Nadal vẫn sẽ là “độc cô cầu bại” ở Roland Garros?

19:44 Thứ hai 16/04/2012

Vẫn còn 3 giải Masters 1000 nữa là Monte Carlo, Madrid Masters và Roma Masters mới đến Roland Garros. Nhưng như thường lệ, Nadal vẫn được coi là ứng viên số 1 cho danh hiệu quán quân Roland Garros năm nay.

Cho dù tay vợt Tây Ban Nha được coi là ông vua trên mặt sân đất nện và thực tế là anh đã vô địch Roland Garros tới 6 lần cho tới lúc này (điều mà cả Murray, Federer và Djokovic còn xa làm mới làm được và thậm chí là có thể không làm được) thì vẫn có người tin rằng rồi thì sẽ đến lúc sự thống trị tuyệt đối của Rafa trên mặt sân đất nện không còn nữa.

Nhưng đa số các chuyên gia đều thống nhất với nhau rằng ngày mà Rafa đánh mất “ngai vàng” trên đất Pháp rồi sẽ đến nhưng chắc chắn chưa phải là năm nay. Đâu là cơ sở cho nhận định ấy?

Thứ nhất, Paris là “nhà” của Nadal. Anh đã quá quen thuộc với nơi này và có thể nói không có gì thái quá rằng mỗi khi đánh ở đây, Rafa như trở về “đất mẹ”. Nadal đã thắng 45/46 trận ở Roland Garros. Những con số thống kê không bao giờ nói dối. Điều đó có nghĩa là khi bạn đối đầu với Nadal ở Paris tức là bạn đã dấn thân vào chốn hiểm nguy, trên miền đất của kẻ thù.

Rafael Nadal vẫn được coi là ứng viên số 1 cho danh hiệu quán quân Roland Garros năm nay

Thứ 2, thời tiết ở Paris là kẻ thù đối với hầu hết các tay vợt nhưng lại là “bạn” của Nadal. Nếu như hầu hết các tay vợt đều cảm thấy kiệt sức vì mất nước và nóng nực dưới ánh mặt trời Paris, khi họ di chuyển trên mặt sân đất nện bụi bặm thì Nadal lại cảm thấy hết sức thoải mái và dễ chịu. Anh đã quen với lao lực, nắng nóng và hoàn toàn làm chủ mặt sân đất nện này.

Thứ 3, Paris có một cạm bẫy chết người với các tay vợt là sức hút khó cưỡng lại của nó với tư cách là một trong những thành phố du lịch quyến rũ nhất Châu Âu. Các tay vợt trước hết cũng là những con người bình thường và họ đến đây không chỉ để thi đấu mà còn với tư cách của du khách nữa.

Thế nên, họ rất dễ bị phân tán tư tưởng, đánh mất sự tập trung do mải mê với du thuyền trên sông Seine, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tháp Eiffel nổi tiếng, lang thang cả ngày trời để ngắm nghĩa những tác phẩm kinh điển trong bảo tàng Louvre huyền thoại hay dành nhiều thời gian thưởng thức các món ăn độc đáo trong các nhà hàng, khách sạn 5 sao.

Tóm lại là các tay vợt có nguy cơ bị cuốn vào cuộc sống hưởng thụ ở Paris hoa lệ mà quên mất nhiệm vụ chính là của họ là phải tuân thủ chế độ ăn uống, dinh dưỡng nghiêm ngặt, sinh hoạt điều độ và chú trọng tối đa vào tập luyện. Nhưng Rafa miễn nhiễm với những cám dỗ của Paris và hoàn toàn kiểm soát bản thân. Anh duy trì tốt chế độ sinh hoạt và tập luyện của mình.

Thứ tư, đơn giản là Nadal nắm trong tay bí kíp chiến thắng. Nếu bạn tỏ ra chậm chạp, bạn sẽ không tồn tại được lâu. Nếu bạn quá phụ thuộc vào cú giao bóng, như thế là không đủ. Nếu bạn tìm cách điều chỉnh lối chơi và tự hỏi cần dùng chiến lược nào cho phù hợp thì bạn sẽ thất bại. Rafa có những cú topspin thuận tay rất nặng. Bóng nảy cao và gây khó khăn cho gần như mọi đối thủ khi họ buộc phải dùng cú backhand để chống đỡ.

Thứ 5, Nadal có rất nhiều thời gian làm nóng và chuẩn bị cho Roland Garros. Vẫn còn hơn 40 ngày nữa mới diễn ra giải Grand Slam thứ 2 trong năm. Từ nay đến đó, Rafa có tới 3 giải Masters 1000 trên sân đất nện để “khởi động” và củng cố cũng như hoàn thiện các cú quả của mình là Monte Carlo, Madrid Masters và Roma Masters. Như thế là đủ để sẵn sàng cho trận đánh lớn ở Paris.

Thứ 6, Nadal không nghĩ đến những giấc mộng xa xôi mà chỉ toàn tâm toàn ý cho Roland Garros. Trong lúc Djokovic ôm mộng thâu tóm tất cả 4 chức VĐ Grand Slam trong năm nay thì điều ước của Rafa chỉ là chiến thắng tất cả 7 trận đấu trong vòng 2 tuần ở Paris. Trong đầu anh chỉ có một mục tiêu trước mắt là bảo vệ ngôi quán quân ở Roland Garros.

HT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục