Mùa xuân của Scholes

15:24 Thứ hai 26/03/2012

Có thể hè này, M.U sẽ chi tiền một cách mạnh tay để mang về Old Trafford một tiền vệ trẻ trung và đẳng cấp, nhưng chắc chắn Sir Alex sẽ không tiếc nuối nếu như ông giữ lại Paul Scholes thêm một mùa giải nữa.

Những gì Scholes thể hiện kể từ khi tái xuất sân cỏ hồi tháng Giêng năm nay là câu trả lời đanh thép nhất cho sự dè bỉu về chiến lược sử dụng con người của M.U. Khi Sir Alex không mang được một nhạc trưởng cỡ Silva, Mata hay Modric về sân Old Trafford, mà phải viện đến một lão tướng đã nghỉ hưu như Scholes để gia cố hàng tiền vệ ốm yếu của mình, người ta cho rằng họ sẽ thất thế trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Thực tế đang diễn ra hoàn toàn ngược lại. M.U, dưới sự dẫn dắt của Scholes, đang dẫn đầu với một phong độ ấn tượng trong khi Spurs, Chelsea rơi vào bất ổn, còn Man City thì có dấu hiệu của sự mệt mỏi.

Paul Scholes- Ảnh Getty

Patrick Vieira, giám đốc phát triển bóng đá của Man City đã khơi mào cho cuộc khẩu chiến giữa hai đại gia thành Manchester khi cho rằng sự trở lại của Scholes chỉ cho thấy điểm yếu về lực lượng của M.U. Nhưng cho dù có ý mỉa mai M.U, thì về khía cạnh cá nhân mà nói, Vieira có lẽ nên dành cho Scholes sự cảm phục. Trong 6 năm cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ, tiền vệ người Pháp vật vờ ở Juve, Inter và Man City. Dù trẻ hơn Scholes 2 tuổi, cũng như sở hữu một nền tảng thể hình thể lực vượt trội, Vieira không đủ phong độ cũng như đam mê để tiếp tục nghiệp quần đùi áo số.

Trong sự nghiệp của mình, Sir Alex hiếm khi đưa ra những quyết định sai lầm bởi ông có khả năng đánh giá năng lực con người cũng như nhận định tình thế rất tốt. Từ ngày Scholes trở lại, M.U giành 25 trong tổng số 27 điểm tối đa ở Premier League. Ở trận đấu duy nhất bị mất điểm trong chuỗi thành tích ấy, hòa 3-3 ở Stamford Bridge, M.U đã xuất phát không có Scholes và bị dẫn trước 3-0. Sau khi tiền vệ này được tung vào sân ở phút 64, Quỷ đỏ đã có màn ngược dòng cực kỳ ấn tượng. Rõ ràng M.U có Scholes và không có anh là khác hẳn nhau. Trong 604 phút thi đấu ở Premier League mùa này, Scholes đã tung ra 603 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên đến 91%. Anh cũng đã ghi được 2 bàn, vào lưới Norwich và Bolton.

Còn đòi hỏi gì hơn thế ở một cầu thủ sẽ bước sang tuổi 38 vào tháng 11 này? Nên nhớ Scholes đã nghỉ thi đấu 7 tháng để làm công tác đào tạo trẻ, nhưng anh đã hòa nhập trở lại với bóng đá đỉnh cao rất nhanh. Kinh nghiệm dày dạn của Scholes giúp M.U khôn ngoan hơn nhiều trong việc điều tiết thế trận, trong khi những đường chuyền của anh vẫn còn nguyên độ nguy hiểm. Tất nhiên, thể lực là một điểm yếu của Scholes, nhưng có anh trong đội hình, các cầu thủ trẻ sẽ trưởng thành hơn rất nhiều, bởi không có cách học hỏi nào nhanh bằng việc sát cánh với một đàn anh như thế.

Hiển nhiên, Paul Scholes và Ryan Giggs không thể là những giải pháp dài lâu ở hàng tiền vệ của M.U. Mùa giải tới, Quỷ đỏ sẽ phải chi đậm để mang về một nhạc trưởng thực sự đẳng cấp và trẻ trung, nhưng để cho sự chuyển giao về mặt thế hệ diễn ra một cách êm đẹp, sự hiện diện của những lão tướng không có tuổi như họ là vô cùng quan trọng. Vả lại, tại sao phải trả một núi tiền cho ngôi sao mới, mà lại bỏ qua một trong những tiền vệ xuất sắc nhất mà không mất một đồng nào?

Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục