Nadal đã hay, Djokovic còn hay hơn

18:29 Thứ ba 31/01/2012

Hai ngày sau trận chung kết kinh điển ở Rod Laver Arena, có một câu hỏi là liệu trong phần còn lại của sự nghiệp huy hoàng của mình, Nadal có thắng nổi Djokovic.

Nadal đã làm hầu như tất thảy những điều mà anh ấp ủ, đã thi triển những kế hoạch mà anh đã soạn trong suốt những tháng ngày qua, cho cái gọi là cuộc báo thù Djokovic.

Một cái vợt với 3gr lá chì dán ở đầu vợt để tăng tốc cho những cú giao bóng. Và Nadal đã serve gần như tốt nhất có thể. Nếu US Open 2011, Nadal giao bóng đạt vận tốc trung bình 106 dặm/giờ, thì ở Melbourne là 117 dặm trên giờ. Nadal có mười cú ace, nhiều hơn Djokovic một. Tỉ lệ giao bóng một cũng chính xác hơn 9% (67-58).

Nadal đã thay đổi rất nhiều...

Cũng chưa khi nào các cú giao bóng của Nadal lại giàu tính chiến thuật đến thế, nó hiện hữu ở những cú ép ra mang khi đứng ở ô điểm lẻ (advantage court) và vào "chữ T" khi đứng ô điểm chẵn (deuce court) nếu bị bắt bài, Nadal lại tấn công bằng những cú "body serve" - giao bóng thẳng vào người đối thủ.

Djokovic đã có phần sốc với khả năng giao bóng được nâng cấp của Nadal. Hai game đầu Nadal cầm giao bóng, Djokovic chỉ giành được một điểm. Phải tới gần cuối set một, Djokovic mới bắt nhịp được với những cú serve của Nadal.

Một tư tưởng tấn công luôn thường trực trong đầu và anh chấp nhận phải trả giá dù cho nhiều lúc nó khiến anh trở nên thất thế: Đứng sát vạch và đôi khi bước vào trong sân rồi bị Djokovic trả bóng cận chân nên trở tay không kịp.

Một sự điều chỉnh khác: Nadal thường xuyên thực hiện những cú cắt bóng rất chìm và sâu thay vì chỉ ve bóng với độ xoáy không đủ cao dễ làm mồi cho những cú tát trái theo kiểu lật mặt vợt ngửa lên rất nặng và chính xác của Djokovic.

Chưa hết, Nadal còn được nghỉ nhiều hơn so với Djokovic một ngày và những hao tổn về thể lực với Federer sau bốn set cũng ít hơn những gì mà tay vợt người Serbia phải huy động để thắng Murray năm set từ những trận bán kết.

Đó có thể là một phần lý do khiến cho Nadal ở trong set năm đánh bóng còn nặng hơn (trung bình 75 dặm/giờ) so với set đầu tiên (72 dặm/giờ).

Và Nadal không còn thua tuyệt đối ở những loạt bóng bền như 6 trận chung kết trước, mà đỉnh điểm của nó là cú trái tay dọc dây ở lần chạm vợt thứ ba mươi hai của mình vừa đi ra ngoài thì Djokovic đã nằm vật ra vì thất vọng.

Vậy mà Nadal vẫn không thắng, dù anh đã có rất nhiều những cơ hội của mình: Thắng trước trong set một, lội ngược dòng loạt tiebreak ở set bốn, và đã bẻ gãy game giao bóng để dẫn 4-2 trong set thứ năm quyết định và cầm giao bóng trong tay.

... nhưng từng đó là không đủ để đánh bại Djokovic

Djokovic thực sự hoàn hảo

Hãy gạt sang một bên những ác cảm (nếu có) về một tay vợt kênh kiệu, đôi khi lạm dụng những phản ứng như ném vợt, xé áo để thay đổi tâm lý của đối thủ, để thấy rằng Djokovic đã đạt tới mức độ hoàn hảo hiếm có.

Bộ chân cực tốt để chọn vị trí thuận lợi nhất, Djokovic hầu như không phải lùi quá 1m so với vạch cuối sân, và thường xuyên đứng mớm trên đường baseline, hoặc bước vào trong để đánh bóng nhú. Tức là Nadal đã nỗ lực tấn công, nhưng anh đã bị đẩy ngược lại trạng thái phòng ngự từ xa.

Máy tính đo được trong set hai và ba, Nadal thường đứng sau vạch cuối sân 3m, và phải bao cả hai đầu sân. Trong khi ấy, Djokovic chủ yếu đứng lệch ô, nghiêng về phía trái tay, cùng lắm chỉ mất một bước để ve và mất hai bước để đoa. Thành thử, cơ hội ghi winner mà Djokovic chỉ hé mở cho Nadal rất ít, ấy là khi tay vợt người Tây Ban Nha đánh bóng siêu nặng và siêu hiểm từ những cú thuận tay chéo sân, hoặc phản công cong hình quả chuối đi dọc dây khi bị dồn vào chân tường.

Cũng vì thế. chỉ có khoảng năm lần trong cả trận đấu mà Djokovic phải chạy dài hơn Nadal trong những loạt bóng bền từ 20 lần chạm vợt trở lên. Kết quả của máy tính cũng cho ra thông số tương tự cảm giác qua theo dõi qua truyền hình: Nadal thường di chuyển mất 6m cho một cú đánh (15 lần chạm vợt thì phải chạy một quãng đường 90-100m), thì Djokovic chỉ là 4m.

Hẳn là giờ đây thì nhiều người phải tin rằng những cú trả giao bóng đưa Djokovic từ cõi chết trở về trong những trận đấu với Federer không phải là những cú đánh hú họa. Djokovic có thể tấn công mọi cú giao bóng hai của Nadal, trong khi ấy bản thân mình lại giao hai bóng như một, buộc Nadal vẫn phải đứng sâu chờ trả giao bóng hai.

Khả năng đánh bóng điểm và đổi hướng đánh của Djokovic cũng đạt tới một cảnh giới rất cao, bóng luôn sát dây dọc và hầu như sâu nếu anh cần dứt điểm. Một so sánh dễ thấy khác: nếu Nadal cần tới 3-5 cú trái vừa cắt vừa tăng lực để nắn bóng chờ sang thuận tay, thì Djokovic chỉ cần mở vợt sớm, và hướng mặt vợt tới vị trí bóng muốn tới.

Và Djokovic thể hiện một bản lĩnh thi đấu phi trường dựa trên sự tự tin tuyệt đối và khả năng quên ngay lập tức một cú đánh hỏng vừa diễn ra. Nó là nền tảng để anh tận dụng cơ hội, dù là do Chúa mang tới hay tự anh tạo nên.

Bởi vậy mà khi Nadal dẫn 4-2 ở set thứ năm thì fan của Nadal chưa dám tin anh sẽ thắng, còn Djokovic san hòa 4-4 thì nhiều người đã có thể tắt tivi nếu không muốn xem Nadal phải đứng một góc sân nghe những lời an ủi xã giao trong lễ trao giải.

Bởi vậy mà những thách thức trong lịch sử trở nên vô nghĩa trước Djokovic. Chưa bao giờ thắng liền hai trận phải đánh năm set ư? Người thắng set một đã ăn tám Grand Slam gần đây, và vô địch 17 trong tổng số 20 giải lớn gần đây ư? Tất thảy đều bị huých đổ nhẹ nhàng.

Djokovic ngày càng hoàn hảo

Dư âm đọng lại

Nadal giờ nếm trải đủ mọi nỗi đau từ Djokovic, thấm được cái cảm giác của Federer, người hai lần gặp Djokovic ở Grand Slam gần đây đều bỏ lỡ những match point, hay Murray đã thắng 2-1 nhưng lại thua ngược sau năm set vì ở set cuối cũng đã bỏ lỡ hai break point ở game bản lề, và trên hết là cú trái tay dọc dây sân rộng mênh mông lại đi ra ngoài sểnh mất cơ may ngàn vàng thắng 5-2 ở set thứ năm.

Nó có thể là một chấn thương tâm lý nữa đối với một cái đầu tưởng như đã không còn chỗ chứa thêm nỗi đau vì đã quá nhiều nỗi ám ảnh thất bại liên tiếp trước một tay vợt.

Nhưng Nadal cũng có thể trở nên mạnh mẽ hơn bởi rõ ràng là sự thay đổi của anh đã mang lại những kết quả (nhỏ) cụ thể. Một Nadal mới vận hành lối đánh tấn công được vài tháng còn có thể nguy hiểm hơn nữa trong tương lai gần. Một cây vợt đang được độ dở dang (mới chỉ thêm lá chì vào đầu vợt, và anh còn muốn điều chỉnh nữa) có thể sẽ giúp anh không thất thế khi so vũ khí với cây Head trắng đen tốc độ của Djokovic.

May mắn không lẽ cứ mãi ngoảnh mặt, bóng chạm lưới chẳng lẽ mãi đi ra ngoài, và không thể có việc hầu hết các quyết định thiếu chính xác của các trọng tài đều bất lợi với Nadal.

Và lần vô địch này có thể làm Djokovic hạnh phúc thêm nhiều lần, nhưng cũng chẳng thiếu những e ngại len lỏi: Liệu các cuộc đối đầu còn lại giữa họ trong năm nay sẽ thế nào khi có thể khẳng định, nếu không có bất ngờ lớn, Djokovic - Nadal, hai tay vợt đã làm nên trận chung kết sáu tiếng, dài nhất trong lịch sử tennis kỷ nguyên Mở, rồi sẽ lại có mặt ở các trận chung kết Grand Slam còn lại.

Phạm Tấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục