Nadal: Phía trước là… Federer

08:56 Thứ năm 14/06/2012

Rafa có tham vọng chinh phục kỷ lục của Roger. Nhưng liệu anh có làm được?

Sau chiếc cúp thứ 7 ở Roland Garros, không còn nghi ngờ Nadal là người vĩ đại nhất trên sân đất nện. Anh đã vượt qua huyền thoại Bjorn Borg và nắm trong tay rất nhiều kỷ lục chiến thắng ở cả cấp độ Masters 1000 lẫn Grand Slam. Nadal như thể sinh ra để thống trị đất nện và sức mạnh của anh ở sân khấu sở trường này là tuyệt đối, hệt như cái cách mà tay vợt 26 tuổi đả bại hạt giống số 1 Djokovic và lên ngôi một cách thuyết phục.

Sau trận CK hôm thứ Hai vừa qua, Nadal đã thổ lộ muốn giành thêm nhiều Grand Slam nữa. Với 11 cúp đang nắm trong tay và ở tuổi 26, anh hoàn toàn đủ khả năng nâng cao thành tích trong những mùa giải tiếp theo. Điều quan trọng hơn, Nadal đã vô địch ở cả 4 giải đấu, một minh chứng cho thấy anh không chỉ xuất sắc trên mặt sân sở trường mà còn đủ sức chinh phục bất cứ sân chơi nào.

Federer và Sampras có khá nhiều Grand Slam sau tuổi 26

Một so sánh thú vị, vào tháng 8/2007, khi ở tuổi 26, Federer cũng sở hữu 11 Grand Slam. Từ cột mốc đó đến tháng 1/2010, huyền thoại người Thụy Sĩ đã sưu tập thêm 5 danh hiệu để chính thức vượt qua kỷ lục vô tiền khoáng hậu mà tiền bối Pete Sampras đã nắm giữ. Bản thân tay vợt người Mỹ đã vô địch 4 Grand Slam sau tuổi 26, trong đó có chiếc cúp US Open 2002 khi anh 31 tuổi, để nâng tổng thành tích trong sự nghiệp lên con số 14 Grand Slam.

Như thế, xét về mặt tuổi tác, Nadal vẫn đang trong giai đoạn sung sức và có thể vài lần nữa đăng quang ở các giải Grand Slam. Ngay cả Federer, vốn không mạnh về thể lực, cũng chỉ “tạm dừng” việc đoạt Grand Slam khi bước vào tuổi 28 (lần cuối Roger lên ngôi là Úc mở rộng 2010).

Dĩ nhiên, sẽ rất khó lấy những thành tích của Federer hay Sampras trong những năm cuối sự nghiệp để liên tưởng đến tương lai của Nadal. Lối chơi của họ khác nhau và thời thế của mỗi người cũng không giống nhau. Trong những năm huy hoàng, Sampras cũng như Federer là những quyền lực tuyệt đối trên mọi mặt sân, trừ đất nện. Nadal ở hoàn cảnh ngược lại, anh đang “độc bá” ở mặt sân khắc nghiệt nhất làng banh nỉ. Nhưng còn những đấu trường khác, trên sân cỏ và sân cứng, chưa thể khẳng định Nadal sẽ dễ dàng chinh phục.

Sân cỏ và sân cứng sẽ là bài test khó cho Nadal

Novak Djokovic đang ở giai đoạn thăng hoa của sự nghiệp và đã thắng Nadal cả 3 trận CK gần đây ở Australian Open, Wimbledon và US Open. Sau thất bại ở Paris, chắc chắn Nole sẽ dốc sức cho hai Grand Slam còn lại trong năm nay, nơi mà sức mạnh trong lối chơi của tay vợt người Serbia sẽ được nhân lên nhiều lần. Và cũng đừng quên nhắc đến Federer hay Murray, những thách thức không dễ cho Nadal trên mặt sân cỏ và cứng. Federer vẫn khao khát có thêm 1 Grand Slam nữa trước khi giải nghệ, trong khi Murray đang nỗ lực tìm kiếm chức vô địch đầu tiên. Đó chính là liều doping tinh thần vô cùng quan trọng của hai đối thủ này.

Dù thế nào, một điều chắc chắn là Nadal sẽ nỗ lực tột cùng để có thêm càng nhiều Slam càng tốt, bất kể con số đó có đủ để vượt qua Federer hay không, cho dù chính “tàu tốc hành” là động lực phấn đấu cực lớn của chàng trai sinh ra ở Mallorca.

Bảng vàng Grand Slam

Tay vợt Australian Open Roland Garros Wimbledon US Open Tổng
Federer 4 1 6 5 16
Sampras 2 0 7 5 14
Bjorn Borg 0 6 5 0 11
Nadal 1 7 2 1 11
T.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục