Mua Coutinho không giải quyết được “tử huyệt” của Barcelona

20:02 Thứ tư 10/01/2018

TinTheThao.com.vnThương vụ lịch sử mang tên Philippe Coutinho cuối cùng cũng đi đến hồi kết. Barcelona chấp nhận chi ra 145 triệu bảng (160 triệu euro) để sở hữu tiền vệ người Brazil. Song, Coutinho có phải là phương án tối ưu cho đội chủ sân Camp Nou trong việc tìm kiếm cái tên đủ sức thay thế người đội trưởng huyền thoại Xavi Hernandez?

Nếu cần một người để thay Neymar, Barca đã có Ousmane Dembele bởi “gã khổng lồ” xứ Catalunya không thừa tiền đến mức bỏ ra đến 145 triệu euro để mua một cầu thủ chỉ… làm đẹp đội hình. Với tài năng đã được thẩm định trong màu áo Dortmund, Dembele sẽ là tương lai cho hàng công của Barcelona.

 - Bóng Đá

 Barcelona đã thành công chiêu mộ Philippe Coutinho từ Liverpool.

Đành rằng vừa trở lại sau chấn thương nhưng tiền đạo trẻ người Pháp vẫn là một phương án chất lượng cho vị trí tiền đạo cánh trái và chắc chắn Barca vẫn cần đến anh để hợp cùng Messi và Suarez tạo thành chiếc đinh ba trên hàng công. Do vậy, lập luận cho rằng Coutinho đến Barcelona để thay thế Neymar xem ra không thực sự thuyết phục. Vậy tiền vệ người Brazil sẽ chơi ở đâu trong đội hình của Ernesto Valverde? Câu trả lời là khu vực trung tâm.

Ai cũng biết sau khi Xavi ra đi vì gánh nặng tuổi tác, Barca thiếu hẳn một “bộ não” cho tiki-taka. Đội chủ sân Camp Nou đã chiêu mộ Rakitic nhưng tiền vệ người Tây Ban Nha không thể và chưa bao giờ đạt đến đẳng cấp của Xavi. Bằng chứng là Luis Enrique phải trao toàn bộ nhiệm vụ điều tiết thế trận cho Iniesta giống như Xavi đã làm trong quá khứ. Tuy nhiên, hiện tại tiền vệ người Tây Ban Nha đã 33 tuổi và những ngày tháng đỉnh cao của anh không còn dài.

Hai mùa giải gần nhất, Barcelona sống nhờ bộ ba Lionel Messi, Neymar và Luis Suarez bởi tầm ảnh hưởng của hàng tiền vệ đội chủ sân Camp Nou đã suy yếu rõ rệt. Điển hình là thất bại 0-4 trước Paris Saint-Germain tại Parc des Princes hồi tháng 2 năm ngoái trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League, hàng tiền vệ của Barca gần như bị tê liệt. Do vậy, việc tìm thêm những phương án chất lượng ở tuyến giữa là vấn đề sống còn của Barcelona.

Coutinho vẫn có thể chơi ở tuyến giữa nhưng lối chơi của Barcelona hoàn toàn khác so với Liverpool và đó là một trở ngại cho tiền vệ người Brazil. “Gegen-pressing” của Klopp lấy tốc độ làm vũ khí tối thượng. Trong cách chơi ấy, Coutinho thường được bố trí ở vị trí cao nhất trên hàng tiền vệ và gần như được giải thoát khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện và khả năng dứt điểm từ xa ấn tượng, Coutinho là một hộ công hảo hạng cho Liverpool và khu vực trước vòng cấm địa của đối phương mới là “mảnh đất vàng” để anh phát huy sở trường.

Tuy nhiên ở Barcelona, họ không cần một hộ công kiểu như thế. Mẫu tiền vệ hoàn hảo cho đội chủ sân Camp Nou là những Xavi, Iniesta, tức là những người giỏi kiến tạo lối chơi. Họ không nhất thiết phải ghi bàn hoặc kiến tạo, đó là công việc được giao cho bộ ba tấn công phía trên.

Công việc của Xavi hay Initesta là “đạo diễn” thế trận. Họ hoạt động chủ yếu ở trung tâm, nhiều khi không trực tiếp tham gia vào bàn thắng nhưng với trí thông minh và óc quan sát đại tài, họ phá tan hệ thống phòng ngự của đối phương bằng các đường chuyền và đặt các tiền đạo vào vị trí không thể không ghi bàn. Và xem ra Coutinho không phải là đáp án hoàn hảo theo tiêu chuẩn ấy. Người đó phải là Marco Verratti.

Tiền vệ người Italia là mẫu ông chủ thực thụ với khả năng điều tiết lối chơi ở mức thượng thừa và chính anh mới là phương án tối ưu nhất mà Barcelona nhắm đến để thay thế Messi. Còn nhớ sau chiến thắng 4-0 của PSG trước Barca ở Champions League mùa trước, Xavi Hernandez đã thốt lên: “Verratti thực sự phi thường. Anh ấy đã đánh bại khả năng chơi pressing của Barcelona. Khi Sergio Busquets gây áp lực, anh ấy biết phải làm gì trong mỗi tình huống đối đầu.” Đây không phải là lần đầu tiên Xavi khen ngợi tiền vệ người Italia và cũng chính Xavi đã “chấm” Verratti là người kế nhiệm mình ở sân Camp Nou.

 - Bóng Đá

 Coutinho có phải là cái tên mà Barca thực sự trông chờ.

Dù chiều cao khiêm tốn (1m65) nhưng bù lại, Verratti sở hữu kỹ năng chơi bóng điêu luyện và nhãn quan chuyền bóng ngắn lẫn bóng dài cực kỳ chính xác. Anh có thừa kỹ thuật và sự khôn ngoan để đánh bại đối phương trong những khoảng không gian chật hẹp. Đó là lý do vì sao anh luôn là “ông chủ” đích thực ở khu trung tuyến của đội tuyển áo thiên thanh và PSG hiện tại.

Mùa hè vừa qua, Barcelona đã tìm mọi cách để chiêu mộ Verratti nhưng trước thái độ cứng rắn của PSG, Barca đã thất bại. Không những thế, đội bóng thủ đô Paris còn cuỗm luôn Neymar và chiêu mộ nốt Mbappe để xây dựng đế chế mới ở châu Âu. Do vậy, Bartomeu và đội ngũ cộng sự đành bỏ cuộc. Họ lao vào thị trường chuyển nhượng với Paulinho và giờ là Coutinho. Như đã nói, cả hai dường như không phù hợp để chơi ở vị trí tương tự như Xavi, Iniesta đã làm.

Xem ra, công cuộc tìm kiếm “bộ não” cho tiki-taka của Barcelona vẫn chưa đến hồi kết và sẽ khiến đội chủ sân Camp Nou tiêu tốn rất nhiều tiền của trong tương lai.

24h của Coutinho ở Barca:

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:30 10/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục