Nadal: Người khổng lồ ở Paris

08:58 Thứ ba 12/06/2012

Thắng Djokovic, thiên đường thứ 7 tại thủ đô nước Pháp đã thuộc về Nadal.

Như một con sư tử canh giữ lãnh địa của mình, Nadal đã tiến thẳng đến chức vô địch bằng một phong độ không thể cản nổi. Cái cách mà Rafa vượt qua Djokovic trong trận CK tại Philippe Chatrier thậm chí còn thuyết phục hơn việc anh không thua set nào trên đường tiến đến cuộc đối đầu được mong đợi này.

6-4, 6-3, 2-6, 7-5 sau 2 ngày thi đấu với 2 lần bị hoãn, khán giả Pháp đã không được chứng kiến một trận CK hấp dẫn như mong đợi, bởi từ đầu đến cuối, Djokovic luôn là kẻ bám đuổi và thường xuyên gục ngã ở những thời điểm mang tính quyết định. Cả ba set đầu tiên, Nole đều sớm mất break. Và trong set thứ tư mà tay vợt người Serbia buộc phải thắng để vớt vát hy vọng thì anh lại dâng cúp cho đối thủ bằng một lỗi giao bóng kép vô duyên.

Djokovic đã tự đánh hỏng quá nhiều

Chưa bao giờ người ta thấy Djokovic mất nhiều thời gian đến thế để “vào tay”. Thậm chí, ngay cả khi đã chơi ở đẳng cấp cao nhất của mình và trong thế bị dồn vào chân tường, Nole vẫn rất khó kiếm điểm trước sự lỳ lợm đến đáng sợ của Rafa. Bản lĩnh của tay vợt số 1 hành tinh chỉ được thể hiện trong set thứ ba, khi cả hai quay lại sân sau lần hoãn đầu tiên vì trời mưa. Nhưng như thế là không đủ để lật ngược thế cờ mà anh đã nắm nhiều phần thua ngay sau 2 set đầu tiên.

Nadal đã không phạm nhiều sai lầm như Djokovic. Anh đã chơi trùng xuống ở set 3 sau khi đã hiểu rằng mình chỉ cần thắng 1 trong 3 set còn lại là vô địch. Nếu Rafa có chủ động giữ sức trong set đấu mà Djokovic đã chơi với tâm lý không còn gì để mất thì cũng là dễ hiểu. Những con số đã nói lên tất cả. Sau 39 game, Nadal chỉ mắc 29 lỗi tự đánh hỏng so với 53 của Djokovic. Các chỉ số giao bóng của Nadal đều tốt hơn với 62% giao bóng một thành công và 4 cú ace. Thậm chí, dù Djokovic luôn chủ động dứt điểm sớm thì anh cũng chỉ có nhiều hơn Nadal vỏn vẹn 5 điểm winner (39 so với 34).

Nadal là thử thách quá lớn với mọi đối thủ

Chiến thuật của Nole ở trận này cũng không có gì mới khi anh chủ động dồn trái Nadal. Nhưng nhà ĐKVĐ đã nâng cấp đáng kể những cú trái để phòng ngự một cách bền bỉ. Đôi ba lần Djokovic lôi được đối thủ lên lưới và sau đó lốp bóng thành công, dù ấn tượng, cũng là quá ít ỏi. Nadal, với những đường bóng nặng và sâu, rất hiếm khi để Djokovic có đủ thời gian thi triển tuyệt kỹ bỏ nhỏ. Ngay cả trong những pha bóng mà Nole muốn năm ăn năm thua tràn lưới dứt điểm thì anh cũng vẫn bị Nadal hạ gục bằng những cú passing ấn tượng.

Khác với trận CK kịch tính đến nghẹt thở ở Úc, lần này thế trận là một chiều và chiến thắng cho Nadal đến không mấy khó khăn. Đó là điều đã được dự đoán trước bởi ông vua sân đất nện đang có phong độ quá cao, trong khi Djokovic mới chỉ lần đầu tiên lọt đến CK Roland Garros. Nadal lên ngôi và thế giới một lần nữa phải ngả mũ trước những màn trình diễn tuyệt đỉnh của anh tại Paris. Đây đã là lần thứ 7 Rafa vô địch, qua đó chính thức vượt qua kỷ lục 6 lần đăng quang của huyền thoại Bjorn Borg.

Có lẽ, từ thời điểm này sẽ không còn ai tranh cãi xem giữa Nadal và Borg, ai mới là vua đất nện. Một cách công bằng và khách quan, Nadal là số 1 mọi thời đại ở mặt sân đất đỏ và sẽ không ngạc nhiên nếu anh tiếp tục thống trị Paris thêm nhiều năm nữa. Còn với Djokovic, giấc mộng đoạt 4 Grand Slam liên tiếp để sánh ngang huyền thoại Rod Laver đã tan thành mây khói. Nhưng chắc hẳn Nole cũng không quá buồn bởi anh hiểu rằng vào lúc này, vượt qua Nadal ở Pháp mở rộng là một nhiệm vụ bất khả thi.

T.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục