Muốn trở lại vinh quang, Man Utd phải là… đội bóng nhỏ

19:47 Thứ sáu 10/02/2017

Mới đây, Chủ tịch Atletico Madrid Enrique Cerezo đã “gây bão” cộng đồng mạng khi thẳng thừng tuyên bố, Man Utd chỉ là “đội bóng nhỏ”.

Lịch sử “Quỷ đỏ” đã từng trải qua những chương vô cùng bi tráng. Họ đã từng gặp phải những tấn bi kịch, xuất phát từ con số 0 tròn trĩnh để trở thành một trong những câu lạc bộ hùng mạnh nhất thế giới. Cách đây ít hôm, Man Utd đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 59 năm thảm họa Munich 1958. Đó là cách làm cần thiết để ban lãnh đạo câu lạc bộ khơi dậy tinh thần chiến thắng và niềm tự hào về truyền thống của đội bóng; đồng thời, nhắc nhở mọi thành viên của “Quỷ đỏ” hôm nay phải hành động quyết liệt để đưa đội bóng trở lại với vinh quang.

Muốn trở lại vinh quang, Man Utd phải là… đội bóng nhỏ - Bóng Đá

Lịch sử Man United đã trải qua những chương bi tráng nhất.

Hay tất cả chúng ta vẫn còn nhớ vào năm 1990, CĐV Liverpool đã giương cao tấm băng rôn tại Anfield để thách thức Man Utd: “Hãy quay lại đây khi vô địch 18 lần”. Lời tuyên chiến của cổ động viên “The Kop” đã trở thành động lực của rất nhiều thế hệ cầu thủ Man Utd. Paul Scholes đã chọn cho mình chiếc áo số 18 để nhắc nhở bản thân phải vượt qua con số 18 chức vô địch quốc gia mà Liverpool đang nắm giữ. Và cuối cùng, dưới bàn tay của Sir Alex đại tài, Man Utd đã tăng tốc như một chiếc Ferrari, giành đến 13 danh hiệu Premier League cùng nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác để vượt qua chính Liverpool trở thành câu lạc bộ giàu truyền thống nhất nước Anh. Điều ấy chứng tỏ khi “Quỷ đỏ” bị xem thường nhất, họ sẽ bùng nổ với toàn bộ sức mạnh.

Người Man Utd đã quá quen với những chiến thắng và các danh hiệu vô địch. Do đó, 3 năm không danh hiệu sau sự ra đi của Sir Alex thật sự đã dài đằng đẳng như ba thập kỷ. Đến nỗi khi những khó khăn đã phơi bày trước mắt, người Man Utd vẫn “ảo tưởng sức mạnh” khi tự cho mình cái quyền “ăn trên ngồi trước” so với phần còn lại của xứ sở sương mù. Chính điều ấy khiến họ mãi loay hoay trong vầng hào quang của quá khứ và không thể cải thiện được thành tích dẫu đã chi ra rất nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng.

Muốn trở lại vinh quang, Man Utd phải là… đội bóng nhỏ - Bóng Đá

Những phát biểu công kích thế này sẽ trở thành nguồn động lực rất lớn thôi thúc sự trở lại của Quỷ đỏ.

Phát biểu của vị Chủ tịch Atletico có thể khiến ban lãnh đạo, Jose Mourinho, các cầu thủ và hàng triệu fan hâm mộ Man Utd trên toàn cầu “nóng máu” nhưng nếu nhìn nhận ở góc độ tích cực, đó sẽ là động lực rất lớn để “Quỷ đỏ” trở lại với thời kỳ hoàng kim.

Từ lúc này, từng thành viên của “Quỷ đỏ” phải tự ý thức về vị thế của chính mình và thực trạng đội bóng đang trải qua. Họ đã không còn “bất khả chiến bại” như kỷ nguyên của Sir Alex. Cả Jose Mourinho cùng các ngôi sao hiện tại đều cần một khoảng thời gian để điều chỉnh thích nghi và xây dựng nên một bộ khung chiến thắng mới. Đó là cả một hành trình đầy gian nan, thử thách để tìm ra công thức phù hợp nhất chứ không đơn giản là phép tính cộng gộp từ những cái tên đình đám để xây dựng nên một cỗ máy chiến thắng. Nhiều khả năng, Antoine Griezmann sẽ là “bom tấn” tiếp theo của “Quỷ đỏ” ở mùa hè 2017 nhưng ngay từ lúc này, Mourinho cùng các học trò phải xây dựng cho mình một bộ khung hoàn chỉnh, giàu bản sắc và chỉ cần lắp ráp thêm “phụ tùng hảo hạng” Griezmann, cỗ máy ấy sẽ vận hành trơn tru mà không cần thời gian “chạy rốt – đa”.

Muốn trở lại vinh quang, Man Utd phải là… đội bóng nhỏ - Bóng Đá

Nhiều khả năng ngôi sao Griezmann sẽ cập bến M.U vào mùa hè 2017.

Cùng với đó, Man Utd phải giành sự tôn trọng cho các đối thủ khác tại Premier League. Không chỉ những cái tên trong top 6, các đội bóng còn lại đều đã có sự tiến bộ rất lớn và khoảng cách hiện tại giữa các câu lạc bộ ở xứ sở sương mù đã được thu hẹp đáng kể. Chính vì thế mà hiện tượng “cá mè một lứa” đã ngày càng phổ biến. Việc Watford đánh bại Arsenal hay Hull City hạ gục Liverpool đã không còn là chuyện kinh thiên động địa. Ngay chính Man Utd cũng đã liên tục mất điểm trước các đội bóng “nhược tiểu” như Stoke City, Burnley hay Hull City… đó là lý do khiến họ chôn chân ở vị trí thứ 6 trong nhiều tháng qua. Do vậy, thầy trò Mourinho phải thận trọng và có đối pháp hợp lý trước các đội bóng xếp chiếu dưới. Có như thế họ mới thu về kết quả tối đa trong từng trận đấu.

Muốn trở lại vinh quang, Man Utd phải là… đội bóng nhỏ - Bóng Đá

M.U cần phải học cách làm lại từ đầu từ vị thế của một đội bóng nhỏ.

Man Utd đã từng là đội bóng số một nước Anh và là cái tên đầy trọng lượng tại đấu trường châu lục. Tuy nhiên, chí ít vào thời điểm này, qua ba mùa giải vật vờ tìm lại vinh quang, họ thực sự đã trở thành đội bóng nhỏ nếu xét ở góc độ chuyên môn bóng đá thuần túy. Phát biểu gây sốc của Chủ tịch Atletico Madrid Enrique Cerezo có thể khiến người Man Utd tự ái nhưng phần nào đó giúp họ tỉnh cơn mơ để nhìn lại chính mình. Chỉ khi nào, M.U bỏ qua vầng hào quang xưa cũ để thay đổi chính mình, một “Quỷ đỏ” đích thực mới trở lại.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 18:40 10/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục