Murray: Tay vợt hay nhất chưa từng vô địch Grand Slam?

08:20 Thứ sáu 10/02/2012

Sau thất bại tại Australian Open trước Djokovic, một lần nữa cụm từ “tay vợt hay nhất chưa từng vô địch Grand Slam” lại được dùng để miêu tả về Andy Murray.

Murray là một tay vợt tài năng, điều đó chẳng ai có thể phản đối. Nếu không có tài năng, Murray đã không thể nhiều năm liền trụ lại trong top 4 tay vợt hàng đầu thế giới. Tất cả những cú quả của Murray đều tốt, từ giao bóng, thuận tay, trái tay, bỏ nhỏ, vô-lê nhưng nó vẫn chưa đạt tới ngưỡng có thể giúp Murray đăng quang tại một giải Grand Slam. Tính cho đến thời điểm này của sự nghiệp, tay vợt người Scotland đã tổng cộng 22 lần tham dự Grand Slam nhưng anh vẫn chưa thể hoàn thành tâm nguyện của mình cũng như của cả vương quốc Anh.

Murray đã từng 3 lần lọt vào đến trận chung kết: 2 tại Úc mở rộng và 1 tại Mỹ mở rộng. Nhưng cả 3 lần Murray đều để thua lấm lưng trắng bụng và chưa có nổi một séc thắng trước Federer hay Djokovic. Khác hẳn với những lần tham dự Grand Slam, Murray lại luôn thể hiện được khả năng và bản lĩnh tại các giải Master 1000, đặc biệt là sân cứng, nơi anh được mệnh danh là “ông vua của thể thức 3 séc thắng 2” và có thể chiến thắng bất kỳ đối thủ nào trong top 3 nếu đạt phong độ tốt. Tính cho đến lúc này, Murray đã bỏ túi 8 chức vô địch Master 1000 trong tổng số 22 danh hiệu lớn nhỏ mà anh đã đạt được kể từ khi chuyển lên chơi chuyên nghiệp năm 2005. Đó là một thành tích đáng ngưỡng mộ và là niềm khao khát của nhiều tay vợt khác.

Danh xưng không hề mong muốn “tay vợt hay nhất chưa từng vô địch Grand Slam” vẫn sẽ còn đeo đẳng ám ảnh Murray.

Nếu so sánh Murray với một tay vợt người Anh khác là Tim Henman, người cũng được xem là một trong những tay vợt hay nhất chưa từng lên ngôi tại Grand Slam, thì rõ ràng Murray tài năng vượt trội hơn rất nhiều. Tim Henman cho đến khi giải nghệ chỉ giành được tổng cộng 11 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó chỉ có duy nhất một chức vô địch Master 1000. Thậm chí Henman còn chưa từng một lần lọt vào chung kết bất kỳ một giải Grand Slam nào, thành tích tốt nhất chỉ là lọt vào bán kết của Wimbledon (4 lần), và Mỹ mở rộng, Pháp mở rộng, mỗi giải 1 lần. Murray đã có một chỗ đứng trang trọng trong lịch sử quần vợt Anh quốc, nhưng để có thể ghi dấu ấn trong lịch sử tennis thế giới nói chung, Murray nhất định phải ít nhất một lần đăng quang tại Grand Slam. Vậy đến khi nào anh làm được điều đó?

Trận bán kết Úc mở rộng 2012 với Djokovic mở ra nhiều hy vọng cho tay vợt số 4 thế giới. Đó được xem là trận đấu hay nhất của Murray trên sân cứng trong nhiều năm trở lại đây. Điều đáng nói hơn cả là tâm lý thi đấu, điểm yếu lớn nhất của Murray đã được cải thiện đáng kể. Mặc dù vậy, để có thể chiến thắng được Djokovic, Nadal và Federer, chừng đó là chưa đủ. Tâm lý của Murray đã được cải thiện, nhưng so với top 3, điều đó chưa thấm vào đâu, mà việc để Djokovic vượt lên trong những thời khắc quyết định ở trận bán kết là một ví dụ. Trường hợp khả dĩ nhất để Murray có thể sớm lên ngôi tại Grand Slam đó là khi Djokovic và Nadal đồng loạt bị loại trước chung kết. Đó là điều xem ra hơi viển vông, và có lẽ cái danh xưng không hề mong muốn “tay vợt hay nhất chưa từng vô địch Grand Slam” vẫn sẽ còn đeo đẳng ám ảnh Murray.

Điều cần có với Murray lúc này là anh phải giành được một chiến thắng để đời trước những đối thủ lớn để tạo ra bước đột phá mới trong sự nghiệp. Nhưng khi nào điều đó mới xảy ra…?

Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục