh mẽ hơn để chứng tỏ rằng đấy chỉ là tai nạn nghề nghiệp, chứ không hề có chuyện tập sai giáo án hay chuẩn bị thiếu kỹ lưỡng. Không VĐV nào muốn dính chấn thương ở giai đoạn đỉnh cao phong độ, nhưng đấy là một phần không thể chối cãi của thể thao và nó luôn đến rất bất ngờ, rất khó lường.

Vũ Thị Hương đã chứng minh cô là VĐV bản lĩnh, giàu nghị lực vươn lên, không chỉ ở SEA Games 27 mà ở nhiều kỳ đại hội trước đó nữa. Một số nhà quản lý điền kinh không hài lòng với cái tính nói thẳng, nói thật của Hương, nên được dịp là gây khó dễ cô trong nỗ lực trở lại và vì danh tiếng của điền kinh Việt Nam.

Vừa rồi, lại có luồng dư luận cho rằng Hương nếu đem so về thành tích với các VĐV chạy cự ly ngắn nữ hàng đầu châu Á, thì cô khó mà đoạt được huy chương ở Asian Games 2014. Chỉ số 11 giây 59 và 23 giây 55 ở các cự ly 100m, 200m đã giúp cô chiến thắng ở Myanmar 2013 sẽ trở nên khập khiễng khi được đưa ra để so sánh với các giải đấu có trình độ tranh tài cao hơn gấp bội như giải vô địch châu Á, Asian Games…

Bốn năm trước, rất ít đối thủ ở đẳng cấp hàng đầu châu lục biết Vũ Thị Hương là ai, ngoại trừ “lão bà bà” Guzel Khubbieva (Uzbekistan) nhẵn mặt cô ở các sân chơi không quan trọng. Thế nhưng, Hương khiến tất cả phải giật mình khi đoạt được tấm HCĐ 100m và HCB ở cự ly 200m. Trước đó, rất bình thường, cô chỉ là nhà vô địch Đông Nam Á.

Ở những thời điểm khác nhau và ở các giải đấu có trình độ chuyên môn khác biệt, thì đối với những VĐV thuộc đẳng cấp châu Á như Vũ Thị Hương, Chisato hay bất kỳ ai đó, thành tích ở các giải đấu trước thềm Asian Games 2014 chỉ mang ý nghĩa tham khảo. Điều quan trọng nằm ở quá trình chuẩn bị thể lực, chuyên môn của họ ra sao để có được điểm rơi phong độ tốt nhất khi bước vào cuộc tranh tài ở Incheon 2014 vào tháng 10.

Lê Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục