Nadal có san bằng kỷ lục của Federer ở Grand Slam?

11:16 Thứ sáu 18/07/2014

Khi Wimbledon đã lui vào quá khứ, có một câu hỏi lớn lại được đặt ra: liệu Nadal có kịp san bằng kỷ lục 17 chức vô địch ở Grand Slam mà Federer đang giữ? Có rất nhiều khả năng, câu trả lời tạm thời là thế!

Con số từ quá khứ

Hai năm trước, Federer phá kỷ lục của chính mình khi đăng quang ở Wimbledon, nhưng vừa rồi cũng chính trên mặt sân ấy, tay vợt lừng danh của Thụy Sỹ lại không thể nâng chức vô địch Grand Slam lên con số 18. Đấy là lần thứ 2 Federer thất bại trong trận chung kết Grand Slam trước một đối thủ không phải là Nadal.

Xét tống thể trong 17 lần vào chung kết Grand Slam mà không phải chạm trán Nadal, Federer đã giành đến 15 chức vô địch. Tuy nhiên trong 8 lần đối đầu với Nadal ở chung kết Grand Slam, số trận thắng mà Federer giành được vỏn vẹn có 2. Phép so sánh ấy đã đủ để nói lên điều mà ai cũng biết.

Hiện Nadal chỉ còn thua Federer có 3 danh hiệu Grand Slam và xét bối cảnh bây giờ thì đấy không phải là khoảng cách lớn. Đặt trường hợp Nadal không bị chấn thương trong 2 năm tới, hoàn toàn có thể hình dung ra chuyện tay vợt của Tây Ban Nha sẽ bắt kịp kỷ lục của Federer vào cuối năm 2016 và sau đó có khả năng sẽ phá kỷ lục trong năm 2017.

Liệu Nadal có san bằng kỷ lục của Federer ở Grand Slam hay không?

Mười năm đã trôi qua kể từ khi Nadal lần đầu đăng quang ở Roland Garros để có danh hiệu Grand Slam đầu đời, đến nay anh đã có trong tay tổng cộng 14 chức vô địch Grand Slam và như thế bình quân số chức vô địch mà anh đoạt được mỗi năm là 1,4.

Bởi thế mà dựa trên con số từ lịch sử, việc đưa ra dự đoán Nadal có thể đoạt thêm 3 chức vô địch trong 9 Grand Slam (nghĩa là đến hết năm 2016) trước mắt là điều hoàn toàn hợp lý. Cũng cần phải nhắc lại: trong 9 Grand Slam gần đây, Nadal đã đoạt đến 4 chức vô địch.

Thuận lợi cho Nadal

Hẳn sẽ có người đặt câu hỏi: tại sao chỉ chú trọng đến việc Nadal có thể đoạt thêm bao nhiêu danh hiệu Grand Slam, mà không nhắc đến khả năng Federer sẽ không chấp nhận dừng ở con số 17? Không sai khi đặt ra vấn đế như thế, nhưng thực tế phải thấy rằng Federer đang ở thế bất lợi rõ rệt.

Cần phải thấy rằng kể từ tháng 8/2012, Federer không thể đoạt thêm chức vô địch giải Masters nào và anh chỉ có đúng 1 lần vào được chung kết Grand Slam. Tính cho tròn thì 2 năm đâu phải là khoảng thời gian ngắn, trong khi thời gian cứ lặng lẽ trôi. Tuối tác tăng dần theo thời gian, lại thêm sự cạnh tranh mãnh liệt từ các đối thủ lớn, nên nhiều người cho rằng Federer sẽ không thể có thêm chức vô địch Grand Slam nào nữa, mặc dù anh vẫn là thế lực ở sân chơi này.

Nói gì thì nói, Nadal vẫn là người được chú ý nhiều hơn trong thời gian tới, chứ không phải Federer. Và giải Mỹ mở rộng tới đây sẽ là đợt sát hạch quan trọng để xem phong độ và dự báo thành công trong tương lai của anh trên mặt sân cứng.

Mới năm trước, Nadal đoạt 3 chức vô địch liên tiếp trên mặt sân cứng ở Masters Montreal, Cincinnati và Mỹ mở rộng để trở thành tay vợt đầu tiên lập được kỳ tích ấy kể từ Roddick hồi năm 2003. Đã khẳng định được uy lực trên sân cứng thì có thể dự đoán ngay rằng trong 3 Grand Slam sắp tới, Nadal sẽ đoạt ít nhất một chức vô địch Grand Slam.

Nếu Nadal có thêm một danh hiệu Grand Slam trong tương lai gần thì cuộc đua giữa anh với Federer sẽ trở nên vô cùng thú vị. Một phía hy vọng Federer sẽ trụ vững trước sức tấn công của Nadal, còn phía ngược lại thì đặt niềm tin vào Nadal. Kết quả như thế nào thì cứ phải chờ, và cũng phải chờ xem liệu Nadal có tránh được chấn thương hay không!

Hiền Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục